Người đi bộ sai phạm – Phạt tù! Người đi bộ bị “uy hiếp” - thì sao?

Thế Lâm |

Một nét mới, rất mới, khi các báo đều giật tít: Người đi bộ vi phạm có thể bị phạt tù đến 15 năm…

Đó là theo qui định của Bộ luật Hình sự 2015, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018), Điều 260 về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” (GTĐB).

Qui định mới không chỉ “nắm tóc” người sử dụng phương tiện tham gia GTĐB, mà còn ràng buộc đối với cả người tham gia GTĐB, trong đó có đối tượng là người đi bộ.

Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Vì thế, ngay cả người đi bộ, nếu vi phạm, cũng cần bị xử lí, là một qui định cần thiết và đúng đắn; đặc biệt trong trường hợp vi phạm gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng chết người và thiệt hại nặng nề đến sức khỏe và tài sản của người khác, của cộng đồng và xã hội.

Đó là “cây gậy”. Như đã nói, “cây gậy” để trị người đi bộ gây cản trở giao thông hay vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng. Song mặt khác, chúng ta cũng cần đặt vấn đề: Vậy hiện nay, người đi bộ tại Việt Nam, đang bị “uy hiếp” nghiêm trọng thì sao, đã được bảo vệ một cách tương xứng với các chế tài xử phạt họ chưa, trong đó mức nặng nhất là phạt tù tới 15 năm?

Vỉa hè ngày nay đâu còn nhiều cho người đi bộ. Ngay cả lòng đường cũng bị lấn chiếm. Người đi bộ đang chịu thiệt thòi nhất, bị chèn ép nhiều nhất so với các đối tượng khác cùng trong “cộng đồng” tham gia GTĐB vì không gian đi bộ trong mạng lưới giao thông dành cho họ đã bị “cướp” đi quá nhiều. Bảo vệ họ, là điều phải làm và đúng đắn. Bảo vệ họ, là phải dẹp loạn lấn chiếm vỉa hè để buôn bán kinh doanh, để làm lối đi cho xe máy và thậm chí nhiều trường hợp là cả ô tô – đỗ và chạy.

Ở các quốc gia phát triển, tiên tiến, người đi bộ cũng phải chịu chế tài trong luật giao thông đường bộ, nhưng cũng không ai khác mà chính là họ, luôn được ưu tiên cao nhất. Và cái nhất này, không chỉ thể hiện trong ý thức của những người soạn thảo luật và thực thi luật, mà còn đi sâu vào ý thức của những người sử dụng phương tiện.

Đơn cử, khi đã chớm đèn xanh cho phương tiện lưu thông trong khi đèn đó bật sáng đối với người đi bộ muốn băng qua đường, nhưng phương tiện luôn dừng lại một nhịp ưu tiên cho người đi bộ băng qua. Hay từng chốt đèn tín hiệu giao thông, có nút ấn xin qua đường dành cho người đi bộ… Rồi các biển báo giao thông, vạch đường… cũng cần luôn được chăm chút, lưu ý ưu tiên cho người đi bộ, đặc biệt là người tàn tật, người già, trẻ em và phụ nữ mang thai.

Khi không gian, mạng lưới giao thông dành cho người đi bộ được tổ chức tốt hơn, chắc chắn sẽ hạn chế được những khả năng đau lòng xảy ra: Người đi bộ vì vi phạm mà phải ngồi tù.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Xử lý cán bộ buông lỏng quản lý vỉa hè: Nơi làm mạnh tay, nơi “ầu ơ... ví dầu”

H.Trân - M.Quân |

Sau hơn 10 tháng thực hiện chiến dịch “giành” lại vỉa hè cho người đi bộ, tình hình lòng, lề đường tại nhiều quận – huyện trên địa bàn TPHCM vẫn bị lấn chiếm tràn lan làm nơi buôn bán, đậu xe, hàng quán, khiến người bộ hành không còn lối đi.

Nói thật với Bộ trưởng, dân muốn đi bộ cũng khó

Anh Đào |

Sau GĐ Sở GTVT Hà Nội chỉ trích thói quen "100m cũng nhảy lên xe máy" của người dân là "không thể văn minh được", tới lượt Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nói về sự khó thay đổi của thói quen "50m (cũng) không chịu đi bộ"! Đã đành! Nhưng nói thật với Bộ trưởng, dân có muốn đi bộ cũng khó.

Ủng hộ ông Hải dẹp vỉa hè, sao vẫn thích ngồi vỉa hè uống bia?

KHÁNH NINH |

Ông Hải (Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch UBND quận 1, TPHCM) lại “xuống đường” đòi lại vỉa hè. Báo chí, các trang tin lại rần rần đưa tin về những cuộc giằng co, những cuộc cãi vã, tranh luận, cẩu xe, bắt phạt, tịch thu đồ đạc… như cách đây 4 tháng.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Xử lý cán bộ buông lỏng quản lý vỉa hè: Nơi làm mạnh tay, nơi “ầu ơ... ví dầu”

H.Trân - M.Quân |

Sau hơn 10 tháng thực hiện chiến dịch “giành” lại vỉa hè cho người đi bộ, tình hình lòng, lề đường tại nhiều quận – huyện trên địa bàn TPHCM vẫn bị lấn chiếm tràn lan làm nơi buôn bán, đậu xe, hàng quán, khiến người bộ hành không còn lối đi.

Nói thật với Bộ trưởng, dân muốn đi bộ cũng khó

Anh Đào |

Sau GĐ Sở GTVT Hà Nội chỉ trích thói quen "100m cũng nhảy lên xe máy" của người dân là "không thể văn minh được", tới lượt Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nói về sự khó thay đổi của thói quen "50m (cũng) không chịu đi bộ"! Đã đành! Nhưng nói thật với Bộ trưởng, dân có muốn đi bộ cũng khó.

Ủng hộ ông Hải dẹp vỉa hè, sao vẫn thích ngồi vỉa hè uống bia?

KHÁNH NINH |

Ông Hải (Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch UBND quận 1, TPHCM) lại “xuống đường” đòi lại vỉa hè. Báo chí, các trang tin lại rần rần đưa tin về những cuộc giằng co, những cuộc cãi vã, tranh luận, cẩu xe, bắt phạt, tịch thu đồ đạc… như cách đây 4 tháng.