Chuỗi nhà hàng Hàn mọc khắp thế giới sau Ký sinh trùng, Hạ cánh nơi anh

Chí Long |

Phim ảnh là nguồn hỗ trợ đắc lực để Hàn Quốc quảng bá ẩm thực truyền thống ra thế giới.

Làn sóng Hallyu và ngành công nghiệp giải trí từ những năm cuối thập niên 1990 đã giúp Hàn Quốc quảng bá văn hóa, ẩm thực ra khắp thế giới.

Qua từng bộ phim, những món ăn giản dị ở Hàn Quốc thu hút sự quan tâm, hứng thú của đông đảo khán giả, người hâm mộ trên toàn cầu.

Món kim chi nổi tiếng của ẩm thực Hàn Quốc thực chất chỉ là một món ăn truyền thống đơn giản của người dân xứ Hàn. Ảnh: Abby
Món kim chi nổi tiếng của ẩm thực Hàn Quốc thực chất chỉ là một món ăn truyền thống đơn giản của người dân xứ Hàn. Ảnh: Abby

Các món ăn được giới thiệu ngày càng đa dạng, hấp dẫn hơn. Đặc biệt, không chỉ ở màn ảnh nhỏ, chúng còn dần xuất hiện rộng rãi ở các MV ca nhạc, tác phẩm điện ảnh nổi tiếng vươn tầm quốc tế.

Một cảnh ăn uống trong phim Ký sinh trùng (2020). Ảnh: BuzzFeed
Một cảnh ăn uống trong phim Ký sinh trùng (2020). Ảnh: BuzzFeed

Năm 2020, bộ phim Ký sinh trùng đoạt giải Oscar cho Phim hay nhất đầu tiên của lịch sử Hàn Quốc đã giới thiệu món món mì nổi tiếng có tên Chapaguri.

Sau khi phim ra mắt, mì Chapaguri đã được mở bán tại 20 quốc gia trên thế giới, thu về doanh số lên đến 30 tỉ won (25,5 triệu USD).

Cảnh quay đơn giản lại thu về hàng triệu đô nhờ giới thiệu ẩm thực. Ảnh: Travellive
Cảnh quay đơn giản lại thu về hàng triệu đô nhờ giới thiệu ẩm thực. Ảnh: Travellive

Lợi dụng thời cơ quảng bá “Ký sinh trùng”, công ty sản xuất mì Nongshim đã đăng rất nhiều video về cách làm, thưởng thức mì Chapaguri trên mạng xã hội. Đồng thời, công ty cũng lập kế hoạch phát mì miễn phí cho du khách thưởng thức ở các điểm bán vé “Ký sinh trùng”.

Kết quả, không chỉ nổi danh ở Hàn Quốc, loại mì này đã vươn tầm thế giới. Năm 2020, tổng doanh số bán mì ăn liền của công ty (bao gồm cả các loại mì khác) đã đạt 291 triệu USD tại Bắc Mỹ và 314 triệu USD tại Trung Quốc.

Hay ở bộ phim “Hạ cánh nơi anh” (2020), nhân vật chính đã ăn món Gà Ô liu Vàng trong khi xem một trận bóng đá giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngay lập tức, món gà thuộc Genesis BBQ đã trở nên nổi tiếng.

Một cảnh ăn uống trong Hạ cánh nơi anh. Ảnh: Naver
Một cảnh ăn uống trong Hạ cánh nơi anh. Ảnh: Naver

Đến 2022, Genesis BBQ đã có 193 nhà hàng tại 17 quốc gia ngoài Hàn Quốc. Hầu hết du khách đến đây đều dùng thử món Gà Ô liu Vàng, cho thấy khả năng quảng bá ẩm thực trên phim ảnh của Hàn Quốc là vô cùng "khủng".

Người phát ngôn của công ty tự hào chia sẻ: "Đã hơn một năm kể từ khi Hạ cánh nơi anh bắt đầu phát sóng, nhưng chúng tôi vẫn đang cảm nhận được hiệu ứng tốt từ bộ phim".

Trước đó, thương hiệu gà này đã từng tài trợ cho bộ phim “Yêu tinh” (2016) và cũng đạt được thành công tương tự với doanh số bán hàng tăng cao sau khi phim chiếu.

Thương hiệu đồ ăn này cũng đã từng tài trợ cho phim Yêu tinh. Ảnh: Dramaland
Thương hiệu đồ ăn này cũng đã từng tài trợ cho phim Yêu tinh. Ảnh: Dramaland

Đại diện thương hiệu cho biết họ rất tin tưởng vào khả năng nổi tiếng của các bộ phim. Tuy nhiên, thương hiệu cũng không ngần ngại đối mặt với rủi ro nếu như các tác phẩm không thành công như mong đợi.

