Còn ở TP. Hà Nội, học sinh các trường học nghỉ tết âm lịch từ ngày 25.1.2017 đến hết ngày 1.2.2017 (từ ngày 28 tháng Chạp năm Bính Thân đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Đinh Dậu), tổng cộng thời gian nghỉ là 8 ngày (1 tuần chuyên môn). Thời gian nghỉ Tết Đinh Dậu của học sinh phổ thông ở các địa phương khác cũng khác nhau, Cần Thơ, Hà Tỉnh, Bà Rịa - Vũng Tàu: 14 ngày, Quảng Ninh: 12 ngày, Gia Lai, Nghệ An: 11 ngày, Bình Dương và Thanh Hoá: 10 ngày, Đà Nẵng: 7 ngày…
Các trường học nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 nhiều hay ít không quan trọng, miễn là nghỉ ít nhất 7 ngày và hoàn thành kế hoạch giảng dạy và học tập trước ngày 25.5.2017 (theo Quyết định số 1893/QĐ-BGDĐT ngày 3.6.2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về Khung kế hoạch thời gian năm học 2016 - 2017 gọi tắt là Quyết định 893 của Bộ GD&ĐT) và thuận lợi cho phụ huynh trong việc trông giữ con, khi giữa nhà trường và nơi làm việc của họ không có cùng thời gian nghỉ tết.
Vì vậy, việc gửi con ở đâu khi trường học nghỉ tết sớm, là vấn đề nan giải của không ít phụ huynh khi mà nội, ngoại ở xa và với khoản tiền lương ít ỏi không đủ thuê người để trông giữ, rồi lo con “ham chơi, quên chữ” trong dịp tết.
Có thể thấy, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các em được thoải mái, không còn bận rộn với chuyện học hành trong trường và học thêm ở ngoài nhà trường. Có nơi thầy cô giáo quá lo lắng cho học trò nên giao bài tập “tết” về nhà và nhà trường căn dặn các em vui tết nhưng không quên sách vở, không quên nhiệm vụ học tập, không vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông…
Nếu được nghỉ tết dài ngày, có em được cha mẹ đưa đi thăm viếng người thân, về quê đón tết, được vui chơi ở các khu du lịch, được viếng thăm thắng cảnh của đất nước… qua đó các em được học hỏi thêm nhiều điều ngoài sách vở; tuy nhiên cũng có em tụ tập bạn bè với những trò chơi vô bổ, dẫn đến vi phạm pháp luật hoặc hoặc bị tai nạn thương tích…
Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, phần lớn các em học sinh rơi vào tình trạng uể oải, ngại đến trường. Có thể mất ít nhất một tuần sau tết, các em mới có thể “ bắt nhịp” lại để vào việc học; học sinh nghỉ tết càng dài ngày sức ỳ càng lớn và việc “bắt nhịp” vào việc học sẽ chậm hơn.
Nếu thời gian nghỉ cận ngày tết quá, sẽ gặp nhiều bất lợi trong việc dạy và học; bởi sau khi kiểm tra học kỳ I (thường trước khi nghỉ tết khoảng 3- 4 tuần) học sinh đã có khuynh hướng “xả hơi”, không còn tập trung vào việc học; nên cận ngày tết, không khí “rộn ràng” chuẩn bị đón Tết ở bên ngoài trường ít nhiều ảnh hưởng đến việc học của các em.
Tất nhiên, thầy cô giáo khó lòng nâng cao được hiệu quả trong những giờ dạy ở thời điểm này; có thầy cô cho học sinh chép bài rồi kể chuyện hoặc hát với nhau; có thầy cô giáo xa nhà hoặc có nhà riêng cũng “lo” tết không kém gì học sinh.
Vấn đề đặt ra là nghỉ tết dài ngày, liệu cuối năm học sinh có được học đầy đủ nội dung chương trình theo quy định của Bộ GD&ĐT hay không? Theo Quyết định 1893 của Bộ GD&ĐT, đối với cấp THCS và cấp THPT, trong năm học 2016-2017 có ít nhất 37 tuần thực học: Học kỳ I có ít nhất 19 tuần, học kỳ II có ít nhất 18 tuần; do số ngày nghỉ tết ở mỗi địa phương khác nhau, nên ngày hoàn thành kế hoạch giảng dạy và học tập trong năm học này cũng khác nhau.
Hiện nay, các trường phổ thông đã vào chương trình học kỳ II. Ở TP. Hà Nội, theo khung kế hoạch thời gian năm học 2016-2017, học kỳ II bắt đầu từ ngày 27.12.2016 và kết thúc học kỳ II ngày 15.5.2017, có đúng 19 tuần, trong đó có 18 tuần thực học và 1 tuần dự trữ; còn ở TP. Hồ Chí Minh, bậc học phổ thông bắt đầu từ ngày 2.1.2017 và kết thúc học kỳ II vào ngày 24.5.2017, chỉ có 18 tuần thực học và không đủ 1 tuần dự trữ (cho kiểm tra học II, các ngày nghỉ lễ và các hoạt động khác), liệu học sinh có được học đủ chương trình hay không?
Hoạt động dạy và học trong nhà trường ít nhiều bị ảnh hưởng sau các kỳ kiểm tra học kỳ, rồi đến kỳ nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và các ngày lễ khác trong năm; nếu thời gian nghỉ tết dài quá, ngoài việc học không liên tục, có thể có nơi dạy không đủ chương trình (cắt xén chương trình), nên các em nhất là những học sinh yếu kém sẽ không nắm vững được kiến thức căn bản các môn học; trong khi theo lộ trình thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT đến năm 2019, nội dung thi bao gồm kiến thức từ lớp 10 đến lớp 12; thiết nghĩ đây cũng là vấn đề cần được sự quan tâm của các cấp quản lý giáo dục.
Nên chăng, khi ban hành khung kế hoạch thời gian năm học, hợp lý nhất là các địa phương quy định thời gian nghỉ Tết Nguyên đán của các trường học không quá dài so thời gian nghỉ tết theo quy định của Nhà nước, để phụ huynh học sinh yên tâm hoàn nhiệm vụ nơi công tác hoặc nơi làm việc, không phải lo lắng về việc gửi con để đi làm; mặt khác thầy cô giáo và học sinh bớt đi thời gian “lấy nhịp” lại để dạy và học sau những ngày nghỉ tết dài ngày.
Mặt khác, cơ quan quản lý giáo dục các cấp cần thanh, kiểm tra hoạt động dạy và học ở các trường học trước và sau kỳ nghỉ tết để có những chỉ đạo, chấn chỉnh cần thiết; quan trọng hơn là giúp nhà trường duy trì tốt nền nếp, kỷ cương và học sinh được học đủ chương trình giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ GD&ĐT.