Đẩy mạnh khai thác nguồn hàng hóa xuất khẩu từ Lào

Thanh Thảo |

Là một nước không giáp biển, Lào chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp, khoáng sản và điện thông qua các cửa khẩu ra cảng biển ở các nước Đông Nam Á. Với lợi thế cửa ngõ ra biển của vùng Nam Lào, cảng Chu Lai (Quảng Nam) đã đầu tư đồng bộ về hạ tầng, trang thiết bị, công nghệ, nâng cấp chuỗi dịch vụ, để đẩy mạnh khai thác nguồn hàng xuất khẩu từ đất nước “triệu voi” này.

Triển vọng khai thác nguồn hàng xuất khẩu từ thị trường Lào

Theo Bộ Công Thương Lào, năm 2022, mặc dù tình hình kinh tế thế giới, khu vực gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng Lào vẫn ghi nhận những kết quả khả quan trong thương mại với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 14,4 tỷ USD, tăng 6,7% so với năm 2021. Đặc biệt các mặt hàng như: điện, vàng, giấy và sản phẩm từ giấy, quặng đồng, cao su, sắn lát, chuối… đều đặn được xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Hiện nay, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của Lào ngày càng tăng cao, mở ra cơ hội để các cảng ở miền Trung Việt Nam, trong đó có cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - Vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã thu hút nguồn “chân hàng”, thúc đẩy giao thương khu vực và quốc tế.

Cảng Chu Lai đẩy mạnh khai thác các nguồn hàng có nhiều dư địa phát triển tại Lào, Campuchia và miền Trung, Tây Nguyên như_ sắn lát, tinh bột sắn, giấy, viên nén, dăm gỗ, trái cây, cao su.jpg. Ảnh: THILOGI
Cảng Chu Lai đẩy mạnh khai thác các nguồn hàng có nhiều dư địa phát triển tại Lào, Campuchia và miền Trung, Tây Nguyên như_ sắn lát, tinh bột sắn, giấy, viên nén, dăm gỗ, trái cây, cao su. Ảnh: THILOGI

Ngày 10.4, chuyến tàu Trường Hải Star 3 mang 1.700 tấn sắn lát của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại VBS (Doanh nghiệp kinh doanh nông, lâm sản nguyên liệu, khai thác hàng nông sản xuất khẩu từ Lào) đã rời cảng Chu Lai. Đây là lô hàng sắn lát được vận chuyển trực tiếp từ Sekong, Lào đến cảng Chu Lai và xuất khẩu sang Trung Quốc. Hiện nay, doanh nghiệp này đang lưu trữ hơn 1.000 tấn sắn lát tại cảng và sản lượng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Vận chuyển sắn lát trực tiếp từ Lào về cảng Chu Lai để xuất khẩu. Ảnh: THILOGI
Vận chuyển sắn lát trực tiếp từ Lào về cảng Chu Lai để xuất khẩu. Ảnh: THILOGI

Ông Nghiêm Đức Huy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại VBS cho biết: “Sắn lát là hàng rời có phương thức vận chuyển, bảo quản, xếp dỡ đặc thù, chi phí cao, mất nhiều thời gian. Do đó việc lựa chọn đối tác để xuất khẩu được chúng tôi cân nhắc kỹ. Sau khi nghiên cứu và khảo sát, chúng tôi nhận thấy cảng Chu Lai đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chất lượng dịch vụ, thời gian, chi phí; đặc biệt là kho, bãi rộng có thể lưu trữ hàng hóa với số lượng lớn; các thủ tục tiếp nhận, lưu trữ, bảo quản, thủ tục hải quan, xuất hàng… đều nhanh chóng, phục vụ tốt nhu cầu xuất nhập khẩu của công ty”.

