Nhà mạng đốc thúc, gần 2,6 triệu thuê bao vẫn chưa chuẩn hóa thông tin

HỮU CHÁNH |

Với việc còn khoảng 2,6 triệu thuê bao chưa thực hiện chuẩn hoá thông tin, theo Cục Viễn thông, điều này có thể ảnh hưởng tới tiến độ chuẩn hoá.

Nhà mạng liên tục đốc thúc khách hàng

Theo thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), tính đến ngày 24.3, sau hơn 10 ngày các nhà mạng đồng loạt triển khai việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, mới có 1,4 triệu trong tổng số 4 triệu thuê bao thực hiện việc chuẩn hóa thông tin cá nhân.

Tức hiện tại mới chỉ đạt khoảng 35% yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.

Lý giải nguyên nhân, đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết: “Nhiều khách hàng mặc dù đã nhận được thông báo nhưng vẫn chưa cập nhật lại thông tin theo hướng dẫn”.

Để đẩy nhanh tiến độ, các nhà mạng đều cho biết đang liên tục khuyến nghị tất cả các khách hàng đã nhận được thông báo qua các kênh chính thức của nhà mạng cần sớm thực hiện chuẩn hóa để đảm bảo quyền lợi, tránh bị gián đoạn liên lạc một chiều.

Hiện, nhà mạng Vinaphone cũng đã tăng cường nhân sự tại các điểm giao dịch.

Đồng thời kéo dài thời gian làm việc tới 21h hàng ngày để phục vụ khách hàng.

Với một số khách hàng không có điều kiện tới các điểm giao dịch hoặc có các trở ngại khi thao tác online (không có smartphone, gặp vấn đề về sức khỏe…) cũng có thể gọi điện đến tổng đài 18001091 để được nhân viên VNPT hướng dẫn và hỗ trợ cách đăng ký thuận tiện nhất.

Người dân đến chuẩn hóa thông tin thuê bao tại điểm giao dịch của Viettel. Ảnh: Hữu Chánh
Người dân đến chuẩn hóa thông tin thuê bao tại điểm giao dịch của Viettel. Ảnh: Hữu Chánh

Nhà mạng Viettel khuyến cáo chỉ những thuê bao nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi từ tổng đài nhà mạng mới cần đến các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của Viettel để chuẩn hóa, cập nhật thông tin trước ngày 31.3.

Những khách hàng không nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi từ các nguồn trên yên tâm sử dụng dịch vụ và cần cảnh giác khi có người gọi thông báo chặn hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.

Trường hợp khách hàng không nhận được tin nhắn nhưng cần thay đổi các thông tin khác hoặc cập nhật thuê bao chính chủ có thể thực hiện sau ngày 31.3 để được hỗ trợ nhanh chóng và không phải chờ đợi.

MobiFone cũng cho biết, những khách hàng đã nhận được thông tin từ tin nhắn thương hiệu "MOBIFONE" hoặc cuộc gọi từ đầu số 9090 cần cập nhật thông tin thuê bao.

Quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao MobiFone hoàn toàn miễn phí.

Sẽ xử phạt doanh nghiệp nếu không thực hiện nghiêm túc

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết - trên cơ sở kết quả mà các doanh nghiệp đã báo cáo, Cục Viễn thông cũng đã nhận thấy, với số lượng thuê bao thực hiện chuẩn hoá như trong thời gian qua có thể ảnh hưởng tới tiến độ chuẩn hoá.

Hiện còn khoảng 2,6 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa. Những ngày làm việc trong tuần có thể số lượng khách hàng cập nhật chưa nhiều, do đó các doanh nghiệp cần bổ sung lực lượng, phương tiện để đáp ứng nhu cầu của khách hàng vào những ngày cuối tuần và ngoài giờ làm việc.

Theo ông Nhã, công tác chuẩn hoá thông tin thuê bao, bảo đảm thông tin của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động được quản lý đầy đủ, chính xác, có vai trò hết sức quan trọng.

 
Người sử dụng có thể nhắn tin vào đầu số 1414 với cú pháp TTTB để biết được thông tin của mình có cần chuẩn hóa hay không. Ảnh: Hữu Chánh

Đợt chuẩn hoá lần này, sau khi chúng ta đã có Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư làm dữ liệu “gốc” để đối chiếu, xác thực thì việc chuẩn hóa hướng tới mục tiêu bảo đảm thông tin thuê bao thông tin đúng quy định và có thông tin trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát.

Từ đó sẽ góp phần làm giảm các hoạt động lợi dụng sim thuê bao có thông tin thuê bao không đúng để thực hiện các hoạt động quảng cáo không đúng sự thật, vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật.

