Trong bối cảnh chuyển đổi số thì Công đoàn đóng vai trò rất quan trọng

Hà Anh |

Ông Trần Hồng Tuấn - Phó Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam - cho rằng, cần có chiến lược và xây dựng văn hoá dài hạn để Công đoàn triển khai các giải pháp hỗ trợ chuyên môn trong quá trình chuyển đổi số nhanh và thành công, đáp ứng yêu cầu của ngành Ngân hàng trong giai đoạn mới.

Công đoàn đồng hành với chuyên môn trong chuyển đổi số

Theo ông Trần Hồng Tuấn, bên cạnh các nội dung được biểu hiện ra bên ngoài như các quy định của doanh nghiệp về hình ảnh thương hiệu, bộ nhận diện, văn hóa ứng xử... thì văn hóa doanh nghiệp trong mỗi tổ chức tín dụng gồm cả các giá trị biểu hiện bên trong như sự đoàn kết, gắn bó bên trong doanh nghiệp; vai trò của người lãnh đạo, của nhân viên; xây dựng được những truyền thống tốt đẹp; phát hiện những tài năng tiềm ẩn thông qua các hoạt động văn hóa; xây dựng được niềm tự hào của nhân viên về doanh nghiệp mình; thu hút nhân viên tiềm năng; tăng hiệu suất làm việc…

Các yếu tố bên trong đó lại được hình thành, phát triển trong cả quá trình và đều xoay quanh vai trò của con người, người lãnh đạo, người lao động và đây cũng chính là đối tượng của hoạt động công đoàn. Bởi vậy, tổ chức Công đoàn trong các tổ chức tín dụng đóng vai trò quan trọng để duy trì, khơi dậy và phát huy các giá trị đó.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0 trao quyền cho các chủ doanh nghiệp kiểm soát và cho phép họ tận dụng nền tảng công nghệ và cơ sở dữ liệu để tăng năng suất, cải thiện quy trình và thúc đẩy tăng trưởng. Điều đó tác động trực tiếp và đặt ra nhiều thách thức đối với người lao động, nhằm đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo Phó Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, các cấp Công đoàn trong ngành Ngân hàng vừa là tổ chức đại diện cho người lao động, bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời cũng vừa là tổ chức cùng với chuyên môn thúc đẩy hiệu quả, năng suất lao động và xây dựng môi trường văn hoá doanh nghiệp lành mạnh, bền vững trong quá trình chuyển đổi số.

Trong bối cảnh mới, việc phát triển doanh nghiệp luôn gắn kết với chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp và chuyển đổi số cho phù hợp với tiêu chí, xu hướng mới. Nếu theo mô hình quản trị cũ, lãnh đạo doanh nghiệp là trung tâm, thì xu hướng văn hóa trong bối cảnh chuyển đổi số, "tổ chức" mới là trung tâm của các hoạt động.

Nắm được xu hướng đó, các cấp công đoàn cần chuyển đổi phương thức hoạt động và thay đổi tư duy để hướng hoạt động đến người lao động và đề cao hơn nữa môi trường văn hóa trong mỗi tổ chức tín dụng, đồng thời phải xây dựng môi trường văn hóa chung của ngành Ngân hàng.

Bên cạnh đó cần có chiến lược và xây dựng văn hoá dài hạn để Công đoàn triển khai các giải pháp hỗ trợ chuyên môn trong quá trình chuyển đổi số nhanh và thành công, đáp ứng yêu cầu của ngành Ngân hàng trong giai đoạn mới.

"Yếu tố con người luôn là vấn đề then chốt trong mọi hoạt động, vì vậy để xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số thì tổ chức Công đoàn đóng vai trò rất quan trọng trong mỗi doanh nghiệp, là cầu nối, gắn kết người lao động với chủ doanh nghiệp, từ đó phát huy môi trường văn hóa doanh nghiệp phù hợp với đặc trưng ngành nghề và đáp ứng được yêu cầu của giai đoạn chuyển đổi số" - ông Trần Hồng Tuấn nhận định.

