Hơn 10 lần xử phạt các nhà thầu vi phạm khi thi công Quốc lộ 19

THANH TUẤN |

Gia Lai - Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai – Bình Định là tuyến huyết mạch quan trọng, tuy nhiên nhiều nhà thầu thi công liên tục vi phạm. Việc thi công cẩu thả gây tiềm ẩn tai nạn giao thông, đặc biệt là vào mùa mưa Tây Nguyên.

Nỗi lo tai nạn giao thông

Anh Trần Văn Huynh – người dân xã K’dang, huyện Đăk Đoa – cho biết: “Công nhân đào bới mặt đường, làm cầu cống không rào chắn đảm bảo, đất cát trôi ra đường. Đến giờ tan tầm đón học sinh về bụi mù trời, nguy cơ tai nạn. Khi mưa lớn, bùn đất làm đường cũng trôi tuột vào nhà một số hộ dân”.

Ông Nguyễn Nam Em –  tài xế xe khách chạy tuyến Gia Lai – Bình Định – Đà Nẵng than thở: “Quốc lộ 19 là tuyến quan trọng của các nhà xe vận chuyển hàng hóa, hành khách. Lưu lượng xe cộ lớn, tài xế ngán ngại nhất là đoạn qua huyện Đăk Pơ, thị xã An Khê, đường xấu, ổ voi, sóng trâu, lỡ lạc tay lái là tai nạn rình rập.

Nay đi qua huyện Đăk Đoa lại gặp cảnh đào bới ngổn ngang, xe chạy với tốc độ cao gặp đường đất trơn rất dễ tai nạn, chỉ mong đơn vị làm đường có trách nhiệm, đổ đất đá đúng nơi quy định, đào bới khoanh vùng đúng vị trí”.

Một số hạng mục thi công đào bới ngổn ngang, đổ đất ra lòng đường. Ảnh T.T
Một số hạng mục thi công đào bới ngổn ngang, đổ đất ra lòng đường. Ảnh T.T

Qua kiểm tra thực tế hiện trường thi công dự án trong tháng 7.2022, Cục Quản lý đường bộ III nhận thấy, phát sinh nhiều vị trí hư hỏng ổ gà, bong tróc trên mặt đường hiện tại nhưng chưa được vá sửa để đảm bảo giao thông.

Tại một số đoạn thi công cạp mở rộng nền đường, bị thiếu cọc tiêu dẫn hướng, không có dây phản quang (một số đoạn chỉ dùng dây thừng để cảnh báo), rào chắn đảm bảo giao thông không đầy đủ, biển báo đặt không đúng nơi quy định và không có người hướng dẫn điều tiết giao thông nguy cơ mất an toàn giao thông…

Sẽ xem xét năng lực nhà thầu thi công

Ông Trần Thái Hòa – Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ III.4 (Cục Quản lý đường bộ III, Tổng cục Đường bộ Việt Nam) – cho biết: “Đơn vị nhiều lần đi kiểm tra phát hiện vi phạm và cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 10 lần. Nếu Ban quản lý dự án không đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu thi công sớm khắc phục tồn tại, ảnh hưởng đến an toàn giao thông thì đơn vị sẽ báo cáo ra Tổng Cục đường bộ Việt Nam kiến nghị xử lý với biện pháp mạnh, cần xem xét lại năng lực của các nhà thầu, khả năng quản lý dự án của Ban quản lý dự án 2 (đơn vị chủ đầu tư)”.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện Ban quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, do Tây Nguyên vào mùa mưa nên công tác thi công sửa chữa mặt đường của các nhà thầu gặp khó khăn. Nhiều ngày mưa liên tục, mưa lớn cuốn trôi đất đá ra lề, lòng đường Quốc lộ 19.

Đặc biệt là các vị trí sát với khu dân cư, phương tiện vận tải qua lại nhiều. Ban đã yêu cầu các nhà thầu điều động nhân công thu dọn, làm sạch tuyến Quốc lộ nhưng khối lượng đất đá lớn, thi công trên toàn tuyến, trên nhiều điểm nên có khi chưa xử lý nhanh chóng được.

