Hà Nội quyết cấm xe máy vào năm 2030

Khánh Hòa |

* Cấm xe máy: Cần có giải pháp cứng và giải pháp mềm. * Duyệt chi hơn 87.000 tỉ cho 69,3km đường sắt đô thị.

Hôm qua, HĐND TP.Hà Nội đã chính thức thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030. Theo đó, đến năm 2030 Hà Nội sẽ cấm hoàn toàn xe máy đi trong nội đô, thay vào đó là mạng lưới đường sắt đô thị sẽ được triển khai với số vốn lên tới hàng trăm ngàn tỉ.

Chỉ được đi xe máy trong nội thành 13 năm nữa

Theo báo cáo của HĐNĐ TP.Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 5,2 triệu xe máy, hơn 485.000 ôtô, trong khi đó năng lực đường đô thị chưa đáp ứng so với yêu cầu. Vì vậy, Hà Nội lo ngại tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành và các cửa ngõ ra vào thành phố ngày càng diễn ra nghiêm trọng trong giờ cao điểm và ngày lễ, tết.

Dự báo với tốc độ tăng trưởng như hiện nay của ôtô và xe máy thì đến năm 2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ có khoảng 843.000 ôtô, hơn 6 triệu xe máy. Đến năm 2030 thành phố có hơn 1,9 triệu ôtô và 7,5 triệu xe máy.

Từ những vấn đề trên, đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố vừa được HĐND TP.Hà Nội thông qua nêu rõ sẽ phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, dừng hoạt động đối với xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030. Đề án nêu rõ, trong thời gian tới Hà Nội cũng sẽ cấm ôtô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố. Thành phố cũng sẽ ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh.

Với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (xe Uber, Grab...), thành phố cấp hạn ngạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng… Chủ trương này được 90% số đại biểu HĐND Hà Nội bấm nút đồng ý.

Duyệt chi hơn 87.000 tỉ đồng cho 69,3km đường sắt đô thị

Theo nghị quyết của HĐND TP.Hà Nội, hơn 87.000 tỉ đồng sẽ được huy động để góp vốn cho 4 dự án cần triển khai công tác chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2017-2020 gồm tuyến 3 đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai; tuyến 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình; đoạn Nam Thăng Long - Hà Nội và tuyến 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc với tổng chiều dài 69,3km.

Các dự án này sẽ được đầu tư theo hình thức PPP và hiện đã có 5 nhà đầu tư trong nước đăng ký đầu tư gồm Cty CP Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Xuân Thành, Cty CP Lũng Lô 5, Cty TNHH Tân Hoàng Minh, Liên danh TCT LICOGI và Cty TNHH Tập đoàn MIK Group Việt Nam; 2 nhà đầu tư nước ngoài gồm Cty Mosmetrostroy của Nga và Tập đoàn LOTTE Hàn Quốc.

Dù đã ngỏ ý nhưng hiện mới có Tập đoàn Vingroup ký biên bản ghi nhớ về việc sẽ đầu tư 100.000 tỉ đồng làm đường sắt đô thị và tất cả các nhà đầu tư tiềm năng đều chưa xác định sẽ rót tiền vào đoạn tuyến nào.

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ chạy thử vào cuối năm 2017. Ảnh: Hải Nguyễn

Theo đề xuất của Hà Nội, các nhà đầu tư sẽ tự bỏ vốn để chi cho việc lập hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi, thuê tư vấn lập hồ sơ dự án, thực hiện giải phóng mặt bằng, đào và xây dựng đường hầm, nhà ga, các tuyến đường trên cao, đề pô và đường ray, còn UBND TP.Hà Nội đầu tư các hạng mục còn lại gồm: Đầu máy, toa xe, thiết bị vận hành, an toàn, an ninh.

Trao đổi với Báo Lao Động, chuyên gia giao thông Nguyễn Ngọc Long khẳng định, chủ trương của TP.Hà Nội “cực kỳ đúng đắn” cần triển khai sớm, càng nhanh càng tốt nhưng phải công khai dự án và có tham vấn ý kiến phản biện xã hội từ các chuyên gia, tổ chức độc lập.

Theo chuyên gia này, nếu triển khai theo hình thức liên kết công tư, cơ quan chức năng cần rút kinh nghiệm từ các dự án BOT giao thông đã và đang triển khai, xem lại các tồn tại và có giải pháp khắc phục ngay. Để tránh lặp lại câu chuyện chậm tiến độ đội vốn của các dự án đang triển khai, chuyên gia này cho rằng, khi thực hiện tiến trình kế hoạch dự án phải được tính đến tất cả các vấn đề rủi ro.

Cùng quan điểm, một chuyên gia khác cho rằng, khi triển khai cũng cần tính đến các vấn đề tổ chức xây dựng bởi giữa một đô thị đi lại đông đúc như Hà Nội, các công trình như vậy ảnh hưởng đến nhiều yếu tố và các rủi ro có thể phát sinh cần được tính đến một cách đầy đủ trong qua trình lập, thẩm định phê duyệt dự án vì như vậy mới giảm thiểu được chậm trễ, hạn chế nguy cơ đội vốn.

Còn theo một chuyên gia kinh tế, đã đến lúc cần xem xét đến hình thức hợp đồng, dưới dạng “chìa khoá trao tay” và chủ đầu tư phải tính đủ tính hết các yếu tố, xác định thời gian hoàn thành và cơ quan chức năng chỉ ký một hợp đồng trong đó nêu rõ đến thời hạn này phải trao lại công trình đưa vào khai thác sử dụng với số tiền đầu tư không đổi.