Đoàn viên tích cực phát huy sáng kiến, sáng tạo

Đồng hành cùng chiến lược chuyển đổi số của ngành Ngân hàng, các đoàn viên cũng đã tích cực thi đua, phát huy sáng kiến, sáng tạo.

Chị Nguyễn Thu Thảo – đoàn viên Công đoàn BIDV có sáng kiến sáng tạo trong quá trình chuyển đổi số tại đơn vị. Ảnh: NVCC
Chị Nguyễn Thu Thảo – đoàn viên Công đoàn BIDV có sáng kiến sáng tạo trong quá trình chuyển đổi số tại đơn vị. Ảnh: NVCC

Trong thời gian qua, chị Nguyễn Thu Thảo - đoàn viên Công đoàn cơ sở Trung tâm dịch vụ khách hàng (TTDVKH), trực thuộc Công đoàn BIDV đã có sáng kiến “Tự động hóa quy trình cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng”.

Chị Nguyễn Thu Thảo chia sẻ: "Nhận thấy nghiệp vụ cung cấp thông tin, cưỡng chế, phong tỏa tài khoản đang phải thao tác thủ công quá nhiều (có những ngày khối lượng cung cấp lên tới vài nghìn khách hàng), chưa có công cụ hỗ trợ cho cán bộ… do đó tôi đã trao đổi với các cán bộ, đơn vị liên quan để tìm ra phương án cải tiến, tăng xử lý tự động các bước trong quy trình, giảm thiểu các thao tác thủ công".

Sau 11 tháng nghiên cứu, xây dựng, cùng với sự ủng hộ của Ban lãnh đạo TTDVKH, sự hỗ trợ nhiệt tình của các đồng nghiệp, tháng 2.2021, sáng kiến “Tự động hóa quy trình cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng” của chị Thảo đã hoàn thành và chính thức đưa vào triển khai tại BIDV.

Trước đây, để xử lý một giao dịch cung cấp thông tin, cán bộ BIDV phải thực hiện trên 5 chương trình, ứng dụng khác nhau và thực hiện hàng loạt các thao tác thủ công…

Từ sáng kiến của chị Thảo hỗ trợ, thời gian tác nghiệp giảm bớt, cán bộ nhân viên có thêm thời gian giới thiệu sản phẩm, tư vấn khách hàng, bán chéo sản phẩm, giúp gia tăng quy mô và số lượng khách hàng, tăng thu nhập từ dịch vụ cho ngân hàng; giúp BIDV tiết kiệm được gần 1,2 tỉ đồng/năm.

Cũng tại Công đoàn BIDV, chị Lê Minh Loan - Phó Trưởng phòng bộ phận Quản trị Tín dụng (TTDVKH) - đã có sáng kiến, viết ra chương trình “Phần mềm quản lý, tra cứu sản phẩm tiền gửi, tiền vay” và triển khai chính thức tại BIDV từ tháng 3.2021.

Chương trình kết nối với hệ thống corebanking phân hệ tiền gửi, tiền vay để đồng bộ thông tin hơn 4.500 mã sản phẩm cùng với dữ liệu được làm giàu trên hệ thống do các đơn vị khai báo đã giúp hệ thống hóa các sản phẩm, mã sản phẩm hiện tại để hỗ trợ các Ban Khách hàng tại Trụ sở chính trong quá trình quản lý, kiểm soát và ban hành sản phẩm mới; mặt khác hỗ trợ cán bộ Chi nhánh trong quá trình tư vấn sản phẩm, tác nghiệp hạch toán trên hệ thống corebanking.

Chương trình hiện đang được áp dụng trên toàn hệ thống BIDV đã nâng cao hiệu quả quản lý, tư vấn sản phẩm dịch vụ cho khách hàng, giảm thời gian tác nghiệp, hạn chế sai sót... Chương trình vận hành dự kiến tiết kiệm chi phí cho BIDV khoảng 580,5 triệu đồng mỗi năm.

Chị Lê Minh Loan chia sẻ: “Cùng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 là hành trình chuyển đổi số đang bắt đầu từng ngày, từng giờ tại BIDV… Được sự hỗ trợ từ lãnh đạo chuyên môn và công đoàn, trong giai đoạn khó khăn do COVID-19 gây ra, chúng tôi đã cùng nhau tìm ra giải pháp khắc phục khó khăn nhằm đem lại lợi ích cho đơn vị, cũng như giảm thiểu sức lao động của các đồng nghiệp”.

