Để một người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người đó phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Theo quy định của Luật việc làm năm 2013, chế độ bảo hiểm thất nghiệp gồm: Trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.
Bên cạnh đó, Luật này cũng quy định những đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp gồm:
- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn, xác định thời hạn.
- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Tuy nhiên, hai trường hợp nêu trên nếu đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không thuộc trường hợp tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Căn cứ các quy định trên, công chức không thuộc đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Vì vậy, công chức cũng không thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc.
Bởi, theo quy định tại Luật sửa đổi Luật Cán bộ, công chức, công chức là người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng vị trí việc làm trong các cơ quan Nhà nước chứ không phải ký hợp đồng làm việc (như viên chức) hoặc hợp đồng lao động (như người lao động).
Mặc dù không thuộc trường hợp được hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhưng công chức khi thôi việc sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc và chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.