Tận dụng lợi thế, đẩy mạnh đầu tư

Cảng Chu Lai hiện đang khai thác các tuyến vận tải đường biển nội địa TPHCM - Chu Lai - Hải Phòng và ngược lại; cùng các tuyến hàng hải quốc tế kết nối trực tiếp đến các cảng lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Đây là lợi thế để cảng tăng cường kết nối cung - cầu khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Lào, Campuchia (nơi có nhu cầu lớn về xuất khẩu nông sản, nhập khẩu vật tư, vật liệu sản xuất); kết nối nguồn hàng xuất khẩu sang các thị trường nội Á và quốc tế, giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian, mang lại lợi ích kép cho khách hàng.

Hiện nay, cảng Chu Lai đặt mục tiêu tăng dần sản lượng hàng hóa qua cảng; nâng cao năng suất xếp dỡ; giảm đến 50% thời gian giải phóng tàu; giảm chi phí dịch vụ xuất nhập khẩu như: nâng hạ, xếp dỡ, lưu trữ… thấp hơn từ 5 - 40% so với mặt bằng chi phí trong khu vực.

Theo ông Phan Văn Kỳ - Giám đốc cảng Chu Lai, cảng đang thu hút thêm nguồn hàng container, đa dạng hóa tuyến dịch vụ container khai thác tại cảng, phát triển các tuyến hải trình kết nối trực tiếp từ cảng Chu Lai đến các cảng quốc tế. Đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, nắm bắt kịp thời các nhu cầu, xu hướng sử dụng dịch vụ của khách hàng. Đặc biệt, cảng cũng áp dụng linh hoạt các chính sách kinh doanh và hậu mãi phù hợp với từng nhu cầu riêng biệt, xây dựng các mô hình dịch vụ cảng biển trọn gói nhằm tạo sự thuận tiện và tiết kiệm cho khách hàng.

Cảng Chu Lai phục vụ xuất khẩu trái cây tươi từ các nông trường tại Lào, Campuchia. Ảnh: THILOGI
Cảng Chu Lai phục vụ xuất khẩu trái cây tươi từ các nông trường tại Lào, Campuchia. Ảnh: THILOGI

Thời gian tới, cảng Chu Lai sẽ hoàn thiện và đưa vào vận hành bến cảng 5 vạn tấn để nâng cao năng lực cầu bến. Ngoài ra, cảng sẽ xây dựng, mở rộng hệ thống kho bãi để tiếp nhận lưu trữ một số mặt hàng chiến lược có nhiều dư địa phát triển từ Lào, Campuchia và miền Trung, Tây Nguyên như: sắn lát, tinh bột sắn, giấy và các sản phẩm từ giấy, viên nén, dăm gỗ, trái cây, cao su…

Cảng cũng tiếp tục đầu tư hệ thống cẩu giàn, cẩu khung hiện đại hoạt động bằng điện thay vì dùng dầu diesel nhằm giảm giá dịch vụ và phát triển cảng theo hướng thân thiện với môi trường. Việc tận dụng lợi thế, đẩy mạnh đầu tư khai thác nguồn hàng xuất khẩu của các nước lân cận, trong đó chủ lực là từ Lào sẽ góp phần tạo tiền đề để cảng Chu Lai trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hóa quốc tế tại miền Trung, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và khu vực.

Cảng Chu Lai đẩy mạnh khai thác các nguồn hàng có nhiều dư địa phát triển tại Lào, Campuchia và miền Trung, Tây Nguyên như_ sắn lát, tinh bột sắn, giấy, viên nén, dăm gỗ, trái cây, cao su. Ảnh: THILOGI
Cảng Chu Lai đẩy mạnh khai thác các nguồn hàng có nhiều dư địa phát triển tại Lào, Campuchia và miền Trung, Tây Nguyên như sắn lát, tinh bột sắn, giấy, viên nén, dăm gỗ, trái cây, cao su. Ảnh: THILOGI
Thanh Thảo
TIN LIÊN QUAN

THILOGI mang đến nhiều giải pháp vận tải nội địa tối ưu cho doanh nghiệp

Thanh Thảo |

Đường bộ chiếm khoảng 70% tổng lượng hàng hóa vận chuyển và khoảng 60% tổng chi phí logistics của cả nước. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển ngày càng tăng đã ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải - THILOGI (thuộc THACO Group) đã thực hiện nhiều giải pháp vận tải nội địa tối ưu.