Ông Nhã cho biết thêm, việc loại bỏ các sim thuê bao không đúng quy định là một quá trình, do vậy công việc này sẽ được liên tục rà soát và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện.

"Sau ngày 31.3, căn cứ việc thực hiện của các doanh nghiệp di động theo các quy định tại nghị định 49/2017/NĐ-CP. Nếu việc thực hiện không nghiêm túc, Cục Viễn thông sẽ kiến nghị lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức thanh tra và xử phạt", ông Nhã nói.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Các nhà mạng đốc thúc khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao

HỮU CHÁNH |

Các nhà mạng hiện đang đốc thúc khách hàng thực hiện sớm việc chuẩn hóa thông tin cá nhân, để không rơi vào diện thuê bao sẽ bị chặn 1 chiều sau ngày 31.3.

4 triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin, mới có 1 triệu thuê bao thực hiện

PHẠM ĐÔNG |

Sau hơn 10 ngày triển khai, số lượng thuê bao đến chuẩn hoá sau khi nhận được thông báo của các doanh nghiệp đạt hơn 1 triệu thuê bao trên tổng số gần 4 triệu thuê bao.

Lo lắng bị khoá sim, người dân xếp hàng chờ chuẩn hoá thuê bao

Hà Chi - Minh Hà |

Mới đây, Cục Viễn thông - Bộ TT&TT thông báo sẽ khoá sim điện thoại với các thuê bao di động không cập nhật thông tin khớp Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước ngày 1.4. Do lo lắng bị khoá sim, nhiều người dân đã đến các điểm giao dịch của các nhà mạng, lấy số, xếp hàng chờ tới lượt điều chỉnh thông tin thuê bao di động.

Khởi động Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” 2023

Thanh Thuỷ |

Năm 2023, chương trình sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia từ nay đến 15.05. Sau khi chấm điểm và hiệp y với các đơn vị liên quan, lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” dự kiến tổ chức vào tháng 8.2023.

Quảng Ninh: Hạ Long quy hoạch 3 điểm giết mổ gia súc tập trung

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh – Sau loạt phóng sự phản ánh của báo Lao Động về hiện trạng các cơ sở giết mổ chui không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) và môi trường tại TP.Hạ Long, mới đây, địa phương đã cử đại diện làm việc với phóng viên.

Điểm tên những hòn đảo xanh nói không với túi nilon tại Việt Nam

Vân Anh |

Cô Tô, Cù Lao Chàm, đảo bé Lý Sơn... là những hòn đảo vắng bóng chai nhựa, túi nilon nhờ chiến dịch bảo vệ môi trường của địa phương.

Thái Bình: Xã cho thuê 10 lô đất trái quy định, dân lấn chiếm không trả

TRUNG DU |

Từ năm 2014, UBND xã Nam Thanh (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) ký hợp đồng cho 10 hộ dân địa phương thuê 10 lô đất thuộc phạm vi hành lang giao thông, thủy lợi sát cạnh đường tỉnh DT.221A, phía nam cống Tài Rong. Đến nay, dù biết việc cho thuê đất này là trái quy định, hợp đồng thuê đất cũng đã hết hạn nhưng cả 10 hộ dân này vẫn cố tình lấn chiếm, không chịu trả đất.

Đề xuất thí điểm cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được xây nhà ở xã hội

THEO CHINHPHU.VN |

Bộ Xây dựng đề xuất thí điểm quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho đoàn viên công đoàn làm việc tại các khu công nghiệp mua, thuê, thuê mua.

Các nhà mạng đốc thúc khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao

HỮU CHÁNH |

Các nhà mạng hiện đang đốc thúc khách hàng thực hiện sớm việc chuẩn hóa thông tin cá nhân, để không rơi vào diện thuê bao sẽ bị chặn 1 chiều sau ngày 31.3.

4 triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin, mới có 1 triệu thuê bao thực hiện

PHẠM ĐÔNG |

Sau hơn 10 ngày triển khai, số lượng thuê bao đến chuẩn hoá sau khi nhận được thông báo của các doanh nghiệp đạt hơn 1 triệu thuê bao trên tổng số gần 4 triệu thuê bao.

Lo lắng bị khoá sim, người dân xếp hàng chờ chuẩn hoá thuê bao

Hà Chi - Minh Hà |

Mới đây, Cục Viễn thông - Bộ TT&TT thông báo sẽ khoá sim điện thoại với các thuê bao di động không cập nhật thông tin khớp Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước ngày 1.4. Do lo lắng bị khoá sim, nhiều người dân đã đến các điểm giao dịch của các nhà mạng, lấy số, xếp hàng chờ tới lượt điều chỉnh thông tin thuê bao di động.