Hiện nay đã có trạm trộn bê tông nhựa, các nhà thầu sẽ dùng bê tông nhựa để xử lý các ổ gà, chỗ bong tróc thay vì dùng đất và rải thảm nhựa đường như trước. Bê tông nhựa độ bền cao hơn, mặt đường hoàn thiện nhanh để đảm bảo cho phương tiện người dân lưu thông an toàn trên tuyến.

Ban quản lý dự án 2 cũng nhắc nhở các nhà thầu cắm biển cảnh báo, thay dây vải có phản quang để rào ngăn lại ở những khu vực, vị trí đang thi công công trình. Dù loại dây này có giá tiền đắt hơn, nhà thầu cũng kêu ca tuy nhiên còn đỡ hơn so với việc chịu nộp phạt.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (khoảng hơn 3.600 tỉ đồng) từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD cho thiết kế kỹ thuật và 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước.

Sau khi dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 hoàn thành sẽ đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 80 km/h. Dự án tổ chức thi công từ cuối tháng 8.2021 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023.


THANH TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Nhà thầu thi công Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định còn nhiều vi phạm

THANH TUẤN |

Gia Lai - Ngày 1.8, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đã nhiều lần gửi văn bản nhắc nhở Ban quản lý Dự án 2 đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu thi công Quốc lộ 19 khắc phục các tồn tại, vi phạm.

Uẩn khúc... đường tránh đô thị Buôn Hồ

Phan Tuấn |

Đắk Lắk - Đường tránh đô thị Buôn Hồ đang trong thời gian bảo hành đã hư hỏng, xuống cấp. Sau đó, nhà thầu sửa chữa qua quýt, sơ sài là điều mà ai cũng đã nhìn thấy rõ. Tuy nhiên, chia sẻ xung quanh tuyến đường này, mỗi cơ quan chức năng lại đưa ra những lý lẽ riêng, không có sự thống nhất, gây bức xúc trong dư luận.

Đường tránh đô thị Buôn Hồ nham nhở vì... COVID-19

Phan Tuấn |

Đắk Lắk - Dự án đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ có tổng mức đầu tư 575 tỉ đồng. Tuyến đường có giá trị rất lớn,  nhưng khi hư hỏng thì nhà thầu lại bảo hành hết sức qua quýt, sơ sài. Lý giải cho việc làm không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật này, nhà thầu và chủ đầu tư đều đỗ lỗi do... COVID-19.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Nhà thầu thi công Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định còn nhiều vi phạm

THANH TUẤN |

Gia Lai - Ngày 1.8, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đã nhiều lần gửi văn bản nhắc nhở Ban quản lý Dự án 2 đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu thi công Quốc lộ 19 khắc phục các tồn tại, vi phạm.

Uẩn khúc... đường tránh đô thị Buôn Hồ

Phan Tuấn |

Đắk Lắk - Đường tránh đô thị Buôn Hồ đang trong thời gian bảo hành đã hư hỏng, xuống cấp. Sau đó, nhà thầu sửa chữa qua quýt, sơ sài là điều mà ai cũng đã nhìn thấy rõ. Tuy nhiên, chia sẻ xung quanh tuyến đường này, mỗi cơ quan chức năng lại đưa ra những lý lẽ riêng, không có sự thống nhất, gây bức xúc trong dư luận.

Đường tránh đô thị Buôn Hồ nham nhở vì... COVID-19

Phan Tuấn |

Đắk Lắk - Dự án đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ có tổng mức đầu tư 575 tỉ đồng. Tuyến đường có giá trị rất lớn,  nhưng khi hư hỏng thì nhà thầu lại bảo hành hết sức qua quýt, sơ sài. Lý giải cho việc làm không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật này, nhà thầu và chủ đầu tư đều đỗ lỗi do... COVID-19.