Thu nhập bình quân tháng của lao động đường sắt đạt trên 9,1 triệu đồng

LƯƠNG HẠNH |

5 năm qua, ngành đường sắt Việt Nam phải đối mặt với khó khăn chưa từng có trong tiền lệ. Tuy nhiên, thu nhập bình quân tháng của người lao động trong ngành vẫn đạt 9.160.000 đồng, bình quân hàng năm tăng 2,4%.

Tình hình việc làm, tiền lương, nhà ở, điều kiện làm việc và sinh hoạt của người lao động ngành Đường sắt đã được ông Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam thông tin tại Đại hội Công đoàn Đường sắt Việt Nam lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra vào ngày 12.7

Theo đó, tính đến 31.12.2022, ngành Đường sắt Việt Nam còn 24.241 người lao động. Đoàn viên Công đoàn có 23.760 người chiếm 98,1% tổng số lao động; đoàn viên nữ 5.930 người chiếm 97,64% tổng số lao động nữ.

Về tình hình việc làm, các đơn vị thuộc Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, khối quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt, khối các đơn vị sự nghiệp cơ bản được đảm bảo.

Trong các năm 2020, 2021 và những tháng đầu năm 2022 do ảnh hưởng dịch COVID-19, người lao động tại một số đơn vị khối vận tải, công nghiệp, xây lắp… thiếu việc làm nghiêm trọng.

Về thu nhập, thu nhập bình quân của lao động ngành này đạt trên 9.160.000 đồng, bình quân hàng năm tăng 2,4%.

Chính sách về tiền lương còn nhiều bất cập, đời sống người lao động gặp khó khăn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, đặc biệt là sự phát triển của thị trường lao động.

Bên cạnh đó, người lao động chưa thể tiếp cận chính sách về nhà ở của nhà nước, hoặc khó có khả năng mua nhà vì thu nhập thấp; nhiều người phải đi thuê nhà ở nhất là tại các thành phố lớn.

"Tuy nhiên, một số đơn vị của Tổng công ty đã linh hoạt bố trí nhà lưu trú cho người lao động ở xa; bổ sung kinh phí để cải tạo, sửa chữa, tổ chức bếp ăn tập thể đối với những nơi đèo dốc, vùng sâu vùng xa" - ông Phương cho hay.

Lí giải cho các tồn tại chưa cải thiện trong nhiệm kỳ vừa qua, Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam cho hay: Cơ sở hạ tầng, phương tiện, kỹ thuật lạc hậu, ít được đầu tư. Ý thức của người tham gia giao thông chưa cao. Một số ít người lao động chưa nghiêm túc chấp hành nội quy, quy định, kỷ luật lao động,...

Đại dịch COVID-19 diễn ra từ đầu năm 2020 đến năm 2022 ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế xã hội trong đó có lao động, việc làm và thu nhập của người lao động.

Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện có lúc, có nơi còn thiếu chặt chẽ; có nội dung, chương trình hoạt động chỉ dừng lại ở mức triển khai, việc sơ tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm chưa kịp thời.

Vai trò, trách nhiệm, trình độ, kỹ năng, bản lĩnh của một số cán bộ công đoàn chưa đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của tổ chức, chậm đổi mới. Công tác đào tạo, tuyển chọn còn nhiều bất cập, đa phần cán bộ công đoàn là bán chuyên.

Để cải thiện những bất cập, tồn tại, tại đại hội, ông Mai Thành Phương cũng đề ra các mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023-2028; trong đó đặc biệt là nhiệm vụ tham gia quản lý; đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đánh giá, trong hoạt động nhiệm kỳ 5 năm qua của Công đoàn Đường sắt Việt Nam gắn với giai đoạn mà ngành Đường sắt phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là các ảnh hưởng chưa từng có trong tiền lệ do dịch COVID-19 gây ra.

"Trong những khó khăn, thách thức ấy, Công đoàn Đường sắt Việt Nam và các cấp đã phát huy mạnh mẽ vai trò của mình, chăm lo, cho Đoàn viên, người lao động toàn ngành; là cầu nối, gắn kết người lao động với doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp duy trì và phục hồi mạnh mẽ sản xuất kinh doanh" - ông Đặng Sỹ Mạnh khẳng định.

LƯƠNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Ông Mai Thành Phương tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam

LƯƠNG HẠNH - HẢI NGUYỄN |

Ông Mai Thành Phương tiếp tục giữ chức Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam khóa XVI, nhiệm kỳ 2023-2028.

