Câu chuyện quản lý:

Bất thường đăng kiểm

Xuân Nhàn |

Khi hàng loạt tình tiết khuất tất phía sau 18 con tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định từng bước phơi ra, đặc biệt, sau kết quả thẩm định từ chuyên gia về nạn “treo đầu dê bán thịt chó” của những tổ máy đội lốt Mitsubishi, cơ quan đăng kiểm mới nhận trách nhiệm... sâu hơn.

Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá Đào Hồng Đức nói về công việc của cấp dưới như sau: “Máy tàu làm giả tinh vi nên anh em khó phân biệt”. Theo ông Đức, đăng kiểm viên không có chuyên môn sâu về máy thủy chứ tiêu cực thì chưa...

Tiêu cực hay không, phải điều tra mới biết. Ở thời điểm này, có thể thấy cái gật đầu chứng nhận an toàn của bộ phận đăng kiểm là hết sức không bình thường. Đơn cử như việc thay thép Hàn Quốc/ Nhật Bản trên những con tàu do Cty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, đăng kiểm viên biện bạch rằng nguồn gốc vật liệu không nằm trong danh mục giám sát là không thuyết phục. Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, chứ không ai khác, là cơ quan phê duyệt thiết kế tàu của Cty CP Thiết kế và Dịch vụ kỹ thuật tàu thủy Việt Hàn.

Hồ sơ do Việt - Hàn xây dựng, phần khái toán, có nêu rõ ràng quy cách, xuất xứ vật liệu từng hạng mục. Khó có thể nói nội dung này được phép “cho qua” mà vẫn đảm bảo thi công đúng hợp đồng, thiết kế. Tương tự là tình trạng tráo máy thủy chính ở nhóm tàu do Cty TNHH MTV Nam Triệu cung cấp.

Giải thích bằng yếu tố chuyên môn, bằng việc “không kiểm tra kỹ” chứng nhận nguồn gốc xuất xứ (CO), chứng nhận chất lượng (CQ), chứng nhận thí nghiệm máy (ETR) là rất... nghịch nhĩ, cho dù chỉ bấy nhiêu cũng đã vô cùng nguy hiểm. Không thể chấp nhận tài sản, sinh mạng hàng trăm, hàng ngàn ngư dân bị phó thác cho đội ngũ công bộc “tay mơ”.

Đăng kiểm là cả một quy trình chặt chẽ, bao gồm 13 bước liên hoàn, nghiêm ngặt. Chỉ cần hơn tuần, chuyên gia do Bình Định trưng cầu đã nhận diện ra tình trạng “lộng giả thành chân”. Đăng kiểm viên sát cánh bên con tàu, bên chủ đầu tư, bên đơn vị thi công tháng này qua tháng khác, lẽ nào dễ dàng bị cho qua mặt?

Liên quan tàu cá 67 tại Bình Định, vụ Tổng Cty CP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) chối bỏ trách nhiệm bồi thường cho chủ những con tàu gặp nạn. Chiếc phao để PJICO bấu víu là dòng chứng nhận an toàn mà cơ quan đăng kiểm cấp: “Được phép hoạt động tại vùng hạn chế III”, tức từ 20 hải lý trở vào. Với “hạn chế III” dán trên những con tàu công suất 400 CV hoặc lớn hơn nhiều thuộc danh mục đội tàu đánh bắt xa bờ do UBND tỉnh Bình Định phê duyệt, cơ quan đăng kiểm đã góp phần đẩy ngư dân vào tình huống bế tắc.

Xuân Nhàn
TIN LIÊN QUAN

Tàu vỏ thép 67 "rởm": Xem xét khởi kiện và yêu cầu truy tố Cty TNHH Đại Nguyên Dương

Xuân Nhàn |

Cuộc họp chiều nay (26.6) tại Bình Định tạm khép một giai đoạn chìm nổi, truân chuyên của những con tàu vỏ thép 67 vạ vật trong các cảng cá Quy Nhơn, Đề Gi, Tam Quan.

