Đừng mất thì giờ bàn chuyện cấm xe máy nữa!

LÊ THANH PHONG |

Lại thêm một hội thảo về giao thông đô thị, trong đó đề xuất cấm xe máy được đem ra bàn, và cũng như bao nhiêu hội thảo trước, cũng chỉ luẩn quẩn những câu chuyện cũ.

Ai cũng biết xe máy nên cấm, và ai cũng biết nếu cấm xe máy thì chưa có phương tiện thay thế. Giả thiết, cấm xe hơi thì người dân đi xe máy, còn cấm xe máy thì người dân không phải ai cũng có tiền mua ôtô, vậy thì chỉ có đi xe đạp hoặc đi bộ. Hai loại phương tiện “cơ bắp” này chỉ tham gia giao thông tuyến ngắn. Chưa kể, điều kiện lòng lề đường của hai thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, đi bộ và xe đạp khá nguy hiểm.

Và, câu trả lời rõ ràng nhất là phải có phương tiện công cộng, thay thế cho các phương tiện trên. Vậy thì, đừng bàn việc cấm xe máy hay hạn chế ôtô, mà nên tập trung bàn chuyện làm sao để tăng cường các loại phương tiện giao thông công cộng.

Có được các tuyến xe buýt nhanh, hiện đại, an toàn, tiện lợi thì không cần cấm dân cũng tự bỏ xe máy. Hoặc khi có hệ thống xe buýt tương đối tốt, lúc đó mới hạn chế dần xe máy. Với tình trạng xe buýt hiện nay, mọi đề xuất hạn chế hay cấm xe máy chắc chắn phá sản.

Cuộc sống có quy luật riêng, người dân phải đi lại, làm ăn, kiếm cơm, đưa đón con đi học. Cho nên, chỉ khi tạo ra hệ thống giao thông phù hợp với quy luật của đời sống thì đời sống sẽ tiếp nhận, mọi sự áp đặt khiên cưỡng, xa rời thực tế sẽ không thành công.

Hệ thống giao thông công cộng không chỉ là xe buýt, vì đô thị không đủ diện tích mặt đất cho mở đường, mở tuyến. Các thành phố lớn trên thế giới đều khai thác không gian trên và dưới mặt đất.

Các phương tiện đường sắt trên cao, metro cùng với xe buýt mới giải quyết được nhu cầu đi lại của người dân và hạn chế được tình trạng kẹt xe. Chúng ta nên chụm đầu lại để tính kế xây dựng được các hệ thống giao thông này. Bao nhiêu năm rồi, TPHCM chỉ một tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên chưa xong, tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội cũng còn dang dở với quá nhiều tai tiếng.

Các cơ quan nghiên cứu chỉ ra xe máy gây thiệt hại kinh tế, kẹt xe hằng ngày cũng thiệt hại rất lớn cho toàn xã hội. Chính quyền phải tuyên truyền tích cực và tăng cường phương tiện công cộng để người dân đi xe buýt trong điều kiện có thể.

Đừng mất thì giờ bàn chuyện cấm xe máy, hãy tập trung lo tìm vốn và cách để xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiệu quả.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Dòng xe nối nhau trở về Hà Nội, cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ ùn tắc kéo dài

Phương Anh |

Từ chiều đến khuya mùng 4 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, do lượng lớn các phương tiện đổ dồn về thủ đô sau kỳ nghỉ Tết khiến cho giao thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ liên tục ùn tắc kéo dài hàng cây số.

Thiên đường của loài mèo

Thanh Hà |

Trong thành phố cổ từng do các sultan và hoàng đế cai trị, đế vương thực sự là những con mèo khiêm nhường đang lang thang khắp mọi hang cùng, ngõ hẻm.

Quảng Ninh: Khởi đầu cho mục tiêu 12,5 triệu khách du lịch năm 2023

Đoàn Hưng |

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, nhờ dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát và thời tiết thuận lợi, các điểm đến của Quảng Ninh tiếp tục ghi nhận lượng khách tăng mạnh.

Áp lực lạm phát đè nặng trong năm 2023

Hương Nguyễn |

Bài toán lạm phát tiếp tục là câu chuyện khó đối với những nhà điều hành chính sách tiền tệ. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà nhận định gì về lạm phát trong năm 2023.

Chưa hết Tết, giao thông cửa ngõ Thủ đô đã căng thẳng

Nhóm PV |

Ngày 25.1 (tức mùng 4 Tết Nguyên đán), dù chưa hết kỳ nghỉ Tết nhưng lượng người đổ về trung tâm Hà Nội tăng đột biến khiến các cửa ngõ nhiều điểm ùn tắc cục bộ.

Áp lực việc nhà ngày Tết: Chị em phụ nữ cần được san sẻ

MINH HÀ - ĐỨC TRUNG |

Theo chuyên gia tâm lý Tuệ An, để giảm bớt gánh nặng việc nhà trong ngày Tết, chị em phụ nữ không nên tạo áp lực nặng nề cho mình, tích cực làm việc nhưng cũng cần biết tự giải phóng bản thân. Đồng thời, mỗi thành viên trong gia đình đều có trách nhiệm tham gia tổ chức sinh hoạt trong những ngày tết chứ không phải riêng gì chị em phụ nữ.

Người nghệ nhân với hành trình nâng cao vị thế phụ nữ Mông

Nguyễn Tùng |

Hà Giang - Không chỉ đưa thổ cẩm truyền thống của dân tộc mình ra với thế giới, nữ nghệ nhân Vàng Thị Mai còn giúp thay đổi cuộc sống và nâng tầm vị thế của hàng trăm người phụ nữ Mông nơi cao nguyên đá.

NASA và những dự án vũ trụ đầy hứa hẹn năm 2023

Anh Vũ |

Cuối năm 2023 hứa hẹn sẽ là thời điểm bận rộn đối với ngành hàng không vũ trụ nói chung và NASA nói riêng, khi cơ quan này có kế hoạch công bố phi hành đoàn bốn thành viên của sứ mệnh Artemis tiếp theo.