Infosys đã thực hiện cuộc khảo sát trực tuyến với hơn 1.000 giám đốc điều hành các công ty trên khắp châu Âu, cùng với những nghiên cứu riêng biệt ở các khu vực khác để đưa ra con số dự báo này.
Theo đó, tốc độ đầu tư cho GenAI của châu Âu chậm hơn Bắc Mỹ - khu vực dự kiến chi tiêu 6 tỉ USD trong năm 2024 trong lĩnh vực này. Việc châu Âu chi tiêu thận trọng hơn cho GenAI phần lớn là do những lo ngại về đạo đức, do thị trường ở đây được quản lí chặt chẽ hơn.
Tuy nhiên, các công ty ở châu Âu vẫn lạc quan về tác động của AI tạo sinh đối với hoạt động kinh doanh của họ và tự tin hơn nhiều vào khả năng đào tạo và tuyển dụng nhân tài, cũng như quản lý và kiểm soát các hệ thống AI tạo sinh.
Cũng theo báo cáo của Infosys, Pháp và Đức dự kiến sẽ tăng gấp đôi chi tiêu cho GenAI trong năm 2024, lên gần 730 triệu USD ở Pháp và gần 610 triệu USD ở Đức. Ở cả hai quốc gia này, khoảng 50% công ty đã triển khai GenAI hoặc đã triển khai và tạo ra giá trị kinh doanh từ nó – so với khoảng 40% ở Anh, Benelux (khu vực gồm Hà Lan, Bỉ và Lucxembourg) và Bắc Âu.
Vương quốc Anh dự kiến sẽ vượt qua Benelux để giành vị trí thứ 3 về đầu tư cho GenAI trong 12 tháng tới, với mức gần 510 triệu USD. Các công ty ở Bắc Âu dự kiến sẽ tăng chi tiêu ở mức cao nhất trong 12 tháng tới, gấp hơn 2,5 lần chi tiêu hiện tại của họ, lên hơn 470 triệu USD.
Các công ty châu Âu xác định đạo đức và thành kiến là thách thức lớn thứ 2, sau quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu trong việc triển khai GenAI. Các công ty ở Bắc Mỹ ít quan tâm đến đạo đức và thành kiến hơn, ngược lại những vấn đề họ quan tâm hàng đầu là quyền riêng tư dữ liệu, dữ liệu không thể sử dụng được và thiếu kỹ năng.
Các công ty ở châu Âu cũng có nhiều ban giám đốc tham gia vào các chính sách của GenAI hơn, phản ánh mối lo ngại của họ về các quy định. Khảo sát chỉ ra ở châu Âu, hội đồng quản trị đặt ra các quy định và chính sách tại hơn 30% công ty.