Phát biểu tại hội thảo, ông Bùi Văn Linh - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng, việc học sai ngành, chọn sai trường, thiếu việc làm, thiếu kỹ năng làm việc... là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giới trẻ ra trường có thể thất nghiệp hay khó tìm việc làm tốt.
Nếu học sinh, sinh viên không được hỗ trợ hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp đúng đắn, vấn đề này có thể trở thành vấn đề xã hội tác động tiêu cực tới nền kinh tế, cũng như sự ổn định và phát triển ở mỗi quốc gia. Chính vì vậy, việc hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đang là mối quan tâm hàng đầu của mỗi cá nhân, gia đình, nhà trường và xã hội.
Tại hội thảo, các chuyên gia bàn luận các chủ đề chính về hoạt động đổi mới công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh tại Việt Nam; mô hình hướng nghiệp trong nhà trường nhìn từ Việt Nam và bước ra thế giới.
Nhiều ý kiến cũng đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động trong nhà trường như cung cấp cho giáo viên phương pháp giảng dạy, công cụ hỗ trợ lên khung nội dung bài học về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo cách tinh gọn và bám sát chuẩn “đầu ra”; các giải pháp để gắn kết gia đình - nhà trường - người học và doanh nghiệp…
Các chuyên gia tham dự hội thảo cũng chỉ ra những lỗ hổng kiến thức, sai lầm thường gặp khi mỗi cá nhân chưa hiểu đúng và đủ về hướng nghiệp. Từ đó, gợi mở các công cụ hỗ trợ cá nhân thiết lập hành trình nghề nghiệp phù hợp với đặc điểm sở thích, sở trường, tính cách, khả năng, năng lực… của bản thân và bắt nhịp với nhu cầu của thị trường lao động.