Hoạt động Công đoàn tránh bệnh hình thức, không hiệu quả

LƯƠNG HẠNH - HẢI NGUYỄN |

Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đề nghị Ban Chấp hành Công đoàn Đường sắt Việt Nam khóa XVI, nhiệm kỳ 2023-2028 khẩn trương xây dựng Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị; tránh bệnh hình thức, không hiệu quả.

Người lao động là trung tâm

Sáng 12.7, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2023-2028.

Dự đại hội có ông Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ); ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng các Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam: Phan Văn Anh, Ngọ Duy Hiểu, Thái Thu Xương, Huỳnh Thanh Xuân; đại diện một số Ban, đơn vị của Tổng LĐLĐ Việt Nam; ông Đặng Sỹ Mạnh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cùng cán bộ, đoàn viên, Ban Thường vụ Công đoàn Đường sắt Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2018-2023.

Báo cáo tại đại hội, ông Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2018-2023 cho hay: Hoạt động công đoàn tiếp tục được đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội Công đoàn Đường sắt Việt Nam lần thứ XV đề ra.

Công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được quan tâm thường xuyên; các hoạt động của tổ chức công đoàn đều hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm.

Đoàn viên Công đoàn Đường sắt Việt Nam tại Đại hội. Ảnh: Hải Nguyễn.
Đoàn viên Công đoàn Đường sắt Việt Nam tại Đại hội. Ảnh: Hải Nguyễn.

Công đoàn chủ động phối hợp với chuyên môn trong tham gia, xây dựng các văn bản liên quan đến chế độ chính sách của người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển.

Phát biểu tại đại hội, ông Đặng Sỹ Mạnh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trân trọng cảm ơn và bày tỏ sự tin tưởng tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, của các tập đoàn, tổng công ty với sự phát triển của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trong giai đoạn mới.

Đại hội Công đoàn Đường sắt Việt Nam khóa XVI, nhiệm kỳ 2023-2028 là giai đoạn ngành Đường sắt Việt Nam tiếp tục thực hiện các chủ trương, định hướng lớn của Đảng, Nhà nước với giao thông vận tải đường sắt, đặc biệt là Kết luận số 49 ngày 28.2.2023 của Bộ Chính trị.

Cùng với đó là các nhiệm vụ trọng tâm theo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết XIII của Đảng, Nghị quyết XII Đảng bộ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

"Với những đặc điểm, bối cảnh đã nêu trong báo cáo Chính trị của Đại hội, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn trong toàn ngành cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, thực chất trong tổ chức và hoạt động công đoàn, quan tâm triển khai các định hướng cụ thể" - ông Đặng Sỹ Mạnh nêu.

Tránh bệnh hình thức, không hiệu quả

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, ông Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, Đại hội Công đoàn ngành Đường sắt Việt Nam lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2023-2028 là Đại hội điểm trong các công đoàn tập đoàn, Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đại hội Công đoàn ngành Đường sắt Việt Nam diễn ra vào thời điểm các cấp công đoàn đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Hải Nguyễn.
Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Hải Nguyễn.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, ông Nguyễn Đình Khang ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả mà các cấp Công đoàn Đường sắt Việt Nam đạt được trong giai đoạn vừa qua; đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tổ chức Công đoàn cũng như của ngành vận tải đường sắt Việt Nam.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng bày tỏ đồng tình với những nhận định thẳng thắn, trách nhiệm trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đối với những hạn chế, tồn tại trong hoạt động công đoàn Đường sắt Việt Nam nhiệm kỳ qua.

Ông Nguyễn Đình Khang cho rằng, bên cạnh những thuận lợi, Công đoàn Đường sắt Việt Nam sẽ đối mặt với những khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm của người lao động, tạo ra những thách thức không nhỏ đối với hoạt động công đoàn.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Hải Nguyễn.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Hải Nguyễn.

"Đề nghị Ban Chấp hành Công đoàn Đường sắt khóa mới khẩn trương xây dựng Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội với các nội dung nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; ưu tiên nguồn lực để thực hiện các khâu đột phá. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn trực thuộc cụ thể hóa thành chương trình công tác phù hợp với từng địa bàn, cơ sở, tránh bệnh hình thức, không hiệu quả" - ông Nguyễn Đình Khang đề nghị.

Đoàn viên tham gia bầu cử. Ảnh: Hải Nguyễn.
Đoàn viên tham gia bầu cử. Ảnh: Hải Nguyễn.

Sau 1,5 ngày làm việc, Đại hội đã bầu 30 đồng chí trong Ban Chấp hành Công đoàn Đường sắt Việt Nam khóa XVI, nhiệm kì 2023 - 2028.