Quy hoạch đường sắt đô thị tại Hà Nội tới năm 2050 với tổng mức đầu tư dự kiến 646.525 tỉ đồng

Theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8km, gồm cả đi trên cầu cạn, cầu cạn kết hợp đi bằng, đi ngầm với tổng mức đầu tư dự kiến 646.525 tỉ đồng.  L.Anh

Đại biểu Phạm Đình Toàn (quận Hoàng Mai, HN): Cấm xe máy năm 2030 cần có giải pháp cứng và giải pháp mềm. Vấn đề tắc nghẽn giao thông là rất nghiêm trọng đối với thành phố. Do vậy, tôi nghĩ cần có giải pháp cứng và giải pháp mềm. Về giải pháp cứng, trong đó thành phố đã nêu ra là rút hạn ngạch cho taxi cũng như phương tiện giao thông ôtô khác. Riêng với phương tiện xe máy phải tiến hành hạn chế dần, tiến đến việc cấm cho đến năm 2030. Tôi nghĩ việc này hoàn toàn hợp lý và được xem làm giải pháp cứng. Thành phố cần đột phá miễn phí đối với người tham gia giao thông xe buýt.

Theo ông Vũ Văn Viện - GĐ Sở GTVT Hà Nội, một trong những chủ trương để giảm phương tiện tham gia giao thông trong một ngày là phải phân nhóm đối tượng sinh hoạt. Trong đó, khi phân giờ học, giờ làm khác nhau sẽ giúp giảm mật độ giao thông trong giờ cao điểm. Đây là một nội dung trong chủ trương HĐND sẽ nghị quyết và sau khi HĐND thống nhất thì UBND sẽ xây dựng đề án cụ thể, khi ấy sẽ phân từng nhóm đối tượng.   Cao Nguyên

Khánh Hòa
TIN LIÊN QUAN

90% người Hà Nội đồng ý cấm xe máy, nhưng là người nào?

Anh Đào |

Cách đây ít hôm, một người viết trên tường Facebook cá nhân của TS Lương Hoài Nam, rằng: "Nếu ai (đang nằm) ở Khoa cấp cứu sẽ ủng hộ việc hạn chế, rồi đi đến cấm mô tô-xe máy tại các đô thị lớn ở Việt Nam.

Cấm xe máy: Dân di chuyển bằng gì?

Quốc Cường |

Tại Hội thảo do Hội Liên hiệp khoa học kỹ thuật TP.HCM phối hợp Sở GTVT TP tổ chức có chuyên gia cho rằng cần sớm loại bỏ xe máy ra khỏi hệ thống giao thông của Thành phố. Tuy nhiên, dẫn chứng, số liệu và lập luận của vị này đưa ra theo chúng tôi là không thuyết phục.

Đừng mất thì giờ bàn chuyện cấm xe máy nữa!

LÊ THANH PHONG |

Lại thêm một hội thảo về giao thông đô thị, trong đó đề xuất cấm xe máy được đem ra bàn, và cũng như bao nhiêu hội thảo trước, cũng chỉ luẩn quẩn những câu chuyện cũ.

Ông Park Hang-seo ở lại Việt Nam đến tháng 6, sau đó là gì?

PHẠM ĐÌNH |

Dù hết hạn hợp đồng với VFF nhưng huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ ở lại Việt Nam đến tháng 6.

Những điều cần biết về thi đánh giá năng lực của ĐH Sư phạm Hà Nội 2023

Trang Hà - Linh Chi |

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội được sử dụng để xét tuyển vào nhiều trường đại học sư phạm trên toàn quốc.

Đường phố Hà Nội tắc nghẽn trong cơn mưa giờ tan tầm

Minh Hà - Hải Danh |

Chiều 3.2, trong giờ tan tầm, người dân Thủ đô chật vật di chuyển trong trời mưa, gió rét.

Bãi biển đẹp bậc nhất Bắc Trung Bộ bị nhuộm đen

QUANG ĐẠI |

Trước hiện tượng bãi biển Cửa Lò bị nhuộm đen khoảng 1km từ 3 ngày qua bởi một lượng mùn, rác khổng lồ, cơ quan chức năng thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đã lên tiếng giải thích.

Sau nghỉ Tết, các trung tâm đăng kiểm ở Phú Thọ vẫn quá tải

Tô Công |

Sau dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Phú Thọ vẫn đang gặp phải tình trạng quá tải.

90% người Hà Nội đồng ý cấm xe máy, nhưng là người nào?

Anh Đào |

Cách đây ít hôm, một người viết trên tường Facebook cá nhân của TS Lương Hoài Nam, rằng: "Nếu ai (đang nằm) ở Khoa cấp cứu sẽ ủng hộ việc hạn chế, rồi đi đến cấm mô tô-xe máy tại các đô thị lớn ở Việt Nam.

Cấm xe máy: Dân di chuyển bằng gì?

Quốc Cường |

Tại Hội thảo do Hội Liên hiệp khoa học kỹ thuật TP.HCM phối hợp Sở GTVT TP tổ chức có chuyên gia cho rằng cần sớm loại bỏ xe máy ra khỏi hệ thống giao thông của Thành phố. Tuy nhiên, dẫn chứng, số liệu và lập luận của vị này đưa ra theo chúng tôi là không thuyết phục.

Đừng mất thì giờ bàn chuyện cấm xe máy nữa!

LÊ THANH PHONG |

Lại thêm một hội thảo về giao thông đô thị, trong đó đề xuất cấm xe máy được đem ra bàn, và cũng như bao nhiêu hội thảo trước, cũng chỉ luẩn quẩn những câu chuyện cũ.