Thẩm định 18 tàu vỏ thép đóng mới: “9 máy Mitsubishi”... không do Mitsubishi sản xuất!

Xuân Nhàn |

Chiều 22.6, Sở NNPTNT Bình Định công bố kết quả thẩm định chất lượng 18 tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP trên địa bàn. Tham dự có lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, đại diện Cty TNHH MTV Nam Triệu...

Bị chất vấn về tàu vỏ thép đang bị hư hỏng nặng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói gì?

Lê Phương |

Ngày 13.6, tại nghị trường, nhiều đại biểu đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường xung quanh những vấn đề nóng của ngành nông nghiệp như xây dựng thương hiệu nông sản, phát triển ngành tôm, liên kết để xây dựng chuỗi sản xuất nông nghiệp; đặc biệt, hai vấn đề được quan tâm là tàu vỏ thép hư hỏng và tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón giả.

Nồi bánh tét, chuyện của ngày xưa đón Tết

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu – Đêm 28 Tết, ở vùng quê tôi, gần như nhà nào cũng nấu bánh tét. Nấu bánh tét không quá sớm vì để lâu không được, cũng không quá muộn vì còn phải chưng lên bàn thờ chuẩn bị đón ông, bà và cho người thân.

Những vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Anh Vũ |

Hành tinh của chúng ta đại diện cho sự sống, một phần rất nhỏ của các hiện tượng đặc biệt có thể được tìm thấy khắp vũ trụ. Mỗi ngày, các nhà thiên văn học lại đưa ra những điều ngạc nhiên mới về khoảng không bao la ngoài kia.

Tiến Linh: Tết vui nhất khi có gia đình

Thanh Vũ |

Thường xuyên thi đấu xa nhà, với Tiến Linh, dịp Tết là thời gian quý báo để anh có thể đoàn tụ cùng gia đình cũng như hướng đến những mục tiêu mới cho bản thân trong tương lai.

Chuyên gia hướng dẫn cách bảo quản đồ ăn ngày Tết an toàn

Nhóm PV |

Dịp Tết Nguyên đán, nhiều người có thói quen tích trữ thực phẩm, làm nhiều đồ ăn để ăn uống, tiếp khách. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo, nếu thực phẩm không được bảo quản tốt có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Khu trọ của những người xa quê ở lại Bình Dương ngày giáp Tết

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Những dãy trọ ở Bình Dương ngày giáp Tết vắng hẳn người. Không gian lắng đọng lại với những người lao động xa quê vì điều kiện kinh tế khó khăn không thể về quê đón Tết, sum họp cùng người thân.

Tàu vỏ thép 67 "rởm": Xem xét khởi kiện và yêu cầu truy tố Cty TNHH Đại Nguyên Dương

Xuân Nhàn |

Cuộc họp chiều nay (26.6) tại Bình Định tạm khép một giai đoạn chìm nổi, truân chuyên của những con tàu vỏ thép 67 vạ vật trong các cảng cá Quy Nhơn, Đề Gi, Tam Quan.

Thẩm định 18 tàu vỏ thép đóng mới: “9 máy Mitsubishi”... không do Mitsubishi sản xuất!

Xuân Nhàn |

Chiều 22.6, Sở NNPTNT Bình Định công bố kết quả thẩm định chất lượng 18 tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP trên địa bàn. Tham dự có lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, đại diện Cty TNHH MTV Nam Triệu...

Bị chất vấn về tàu vỏ thép đang bị hư hỏng nặng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói gì?

Lê Phương |

Ngày 13.6, tại nghị trường, nhiều đại biểu đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường xung quanh những vấn đề nóng của ngành nông nghiệp như xây dựng thương hiệu nông sản, phát triển ngành tôm, liên kết để xây dựng chuỗi sản xuất nông nghiệp; đặc biệt, hai vấn đề được quan tâm là tàu vỏ thép hư hỏng và tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón giả.