Tính năng tải ứng dụng bên thứ ba
Một báo cáo mới từ một người rò rỉ đáng tin cậy cho rằng, tính năng tải ứng dụng bên thứ ba (sideloading) thậm chí có thể không được đề cập tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu WWDC và công ty được cho là sẽ giới hạn tính năng này ở những khu vực có luật yêu cầu tính năng này, theo Apple Insider.
Tuy nhiên, nhà táo đang làm điều đó chỉ để tuân thủ các quy định của châu Âu và có thể không giới thiệu sideloading ở các thị trường khác.
Mark Gurman của Bloomberg đã ngồi lại với MacRumors để thảo luận về các tính năng trong các thế hệ hệ điều hành tiếp theo của Apple. Cùng với những thay đổi đối với ứng dụng Wallet và Find My, họ đã thảo luận về chủ đề sideloading.
"Tôi nghĩ nó sẽ là một tính năng chỉ dành cho châu Âu. Tôi nghĩ rằng họ sẽ không tự bắn vào chân mình và mở rộng điều này ra toàn cầu nếu họ không cần thiết", Mark Gurman cho biết.
“Họ sẽ không làm bất cứ điều gì có thể gây tổn hại thêm cho sự kiểm soát của họ trên App Store. Họ thực sự sẽ tuân thủ luật pháp ở đây", ông nói thêm.
Mark Gurman tin rằng Apple có thể tính phí các nhà phát triển tham gia chương trình sideloading. Công ty cũng có thể có quy trình xem xét các ứng dụng này, mặc dù chúng sẽ được cài đặt bên ngoài App Store.
Đạo luật thị trường kỹ thuật số
Châu Âu đã phê duyệt các quy tắc của Đạo luật thị trường kỹ thuật số vào tháng 7.2022 và chúng sẽ có hiệu lực vào tháng 11. Các quy tắc sẽ được áp dụng bắt đầu từ ngày 2.5.2023.
Đạo luật được đưa ra nhằm mục đích buộc các doanh nghiệp như Apple cung cấp các sản phẩm thay thế cho phép các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba trên nền tảng của họ và các cơ chế thanh toán thay thế, chống lại sự độc quyền vốn có.
EU xác định doanh nghiệp nào đủ quan trọng và nổi tiếng để được phân loại là "người gác cổng".
Gerard de Graaf, một quan chức EU, cho biết, ông hi vọng khoảng một chục công ty sẽ bị ảnh hưởng, bao gồm cả Apple.
Theo Nghị viện châu Âu, "người gác cổng" phải cung cấp trình duyệt, dịch vụ nhắn tin hoặc phương tiện truyền thông xã hội và có ít nhất 45 triệu người dùng hàng tháng ở châu Âu.
Ngoài ra, họ phải có vốn hóa thị trường ít nhất là 75 tỉ euro (82 tỉ USD), 10.000 người dùng doanh nghiệp hàng năm hoặc doanh thu hàng năm là 7,5 tỉ euro (8,2 tỉ USD).