Hà Anh
TIN LIÊN QUAN

Khơi thông động lực tăng trưởng mới: Ngành du lịch Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng tốc phát triển bền vững

Phương Thảo |

“Diễn đàn Doanh nghiệp 2024: Khơi thông động lực tăng trưởng mới” được đánh giá là một sự kiện rất thiết thực và có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh ngành du lịch đang quyết liệt triển khai Nghị quyết 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chỉ thị 08 của Thủ tướng về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới. Chương trình có sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power).

Chuyển đổi số giúp xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững

Vũ Long |

Việc kết hợp chuyển đổi số với chuyển đổi xanh (chuyển đổi kép) đã góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững cho cả doanh nghiệp và xã hội.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, ngăn chặn gian lận, hỗ trợ người nộp thuế

TRÍ MINH |

Ngày 1.4, Tổng cục Thuế vừa có thông tin điểm lại một số thành tựu trong hoạt động chuyển đổi số nhằm ngăn chặn gian lận về hoá đơn, hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế.

Con đường rợp sắc bằng lăng bên đồng lúa ít người biết ở Hà Nội

Ninh Phương |

Lựa chọn di chuyển xa trung tâm Hà Nội khoảng 50km, nhiều du khách đã có những bức ảnh đẹp mỹ mãn với hoa bằng lăng đang nở rộ ở thị xã Sơn Tây.

Giá gửi quá cao, bãi đậu xe thông minh 70 tỉ đồng ở Đà Nẵng ế khách

THÙY TRANG |

TP Đà Nẵng thiếu bãi đậu xe nhiều năm qua, thế nhưng, khi thành phố đầu tư bãi đậu xe thông minh hơn 76 tỉ đồng thì hoạt động chỉ đạt 5% công suất. Nguyên nhân chính là do giá gửi xe quá cao.

"Nhận vai phản diện ở phim Trạm cứu hộ trái tim, tôi chấp nhận hy sinh hình ảnh"

NHÓM PV |

Tham gia chương trình Cà phê chiều thứ 7 của báo Lao Động, diễn viên Lương Thu Trang đã có những chia sẻ về áp lực phía sau vai phản diện ở "Trạm cứu hộ trái tim", đồng thời cuộc sống của nữ diễn viên sau khi đi qua đổ vỡ.

Bình Phước chỉ đạo làm rõ và xử lý vụ 1 giám đốc nghi xâm hại trẻ em

ĐÌNH TRỌNG |

Liên quan đến một cán bộ xuất hiện trong các video bị tố xâm hại trẻ em, theo Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bình Phước, Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước đã chỉ đạo các cơ quan có trách nhiệm xem xét, xử lý cán bộ theo quy định.

Bão ngày càng dị thường, Phó Tổng cục trưởng Khí tượng thủy văn dự báo thời tiết phức tạp năm 2024

AN AN |

Biến đổi khí hậu đang làm gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan, dị thường. Năm nay, mùa bão cần đề phòng những cơn bão phức tạp; có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới: Ngành du lịch Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng tốc phát triển bền vững

Phương Thảo |

“Diễn đàn Doanh nghiệp 2024: Khơi thông động lực tăng trưởng mới” được đánh giá là một sự kiện rất thiết thực và có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh ngành du lịch đang quyết liệt triển khai Nghị quyết 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chỉ thị 08 của Thủ tướng về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới. Chương trình có sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power).

Chuyển đổi số giúp xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững

Vũ Long |

Việc kết hợp chuyển đổi số với chuyển đổi xanh (chuyển đổi kép) đã góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững cho cả doanh nghiệp và xã hội.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, ngăn chặn gian lận, hỗ trợ người nộp thuế

TRÍ MINH |

Ngày 1.4, Tổng cục Thuế vừa có thông tin điểm lại một số thành tựu trong hoạt động chuyển đổi số nhằm ngăn chặn gian lận về hoá đơn, hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế.