Thiếu đất đắp, nhiều công trình trọng điểm ở Đắk Nông dừng thi công

Phan Tuấn |

Nhiều công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang phải tạm dừng thi công vì sử dụng đất san lấp mặt bằng sai quy định. Sự việc này đang khiến cho nhiều dự án không chỉ đứng trước nguy cơ chậm tiến độ mà việc giải ngân vốn đầu tư công cũng đạt thấp.

Nhiều công trình, dự án trọng điểm ở Đắk Nông đã phải dừng thi công gần 2 tháng nay vì thiếu nguồn đất đắp. Ảnh: Bảo Lâm
Nhiều công trình, dự án trọng điểm ở Đắk Nông đã phải dừng thi công gần 2 tháng nay vì thiếu nguồn đất đắp. Ảnh: Bảo Lâm

Nhiều dự án dừng thi công đắp nền

Hiện nay, các dự án như: Tỉnh lộ 5; đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê (giai đoạn 2); dự án nâng cấp tỉnh lộ 2; dự án tỉnh lộ 3 và dự án đường giao thông từ thôn 1 vào vùng đồng bào dân tộc Mông thôn 5 tầng đang phải dừng thi công. Nguyên nhân được xác định là các dự án này đang thiếu nguồn đất đắp.

Đơn cử như dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 5 đã dừng thi công việc đào đắp nền đường gần 1 tháng nay. Các hạng mục liên quan như: Cống thoát nước, móng cấp phối đá dăm, mặt đường… cũng phải dừng theo.

Dự án này được triển khai từ tháng 9.2022, tổng mức đầu tư 190 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương. Dự án do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư.

Ngoài 5 dự án giao thông nêu trên, Dự án Quảng trường trung tâm thành phố Gia Nghĩa hiện cũng đang tạm dừng công tác đào đắp nền. Không chỉ có các dự án lớn của tỉnh, ở một số huyện, thành phố Gia Nghĩa cũng đang tạm dừng việc thi công đào đắp tại các dự án đầu tư vì... thiếu đất.

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông cho biết, nhiều công trình do đơn vị làm chủ đầu tư đã phải tạm dừng hơn 1 tháng 15 ngày vì thiếu mỏ khai thác vật liệu đất đắp.

Điều đáng nói, thời gian phải tạm ngừng thi công lại là khoảng thời gian thuận lợi nhất để đào đắp nền các công trình, dự án bởi đây là thời điểm mùa khô. Chỉ khi có nền đường thì mới có cơ sở thi công các hạng mục khác.

Sắp tới là thời gian mùa mưa nên việc thi công sẽ gặp nhiều bất lợi, dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ và hạn chế trong việc giải ngân vốn đầu tư công.

"Đối với sự việc này các sở ngành, UBND tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông cũng đã họp và cho chỉ đạo. Hiện cơ quan chức năng đang chờ kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Về phía UBND tỉnh cũng đã thành lập tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn cho vấn đề thiếu nguồn đất đắp để triển khai dự án" - ông Nghĩa cho hay.

Phan Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Cần Thơ đặt mục tiêu hoàn thành sớm nhất các công trình trọng điểm Quốc gia

Phong Linh |

Cần Thơ - Tiếp tục triển khai phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường đặt nhiệm vụ cho toàn thành phố quyết tâm hoàn thành sớm nhất các công trình trọng điểm quốc gia kết nối các tỉnh ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh.

Khởi công công trình hơn 93 tỉ tại Sân bay Điện Biên

Hiếu Anh |

Theo thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, ngày 27.4, dự án Đài Kiểm soát không lưu tại sân bay Điện Biên (dự án) với tổng mức đầu tư hơn 93 tỉ đồng đã được khởi công.

Nhiều dự án ở Gia Lai chậm tiến độ do thiếu mỏ đất

THANH TUẤN |

Các dự án trọng điểm, có số vốn đầu tư lớn ở Gia Lai hiện bị chậm tiến độ do thiếu mỏ đất. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh sẽ rà soát các hộ dân có nhu cầu cải tạo, hạ độ cao mặt bằng đất đai để dùng nguồn đất cho việc san lấp.

Thi công Quốc lộ 19 gặp khó vì thiếu mỏ đất, trạm trộn bêtông

THANH TUẤN |

Gia LaiQuốc lộ 19 nối Gia Lai và Bình Định là tuyến giao thông huyết mạch nhằm giúp tăng cường kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Tuy nhiên, việc thiếu quy hoạch mỏ đất, trạm trộn bêtông nhựa khiến cho đơn vị thi công gặp khó khăn.

Khách du lịch hài lòng với nhà vệ sinh công cộng tại phố đi bộ hồ Gươm

Thu Hiền |

Khác với hình ảnh nhếch nhác, xuống cấp của một số nhà vệ sinh công cộng ở Hà Nội hiện nay, nhà vệ sinh công cộng tại phố đi bộ hồ Gươm lại nhận được nhiều đánh giá tích cực của du khách trong và ngoài nước về sự sạch sẽ, chất lượng phục vụ. 

Vốn đầu tư công giải ngân ì ạch, cần chế tài xử lí nghiêm khắc

ĐÌNH TRƯỜNG |

Để giải ngân hơn 700.000 tỉ đồng vốn đầu tư công trong năm 2023 là một bài toán nan giải. Đặc biệt trong bối cảnh hết quý I, các bộ, ngành địa phương mới giải ngân được khoảng 10% con số trên. Giới chuyên gia nhận định, cần thiết có tính toán kĩ lưỡng về khả năng hấp thụ vốn đầu tư công.

Hiến kế “tái trưng tập” thợ giỏi, nghề thủ công truyền thống Huế

Tường Minh |

Mục đích của Huế khi tổ chức Festival Nghề truyền thống vào các năm lẻ, bắt đầu từ năm 2005, ngoài phục vụ du lịch còn là những cuộc “tái trưng tập” thợ giỏi trong cả nước nhằm mục đích phát triển nghề thủ công truyền thống Huế.

Bao phủ ngay vaccine COVID-19, vaccine tiêm chủng tránh nguy cơ dịch bệnh bùng phát

Thùy Linh |

Để phòng tránh nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát, các chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh việc bảo vệ nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trước COVID-19 như người già, trẻ em, người suy giảm miễn dịch, người chưa tiêm vaccine phòng COVID-19.

Cần Thơ đặt mục tiêu hoàn thành sớm nhất các công trình trọng điểm Quốc gia

Phong Linh |

Cần Thơ - Tiếp tục triển khai phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường đặt nhiệm vụ cho toàn thành phố quyết tâm hoàn thành sớm nhất các công trình trọng điểm quốc gia kết nối các tỉnh ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh.

Khởi công công trình hơn 93 tỉ tại Sân bay Điện Biên

Hiếu Anh |

Theo thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, ngày 27.4, dự án Đài Kiểm soát không lưu tại sân bay Điện Biên (dự án) với tổng mức đầu tư hơn 93 tỉ đồng đã được khởi công.

Nhiều dự án ở Gia Lai chậm tiến độ do thiếu mỏ đất

THANH TUẤN |

Các dự án trọng điểm, có số vốn đầu tư lớn ở Gia Lai hiện bị chậm tiến độ do thiếu mỏ đất. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh sẽ rà soát các hộ dân có nhu cầu cải tạo, hạ độ cao mặt bằng đất đai để dùng nguồn đất cho việc san lấp.

Thi công Quốc lộ 19 gặp khó vì thiếu mỏ đất, trạm trộn bêtông

THANH TUẤN |

Gia LaiQuốc lộ 19 nối Gia Lai và Bình Định là tuyến giao thông huyết mạch nhằm giúp tăng cường kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Tuy nhiên, việc thiếu quy hoạch mỏ đất, trạm trộn bêtông nhựa khiến cho đơn vị thi công gặp khó khăn.