LƯƠNG HẠNH - HẢI NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Phong phú cách chống nắng nóng cho công nhân đường sắt

Hoàng Quang |

Các trạm gác chắn đường sắt nóng bức, ngột ngạt, nhiệt độ trung bình trong trạm luôn từ 35-45 độ C vào những ngày hè, khiến điều kiện làm việc của công nhân gác chắn rất vất vả, khó khăn. Trong khi đó, công nhân gác chắn đường sắt luôn phải tuân thủ những nguyên tắc bất di bất dịch, ứng trực 24/24 giờ, bởi đôi khi chỉ một vài sơ suất nhỏ có thể gây ra hậu quả khôn lường. Trạm gác chắn đường sắt luôn phải đảm bảo đủ số người, mỗi nhân viên làm xuyên ca liên tục 12 giờ (từ 6h - 18h hoặc từ 18h - 6h hôm sau). Họ phải luôn giữ trạng thái tỉnh táo, không được chợp mắt dù chỉ là vài phút trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Khai trương đoàn tàu tuyên truyền Đại hội XVI Công đoàn Đường sắt Việt Nam

Minh Hạnh |

Sáng 11.7, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ khai trương đoàn tàu tuyên truyền chào mừng Đại hội XVI Công đoàn Đường sắt Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.

Sắp có cầu vượt đường sắt trên tuyến Hà Nội - Thái Nguyên trị giá 158 tỉ đồng

Minh Hạnh |

Thái Nguyên - TP Thái Nguyên vừa quyết định đầu tư hơn 158 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách để xây dựng cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên tại nút giao đường Quang Trung với đường Việt Bắc.

Cắm trại trên Mũi Trèo - miền biển đẹp du khách ít biết ở Quảng Trị

Bích Ngọc |

Đến Quảng Trị, ngoài tham quan những điểm đến lịch sử hay di tích lâu đời, du khách đừng quên khám phá Mũi Trèo nơi biển xanh yên bình của tỉnh miền Trung này.

Chủ tịch huyện lên tiếng về việc kiểm điểm kế toán xã mua 23 lô đất

QUANG ĐẠI |

Kế toán xã Quỳnh Bá mua trúng đấu giá 23 lô đất, sau đó bị UBND huyện (Nghệ An) yêu cầu kiểm điểm, giải trình.

Ngâm mình dọn rác thải ô nhiễm giữa trưa nắng 40 độ C ở Hà Nội

Quỳnh Trang - Hoàng Xuyến |

Dù phải tiếp xúc trực tiếp với rác thải giữa trưa nắng 40 độ C, nhưng nhóm các bạn trẻ của cộng đồng Việt Nam Xanh vẫn tích cực thu gom rác thải, trả lại môi trường sạch đẹp tại cầu Triền - Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

4 người khảo sát điện gió bị công an mời làm việc về vụ cháy rừng

QUANG ĐẠI |

Cơ quan công an đã yêu cầu 4 người khảo sát dự án điện gió lên làm việc để xác minh nguyên nhân vụ cháy rừng gây thiệt hại hàng chục ha rừng thông ở huyện Nam Đàn (Nghệ An).

TPHCM đón lượng khách quốc tế tăng hơn 300% trong nửa đầu năm 2023

Di Py |

Theo thông tin từ Sở Du lịch TPHCM, 6 tháng đầu năm 2023, du lịch thành phố có lượng khách ghé thăm tăng và du lịch thành phố cũng mở rộng thêm nhiều loại hình du lịch mới.

Phong phú cách chống nắng nóng cho công nhân đường sắt

Hoàng Quang |

Các trạm gác chắn đường sắt nóng bức, ngột ngạt, nhiệt độ trung bình trong trạm luôn từ 35-45 độ C vào những ngày hè, khiến điều kiện làm việc của công nhân gác chắn rất vất vả, khó khăn. Trong khi đó, công nhân gác chắn đường sắt luôn phải tuân thủ những nguyên tắc bất di bất dịch, ứng trực 24/24 giờ, bởi đôi khi chỉ một vài sơ suất nhỏ có thể gây ra hậu quả khôn lường. Trạm gác chắn đường sắt luôn phải đảm bảo đủ số người, mỗi nhân viên làm xuyên ca liên tục 12 giờ (từ 6h - 18h hoặc từ 18h - 6h hôm sau). Họ phải luôn giữ trạng thái tỉnh táo, không được chợp mắt dù chỉ là vài phút trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Khai trương đoàn tàu tuyên truyền Đại hội XVI Công đoàn Đường sắt Việt Nam

Minh Hạnh |

Sáng 11.7, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ khai trương đoàn tàu tuyên truyền chào mừng Đại hội XVI Công đoàn Đường sắt Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.

Sắp có cầu vượt đường sắt trên tuyến Hà Nội - Thái Nguyên trị giá 158 tỉ đồng

Minh Hạnh |

Thái Nguyên - TP Thái Nguyên vừa quyết định đầu tư hơn 158 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách để xây dựng cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên tại nút giao đường Quang Trung với đường Việt Bắc.