Phong phú cách chống nắng nóng cho công nhân đường sắt

Hoàng Quang |

Các trạm gác chắn đường sắt nóng bức, ngột ngạt, nhiệt độ trung bình trong trạm luôn từ 35-45 độ C vào những ngày hè, khiến điều kiện làm việc của công nhân gác chắn rất vất vả, khó khăn. Trong khi đó, công nhân gác chắn đường sắt luôn phải tuân thủ những nguyên tắc bất di bất dịch, ứng trực 24/24 giờ, bởi đôi khi chỉ một vài sơ suất nhỏ có thể gây ra hậu quả khôn lường. Trạm gác chắn đường sắt luôn phải đảm bảo đủ số người, mỗi nhân viên làm xuyên ca liên tục 12 giờ (từ 6h - 18h hoặc từ 18h - 6h hôm sau). Họ phải luôn giữ trạng thái tỉnh táo, không được chợp mắt dù chỉ là vài phút trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Khai trương đoàn tàu tuyên truyền Đại hội XVI Công đoàn Đường sắt Việt Nam

Minh Hạnh |

Sáng 11.7, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ khai trương đoàn tàu tuyên truyền chào mừng Đại hội XVI Công đoàn Đường sắt Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.

Tháo gỡ khó khăn, đảm bảo việc làm cho hơn 24.000 lao động ngành đường sắt

Đỗ Hạnh |

Đại dịch COVID-19 đi qua đã làm cho đời sống, việc làm của người lao động ngành đường sắt rất khó khăn. Công đoàn Đường sắt Việt Nam (CĐ ĐSVN) đã cùng lãnh đạo tổng công ty từng bước tháo gỡ, đảm bảo đời sống, việc làm cho hơn 24.000 người lao động.

Đề xuất làm đường sắt nối TPHCM và Đồng Nai hơn 40.000 tỉ đồng bằng vốn ngân sách

MINH QUÂN |

TPHCM – Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, tổng vốn hơn 40.000 tỉ đồng được đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách để đẩy nhanh tiến độ thay vì kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Biến vương tử siêu giàu Ả Rập thành trò cười và sự sa lầy của phim Hàn

Mi Lan |

Trong 5 năm trở lại đây, phim Hàn Quốc liên tục bị các quốc gia phản ứng khi tùy tiện xây dựng những câu chuyện bóp méo về văn hóa bản địa.

Khởi công gói thầu 2.630 tỉ đồng thi công 2 tuyến giao thông sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Gói thầu 6.12 có giá trị hợp đồng hơn 2.630 tỉ đồng thi công hai tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành là tuyến số 1 và tuyến số 2 đã chính thức được khởi công sáng ngày 14.7 tại xã Long Phước, huyện Long Thành, dự kiến thời gian thi công là 885 ngày.

Vụ 2 bà cháu tử vong vì cháy xe điện: Nhân chứng kể lại phút kinh hoàng

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Trước khi đi ngủ, anh D. cắm sạc pin chiếc xe điện 4 bánh, ai ngờ chỉ ít phút sau, chiếc xe bốc cháy khiến người con gái 5 tuổi và mẹ ruột bị thiệt mạng.

Ông Mai Thành Phương tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam

LƯƠNG HẠNH - HẢI NGUYỄN |

Ông Mai Thành Phương tiếp tục giữ chức Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam khóa XVI, nhiệm kỳ 2023-2028.

Phong phú cách chống nắng nóng cho công nhân đường sắt

Hoàng Quang |

Các trạm gác chắn đường sắt nóng bức, ngột ngạt, nhiệt độ trung bình trong trạm luôn từ 35-45 độ C vào những ngày hè, khiến điều kiện làm việc của công nhân gác chắn rất vất vả, khó khăn. Trong khi đó, công nhân gác chắn đường sắt luôn phải tuân thủ những nguyên tắc bất di bất dịch, ứng trực 24/24 giờ, bởi đôi khi chỉ một vài sơ suất nhỏ có thể gây ra hậu quả khôn lường. Trạm gác chắn đường sắt luôn phải đảm bảo đủ số người, mỗi nhân viên làm xuyên ca liên tục 12 giờ (từ 6h - 18h hoặc từ 18h - 6h hôm sau). Họ phải luôn giữ trạng thái tỉnh táo, không được chợp mắt dù chỉ là vài phút trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Khai trương đoàn tàu tuyên truyền Đại hội XVI Công đoàn Đường sắt Việt Nam

Minh Hạnh |

Sáng 11.7, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ khai trương đoàn tàu tuyên truyền chào mừng Đại hội XVI Công đoàn Đường sắt Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.

Tháo gỡ khó khăn, đảm bảo việc làm cho hơn 24.000 lao động ngành đường sắt

Đỗ Hạnh |

Đại dịch COVID-19 đi qua đã làm cho đời sống, việc làm của người lao động ngành đường sắt rất khó khăn. Công đoàn Đường sắt Việt Nam (CĐ ĐSVN) đã cùng lãnh đạo tổng công ty từng bước tháo gỡ, đảm bảo đời sống, việc làm cho hơn 24.000 người lao động.

Đề xuất làm đường sắt nối TPHCM và Đồng Nai hơn 40.000 tỉ đồng bằng vốn ngân sách

MINH QUÂN |

TPHCM – Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, tổng vốn hơn 40.000 tỉ đồng được đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách để đẩy nhanh tiến độ thay vì kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).