THACO Industries phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Thanh Thảo |

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Mạnh tay đầu tư, Thaco mở rộng phát triển công nghiệp phụ trợ

Lâm Anh |

Với tổng vốn đầu tư hơn 550 triệu USD, tập đoàn Trường Hải tiếp tục mở rộng lĩnh vực phát triển công nghiệp phụ trợ khi chính thức thành lập Công ty Tập đoàn Công nghiệp Trường Hải – THACO INDUSTRIES trên diện tích 120ha và 6.500 nhân sự đồng thời khánh thành Trung tâm Cơ khí với quy mô hàng đầu Việt Nam và khởi công xây dựng Trung tâm R&D.

Đóng trạm thu mua, chủ rừng keo điêu đứng

Ngọc Viên |

Cho rằng các điểm thu mua gỗ keo hoạt động “bất hợp pháp”, Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương “xử lý dứt điểm” nên hơn 20 trạm phải đóng cửa, khiến hàng nghìn hộ trồng keo bí đường vận chuyển.

Vụ chuyến bay giải cứu: Cách móc nối, giới thiệu qua lại để nhận hối lộ

Quang Việt |

Từ lời giới thiệu qua lại giữa các cựu quan chức, doanh nghiệp tổ chức chuyến bay giải cứu đã tìm đến đúng "cửa" để hối lộ tiền tỉ cho họ.

Lý do Nga đặt hạm đội Thái Bình Dương trong tình trạng báo động cao

Thanh Hà |

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, hạm đội Thái Bình Dương được đặt trong tình trạng báo động cao trong khuôn khổ của cuộc kiểm tra bất ngờ về năng lực sẵn sàng chiến đấu.

Sông Lam Nghệ An – Hoàng Anh Gia Lai: Áp lực chiến thắng cho đội chủ nhà

MINH PHONG |

Trận đấu với câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai là cơ hội cuối cùng để huấn luyện viên Nguyễn Huy Hoàng có thể cứu lấy "chiếc ghế" của mình.

Không trả tiền chuyển khoản nhầm có thể vào tù

Quý An |

Công nghệ phát triển đã đưa việc chuyển tiền trở nên tiện lợi. Tuy nhiên, người dân vẫn cần lưu ý khi bị chuyển tiền nhầm vào tài khoản bởi có thể bị lừa đảo hoặc thậm chí vướng vào vòng lao lý.

THILOGI mang đến nhiều giải pháp vận tải nội địa tối ưu cho doanh nghiệp

Thanh Thảo |

Đường bộ chiếm khoảng 70% tổng lượng hàng hóa vận chuyển và khoảng 60% tổng chi phí logistics của cả nước. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển ngày càng tăng đã ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải - THILOGI (thuộc THACO Group) đã thực hiện nhiều giải pháp vận tải nội địa tối ưu.

THACO Industries phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Thanh Thảo |

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Mạnh tay đầu tư, Thaco mở rộng phát triển công nghiệp phụ trợ

Lâm Anh |

Với tổng vốn đầu tư hơn 550 triệu USD, tập đoàn Trường Hải tiếp tục mở rộng lĩnh vực phát triển công nghiệp phụ trợ khi chính thức thành lập Công ty Tập đoàn Công nghiệp Trường Hải – THACO INDUSTRIES trên diện tích 120ha và 6.500 nhân sự đồng thời khánh thành Trung tâm Cơ khí với quy mô hàng đầu Việt Nam và khởi công xây dựng Trung tâm R&D.