Làn sóng Hallyu và ngành công nghiệp giải trí từ những năm cuối thập niên 1990 đã giúp Hàn Quốc quảng bá văn hóa, ẩm thực ra khắp thế giới.
Qua từng bộ phim, những món ăn giản dị ở Hàn Quốc thu hút sự quan tâm, hứng thú của đông đảo khán giả, người hâm mộ trên toàn cầu.
Các món ăn được giới thiệu ngày càng đa dạng, hấp dẫn hơn. Đặc biệt, không chỉ ở màn ảnh nhỏ, chúng còn dần xuất hiện rộng rãi ở các MV ca nhạc, tác phẩm điện ảnh nổi tiếng vươn tầm quốc tế.
Năm 2020, bộ phim Ký sinh trùng đoạt giải Oscar cho Phim hay nhất đầu tiên của lịch sử Hàn Quốc đã giới thiệu món món mì nổi tiếng có tên Chapaguri.
Sau khi phim ra mắt, mì Chapaguri đã được mở bán tại 20 quốc gia trên thế giới, thu về doanh số lên đến 30 tỉ won (25,5 triệu USD).
Lợi dụng thời cơ quảng bá “Ký sinh trùng”, công ty sản xuất mì Nongshim đã đăng rất nhiều video về cách làm, thưởng thức mì Chapaguri trên mạng xã hội. Đồng thời, công ty cũng lập kế hoạch phát mì miễn phí cho du khách thưởng thức ở các điểm bán vé “Ký sinh trùng”.
Kết quả, không chỉ nổi danh ở Hàn Quốc, loại mì này đã vươn tầm thế giới. Năm 2020, tổng doanh số bán mì ăn liền của công ty (bao gồm cả các loại mì khác) đã đạt 291 triệu USD tại Bắc Mỹ và 314 triệu USD tại Trung Quốc.
Hay ở bộ phim “Hạ cánh nơi anh” (2020), nhân vật chính đã ăn món Gà Ô liu Vàng trong khi xem một trận bóng đá giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngay lập tức, món gà thuộc Genesis BBQ đã trở nên nổi tiếng.
Đến 2022, Genesis BBQ đã có 193 nhà hàng tại 17 quốc gia ngoài Hàn Quốc. Hầu hết du khách đến đây đều dùng thử món Gà Ô liu Vàng, cho thấy khả năng quảng bá ẩm thực trên phim ảnh của Hàn Quốc là vô cùng "khủng".
Người phát ngôn của công ty tự hào chia sẻ: "Đã hơn một năm kể từ khi Hạ cánh nơi anh bắt đầu phát sóng, nhưng chúng tôi vẫn đang cảm nhận được hiệu ứng tốt từ bộ phim".
Trước đó, thương hiệu gà này đã từng tài trợ cho bộ phim “Yêu tinh” (2016) và cũng đạt được thành công tương tự với doanh số bán hàng tăng cao sau khi phim chiếu.
Đại diện thương hiệu cho biết họ rất tin tưởng vào khả năng nổi tiếng của các bộ phim. Tuy nhiên, thương hiệu cũng không ngần ngại đối mặt với rủi ro nếu như các tác phẩm không thành công như mong đợi.
Từ những năm 2000, Hàn Quốc đã rất có ý thức quảng bá, "cài cắm" các món ăn đặc trưng của quốc gia trên các tác phẩm phim ảnh.
Kim chi, tokbokki thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn trên phim từ cổ trang đến hiện đại, phim thần tượng có sức hấp dẫn toàn cầu như: Nàng Dae Jang Geum (2004), Tên tôi là Kim Sam Soon (2005), Tiệm cà phê hoàng tử (2007), Vườn sao băng (2009)...
Mặc dù chỉ là tình tiết phụ trong phim, các món ăn được xuất hiện rất tự nhiên, được nhân vật thưởng thức một cách vô cùng ngon miệng.
Đôi khi, cách làm kim chi, tokbokki, gói lòng nướng... cũng xuất hiện hấp dẫn, khơi gợi sự tò mò của khán giả.
Chưa dừng lại ở đó, Hàn Quốc còn tập trung sản xuất những bộ phim lấy đề tài ẩm thực, với những món ăn truyền thống làm điểm nhấn thu hút khán giả quốc tế.
Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến các phim: Gia đình Kim chi (2011), Bữa tiệc của các vị thần (2012), Thực thần (2013), Cuộc chiến Kim chi (2014)...
Không đơn giản chỉ là giới thiệu cách làm, thưởng thức món ăn, các bộ phim đề tài này còn truyền tải thông điệp, giá trị văn hóa, lịch sử, nâng tầm ẩm thực Hàn Quốc. Cùng với đó là cách quay dựng đẹp mắt, dẫn dắt tự nhiên, khiến khán giả thực sự muốn tìm hiểu sâu hơn và tự mình thưởng thức những món ăn này.