Từ những năm 2000, Hàn Quốc đã rất có ý thức quảng bá, "cài cắm" các món ăn đặc trưng của quốc gia trên các tác phẩm phim ảnh.

Kim chi, tokbokki thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn trên phim từ cổ trang đến hiện đại, phim thần tượng có sức hấp dẫn toàn cầu như: Nàng Dae Jang Geum (2004), Tên tôi là Kim Sam Soon (2005), Tiệm cà phê hoàng tử (2007), Vườn sao băng (2009)...

Nhiều món ăn truyền thống của Hàn, trong đó có kim chi được giới thiệu trong phim Nàng Dae Jang Geum. Ảnh: Naver
Nhiều món ăn truyền thống của Hàn, trong đó có kim chi được giới thiệu trong phim Nàng Dae Jang Geum. Ảnh: Naver

Mặc dù chỉ là tình tiết phụ trong phim, các món ăn được xuất hiện rất tự nhiên, được nhân vật thưởng thức một cách vô cùng ngon miệng.

Đôi khi, cách làm kim chi, tokbokki, gói lòng nướng... cũng xuất hiện hấp dẫn, khơi gợi sự tò mò của khán giả.

Cảnh gia đình Geum Jan Di làm kim chi trong Vườn sao băng. Ảnh: Soompi
Cảnh gia đình Geum Jan Di làm kim chi trong phim "Vườn sao băng". Ảnh: Soompi

Chưa dừng lại ở đó, Hàn Quốc còn tập trung sản xuất những bộ phim lấy đề tài ẩm thực, với những món ăn truyền thống làm điểm nhấn thu hút khán giả quốc tế.

Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến các phim: Gia đình Kim chi (2011), Bữa tiệc của các vị thần (2012), Thực thần (2013), Cuộc chiến Kim chi (2014)...

Không đơn giản chỉ là giới thiệu cách làm, thưởng thức món ăn, các bộ phim đề tài này còn truyền tải thông điệp, giá trị văn hóa, lịch sử, nâng tầm ẩm thực Hàn Quốc. Cùng với đó là cách quay dựng đẹp mắt, dẫn dắt tự nhiên, khiến khán giả thực sự muốn tìm hiểu sâu hơn và tự mình thưởng thức những món ăn này.

Hàn Quốc cho ra mắt rất nhiều bộ phim về đề tài ẩm thực mỗi năm. Ảnh: FPT Play
Hàn Quốc cho ra mắt rất nhiều bộ phim về đề tài ẩm thực mỗi năm. Ảnh: NSX


Chí Long
TIN LIÊN QUAN

BTS nỗ lực quảng bá để Hàn Quốc giành quyền đăng cai Asian Cup 2023

Thanh Vũ |

Sau 63 năm, Hàn Quốc quyết tâm giành quyền đăng cai một kỳ Asian Cup. Nhóm nhạc BTS đang gửi lời cổ vũ, quảng bá đi khắp các nền tảng mạng xã hội để Hàn Quốc có được cơ hội này.

Việt Nam và Hàn Quốc phối hợp dàn dựng vở diễn “Bến không chồng”

Hải Minh |

Vở diễn "Bến không chồng" của tác giả Vũ Thị Thu Phong do đạo diễn Nghệ sĩ Ưu tú Lâm Tùng và đạo diễn Hàn Quốc Kim Min-jeong dàn dựng.

Top sao nữ Hàn Quốc sở hữu lượng người theo dõi cao nhất trên Instagram

Thảo Hương (Theo Allkpop) |

Các thành viên Blackpink đứng đầu trong danh sách những sao nữ Hàn Quốc có lượng người theo dõi cao nhất trên Instagram.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

BTS nỗ lực quảng bá để Hàn Quốc giành quyền đăng cai Asian Cup 2023

Thanh Vũ |

Sau 63 năm, Hàn Quốc quyết tâm giành quyền đăng cai một kỳ Asian Cup. Nhóm nhạc BTS đang gửi lời cổ vũ, quảng bá đi khắp các nền tảng mạng xã hội để Hàn Quốc có được cơ hội này.

Việt Nam và Hàn Quốc phối hợp dàn dựng vở diễn “Bến không chồng”

Hải Minh |

Vở diễn "Bến không chồng" của tác giả Vũ Thị Thu Phong do đạo diễn Nghệ sĩ Ưu tú Lâm Tùng và đạo diễn Hàn Quốc Kim Min-jeong dàn dựng.

Top sao nữ Hàn Quốc sở hữu lượng người theo dõi cao nhất trên Instagram

Thảo Hương (Theo Allkpop) |

Các thành viên Blackpink đứng đầu trong danh sách những sao nữ Hàn Quốc có lượng người theo dõi cao nhất trên Instagram.