Bức tranh kinh tế số Việt Nam
Hoà cùng xu thế chung của thế giới, Việt Nam đã đẩy mạnh việc phát triển kinh tế số. Mục tiêu vào năm 2025, kinh tế số Việt Nam sẽ chiếm 20% tổng sản phẩm quốc nội và tăng lên 30% vào năm 2030.
Sau gần 4 năm, bức tranh kinh tế số Việt Nam đã có nhiều khởi sắc. Theo chia sẻ từ ông Trần Tuấn Anh - Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương tại Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ I với chủ đề: “Mang nền tảng số đến hộ gia đình”, diễn ra hôm 14.9 tại Nam Định, tỉ trọng đóng góp của kinh tế số Việt Nam vào GDP ngày càng tăng, từ con số 11,91% năm 2021 lên 14,26% trong năm 2022. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, tỉ lệ này đạt 14,96%.
Ngoài ra, theo Báo cáo thường niên kinh tế số e-Conomy SEA do Google và Temasek nghiên cứu, tốc độ tăng trưởng kinh tế số Việt Nam năm 2022 lên đến 28%, dẫn đầu tại Đông Nam Á. Riêng trong năm 2022, hơn 1.400 doanh nghiệp số Việt Nam đã có doanh thu từ nước ngoài, tăng gần 20 lần so với năm 2021.
Trong kinh tế số, thương mại điện tử chiếm hơn 60% giá trị. Theo thống kê của Bộ Công thương, năm 2022, tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) của nền kinh tế số Việt Nam chạm mốc 23 tỉ USD, tăng 28% so với năm trước. Trong đó, thương mại điện tử chiếm 14 tỉ USD, tức hơn 60%.
Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 ghi nhận, có đến 74,8% người dùng Internet tham gia mua sắm trực tuyến, với các mặt hàng chủ yếu là quần áo, giày dép, mỹ phẩm (69%), đồ dùng gia đình (64%)…
Còn theo Báo cáo Kinh tế số Đông Nam Á của Google dự báo, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển trong năm mới, đạt mức 39 tỉ USD vào năm 2025, đứng thứ 2 sau Đông Nam Á. Tổng doanh thu từ kinh tế số ước đạt 57 tỉ USD năm 2025.
Vật lý số - cú hích cho kinh tế số
Những con số đó cho thấy việc nâng cao giá trị thương mại điện tử, đặc biệt việc tạo ra trải nghiệm phong phú, hấp dẫn hơn cho khách hàng là yêu cầu cấp thiết của những doanh nghiệp tham gia kinh tế số.
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, ranh giới giữa thế giới vật lí và thế giới kỹ thuật số ngày càng trở nên mờ nhạt, làm nảy sinh khái niệm mới – phygital (vật lí số).
Theo chuyên trang Maxicus, về cốt lõi, phygital hướng tới việc tạo ra cầu nối giữa thế giới vật chất và thế giới kỹ thuật số để mang lại trải nghiệm tích hợp và toàn diện. Phygital có khả năng biến đổi cách mọi người tương tác với thế giới vật chất.
Nó có thể được áp dụng cho nhiều ngành công nghiệp, từ bán lẻ và khách sạn đến chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Ví dụ: trong ngành bán lẻ, trải nghiệm phygital có thể được sử dụng để tạo ra trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa, kết hợp liền mạch giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số. Do đó, nó đã thúc đẩy các thương hiệu đưa ra những cải tiến có thể thu hút khách hàng trải nghiệm sản phẩm mà không cần đến cửa hàng.
Theo báo cáo của Leta đưa ra năm 2021, thế giới có hơn 4,8 tỉ người dùng Internet, nhiều quốc gia có tỉ lệ người dùng từ 90% trở lên như Vương quốc Anh, Hàn Quốc, Đức, Hà Lan… Đó là điều kiện rất tốt cho kinh tế số nói chung và vật lí số nói riêng bùng nổ hơn trong tương lai. Leta dự đoán trong 15 đến 20 năm tới, kinh tế số sẽ chiếm 50% GDP toàn cầu, đạt mức từ 100 đến 200 nghìn tỉ USD.
Trên thế giới, một số thương hiệu hàng đầu thế giới như Nike, Dolce & Gabbana, Tiffany & Co. và nhiều công ty khác đã tạo ra những sản phẩm và trải nghiệm phygital độc đáo. Xu hướng này đang tiếp tục lan rộng và chắc chắn trong tương lai gần sẽ trở nên gần gũi tại Việt Nam, tạo nên một cú hích trong thương mai điện tử nói riêng và kinh tế số nói chung.