Hiến kế giảm ùn tắc giao thông

Nguyễn Sỹ Tâm |

Tôi cũng như bao người Việt khác luôn mong muốn đất nước mình phát triển để theo kịp các nước khác, dân mình bớt khổ. Khi thấy nạn kẹt xe ở các thành phố lớn tôi thấy rất bức xúc. Với quan sát của tôi, tôi thấy nguyên nhân kẹt xe đến từ các yếu tố sau:

Trong các vấn đề xã hội nói chung và giao thông nói riêng, tôi thấy có nguồn gốc sâu xa là đều vướng quy hoạch và quản lý thiếu tầm nhìn.

Quy hoạch dân cư đô thị chưa hợp lý, quy hoạch đường sá chưa hợp lý, quy hoạch nông thôn chưa hợp lý, quy hoạch sản xuất chưa hợp lý, quy hoạch giáo dục chưa hợp lý... Tất cả những quy hoạch bất hợp lý đó dẫn đến phát sinh nhiều hệ lụy cho xã hội. Một vài ví dụ điển hình: Quy hoạch và quản lý dân cư thiếu tầm nhìn nên khi làm các đường tránh ở các thành phố để dân cư tràn ra ở làm mất an toàn giao thông phát sinh các dịch vụ đi kèm không hiệu quả điện phải kéo theo, nước phải kéo theo, trường học phát sinh... đẫn tới quy hoạch lem nhem.

Quy hoạch đô thị thiếu tầm nhìn nên để nhà dân làm nhà ra sát đường quá dẫn tới thiếu hành lang cho các dịch vụ điện, nước, cáp quang... cho người đi bộ và chỗ để xe.... Từ những hiểu biết chủ quan đó, tôi xin đưa ra một số vấn đề để chống kẹt xe cho các thành phố lớn như sau:

Nguyên nhân kẹt xe: Phần lớn người Việt ta đều thiếu ý thức giao thông, nhưng các nguyên nhân chính làm kẹt xe là: Tại các giao lộ hoặc các ngã tư có đèn đỏ phần lớn người tham gia giao thông đều vượt đèn đỏ. Một bên đèn chưa đỏ đã chạy, một bên đèn đã đỏ cũng còn chạy. Khi hai nhóm này gặp nhau gây cản trở không ai chạy được, làm chậm tốc độ cho những người ở sau gây ùn tắc dẫn đến kẹt xe.

Cũng tại các giao lộ, phần lớn người tham gia giao thông đều tỏ ra rất vội vàng, những người đứng trước luôn bị người đứng sau thúc ép bằng cách bóp còi inh ỏi, thậm chí lớn tiếng với nhau. Đặc biệt các bác tài xế xe buýt luôn bị áp lực giờ giấc nên tại các giao lộ ai lỡ đứng trước các xe buýt thì bị "tra tấn" lỗ tai...

Cũng cần dẹp ngay tình trạng bán hàng rong, bán bên lề đường bởi ngoài chuyện mất mỹ quan, mất an toàn vệ sinh, hoạt động bán hàng rong đang làm mất an toàn giao thông, cản trở giao thông.... do người điều khiển phương tiện dừng lại mua hàng thì sẽ cản trở giao thông cho người khác.

Cần quản lý các xe tải lách luật chạy trong thành phố, cấm các xe lôi bán hàng trong thành phố... Cần phải điều chỉnh lại các hình phạt cho hợp lý ví dụ: Lỗi vượt đèn đỏ từ xe máy cho đến xe hơi hình phạt còn quá nhẹ, mới chỉ phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng và giam giấy phép lái xe 2 tháng chưa đủ sức răn đe những người vi phạm. Muốn chấn chỉnh lại trật tự giao thông thì phải thay đổi hình phạt cho hợp lý, nghiêm khắc và có tính răn đe ngăn ngừa vi phạm.

Phần lớn người dân lấy xe máy làm phương tiện làm ăn nên khi vi phạm luật giao thông phần lớn dân ta đều thương lượng với cảnh sát giao thông chấp nhận chi tiền để được thoát hình phạt. Nên chăng, chúng ta thay hình phạt đó bằng hình phạt giam xe 1 tháng. Khi thực hiện hình phạt này chắc chắn sẻ xảy ra tình trạng quá tải các bãi giam xe nên sau một thời gian quy định, nếu các chủ xe không đến nộp phạt lấy xe thì thanh lý ngay.

Tại các giao lộ, mật độ xe cộ dày đặc lượng xe vượt đèn đỏ lớn nên chấp nhận mai phục chỉ bắt được vài người để răn đe giáo dục ý thức dần. Chúng ta cần phải quản lý các xe khách núp bóng du lịch chạy trong thành phố. Nếu thay đổi các vấn đề trên, hy vọng giao thông ở một số thành phố lớn sẽ bớt ùn tắc.

Hãy tham gia Diễn đàn! Bạn đọc có thể bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoclaodong@gmail.com; Fanpage Báo Lao Động: www.facebook.com/laodongonline. Bài viết của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.
Nguyễn Sỹ Tâm
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.