Uber "bán mình" cho Grab, khách hàng nào vui được?

Thế Lâm |

Tại thị trường Việt Nam, giá cước của Uber lâu nay rẻ hơn Grab. Khi Grab đã thôn tính Uber, liệu họ có áp dụng mức cước rẻ hơn bảng giá cước của họ?

Hai tuần nữa, thương hiệu Uber trong dịch vụ đặt xe qua ứng dụng trên Internet sẽ biến khỏi thị trường Việt Nam và Đông Nam Á, thay vào đó đồng nhất về một ứng dụng Grab.

Hai tuần nữa, các tài xế Uber nếu không chọn Grab, thì coi như thất nghiệp.

Nếu bạn đã là người từng đi cả taxi Uber và Grab, hẳn bạn đã có so sánh như tôi: Mức cước dịch vụ Uber thường rẻ hơn, với taxi thì rẻ hơn thường từ 500-1.000 đồng/km, còn với dịch vụ xe ôm thì thường rẻ hơn từ 100-200 đồng/km. Đó là mức cước mà Uber xây dựng để cạnh tranh với dịch vụ của Grab tại thị trường Việt Nam, thế mà còn chưa thắng nổi Grab.

Vậy, sau hai tuần nữa, khi thương hiệu Uber hoàn toàn biến mất khỏi thị trường Việt Nam, liệu Grab có “dại dột” hay “hào phóng” sử dụng mức cước của Uber trước đó áp dụng cho dịch vụ sau thương vụ thâu tóm, hay họ sẽ tiếp tục áp dụng bảng giá cước của họ lâu nay?

Người tiêu dùng được hưởng lợi khi thị trường còn có cạnh tranh, càng cạnh tranh mạnh mẽ và quyết liệt thì quyền lợi của người tiêu dùng cũng như các chuẩn mực về chất lượng sẽ được nâng cao. Khi chỉ còn một doanh nghiệp mạnh nhất gần như độc chiếm, người tiêu dùng không còn lựa chọn khác, giá cước có bị nâng lên thì họ cũng phải cắn răng chấp nhận.

Chẳng bao giờ là thông tin tốt lành khi thị trường xoay chiều từ hai doanh nghiệp cạnh tranh trở lên lại quay về thế cục “một mình một chợ”. Grab tại Đông Nam Á và Việt Nam đang trong trường hợp như vậy ngoại trừ Indonesia (thị trường này đã có ứng dụng đặt xe khá phổ biến là Go-Jek).

Với riêng thị trường Việt Nam, cũng đã và đang có một số ứng dụng đặt xe của doanh nghiệp Việt nhưng èo uột, làm sao cạnh tranh nổi với Grab. Vậy thì thị trường taxi/xe ôm công nghệ từ thế cục hầu hết thị phần do Grab và Uber nắm giữ giờ chuyển hẳn về một tay Grab. Grab độc chiếm cũng sẽ rất dễ hành xử theo lối độc quyền.

Hệ quả ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng là chuyện nhãn tiền.

Người tiêu dùng nào mà vui cho được?

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Uber “bán mình” về tay Grab tại Đông Nam Á

KH |

Trong lúc cuộc đấu giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ còn chưa ngã ngũ, Grab Việt Nam công bố thông tin về việc Grab chính thức thâu tóm Uber tại Đông Nam Á.

Từ bây giờ hãy xem Uber, Grab như "taxi điện tử"

Cường Ngô |

Trong dự thảo Nghị định 86 mới, Uber, Grab được xếp là hãng kinh doanh vận tải taxi tính tiền thông qua phần mềm, còn gọi là "taxi điện tử”.

Khi bộ trưởng ra “tối hậu thư”

Anh Đào |

“Sử dụng công nghệ để hoạt động dịch vụ, tôi rất hoan nghênh, nhưng phải đảm bảo đúng pháp luật, trách nhiệm các bên, bảo vệ người sử dụng, nộp thuế đầy đủ… Còn nếu Uber, Grab không đáp ứng được yêu cầu thì rời khỏi Việt Nam”.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Uber “bán mình” về tay Grab tại Đông Nam Á

KH |

Trong lúc cuộc đấu giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ còn chưa ngã ngũ, Grab Việt Nam công bố thông tin về việc Grab chính thức thâu tóm Uber tại Đông Nam Á.

Từ bây giờ hãy xem Uber, Grab như "taxi điện tử"

Cường Ngô |

Trong dự thảo Nghị định 86 mới, Uber, Grab được xếp là hãng kinh doanh vận tải taxi tính tiền thông qua phần mềm, còn gọi là "taxi điện tử”.

Khi bộ trưởng ra “tối hậu thư”

Anh Đào |

“Sử dụng công nghệ để hoạt động dịch vụ, tôi rất hoan nghênh, nhưng phải đảm bảo đúng pháp luật, trách nhiệm các bên, bảo vệ người sử dụng, nộp thuế đầy đủ… Còn nếu Uber, Grab không đáp ứng được yêu cầu thì rời khỏi Việt Nam”.