Thi công Quốc lộ 19 gặp khó vì thiếu mỏ đất, trạm trộn bêtông

THANH TUẤN |

Gia LaiQuốc lộ 19 nối Gia Lai và Bình Định là tuyến giao thông huyết mạch nhằm giúp tăng cường kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Tuy nhiên, việc thiếu quy hoạch mỏ đất, trạm trộn bêtông nhựa khiến cho đơn vị thi công gặp khó khăn.

Đang xin cấp phép mỏ đất 

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 có chiều dài gần 230km, dự kiến khi hoàn thành sẽ đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 80km/h. Dự án tổ chức thi công từ cuối tháng 8.2021 và sẽ hoàn thành trong năm 2023.

Hơn 3 tháng qua, người dân qua huyện Đăk Đoa phản ánh việc đào đường kéo dài nhưng chưa hoàn trả lại mặt bằng, làm đất lấp lối vào nhà của người dân khi mưa xuống.

Được biết, gói thầu thi công Quốc lộ 19 qua huyện Đăk Đoa giáp Mang Yang kéo dài gần 25km. Hiện các đơn vị đã thi công xong phần rãnh hai bên đường, đang tập trung thi công mở rộng phần mặt đường.

Thi công cầu nhằm mở rộng Quốc lộ 19. Ảnh T.T
Thi công cầu nhằm mở rộng Quốc lộ 19. Ảnh T.T

Ông Vũ Văn Sang – Giám đốc Ban quản lý dự án gói thầu XL-04A, liên danh nhà thầu Công ty TNHH Hợp Tiến & Công ty CP Vina Delta - cho biết, nguyên nhân do gói thầu chưa có mỏ đất được cấp, Ban quản lý đang làm hồ sơ thủ tục trình lên UBND tỉnh Gia Lai để xin giấy phép. 

"Việc nộp hồ sơ, chờ đợi cũng khá mất thời gian. Khi có mỏ đất, đơn vị thi công sẽ hoàn trả lại phần đất đào dưới lề đường đúng vị trí để đảm bảo giao thông thuận tiện cho người dân địa phương", ông Sang nói.

Gặp khó vì mùa mưa Tây Nguyên

Mặt đường Quốc lộ 19 qua huyện Đăk Đoa bị hư hỏng nằm trong danh mục thanh toán, sửa chữa vĩnh cửu của nhà thầu. Lưu lượng xe cộ qua lại thường xuyên nên gây bong tróc, hư hỏng, ổ gà trên mặt đường.

Tới đây, khi trạm bêtông nhựa chính thức được cấp phép đi vào hoạt động, đơn vị thi công sẽ sử dụng vật liệu để sửa chữa đúng theo tiêu chuẩn của dự án. Sau khi sửa xong sẽ tiến hành rải thảm nhựa lên trên mặt đường cũ nhằm mở rộng tuyến.

Thời gian qua, do mùa mưa Tây Nguyên liên tục nên việc cắt, sửa đường gặp nhiều khó khăn. Mưa lớn làm xói trôi đất đá ra mặt đường, ảnh hưởng đến việc đi lại.

Người dân sớm mong chờ Quốc lộ 19 hoàn thiện để Gia Lai sớm...có biển. Ảnh T.T
Người dân sớm mong chờ Quốc lộ 19 hoàn thiện để Gia Lai sớm...có biển. Ảnh T.T

Theo ông Sang, khối lượng công việc đào đường quá nhiều nên bố trí cọc tiêu cũng chưa đầy đủ, xe cộ lưu thông qua lại nhiều đã chèn lên cọc tiêu nên chậm khắc phục. Nhà thầu sẽ tăng cường thêm nhân lực, vật lực để đảm bảo an toàn, tiến độ cho dự án quan trọng này.

Hiện nay, các đơn vị thi công Quốc lộ 19 đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tại các địa phương như thị xã An Khê, huyện Đăk Pơ, Đăk Đoa, Đức Cơ…

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (khoảng hơn 3.600 tỉ đồng) từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD cho thiết kế kỹ thuật và 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước.

THANH TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Đưa bằng lăng “khủng” ra trưng bày dọc Quốc lộ ở Gia Lai

THANH TUẤN |

Gia Lai - Hơn 2 tháng qua, đi dọc đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Chư Păh, dễ dàng bắt gặp cả “rừng cây” bằng lăng “khủng”. Những gốc bằng lăng cổ thụ nhiều năm tuổi, được chủ vườn đào bới từ rừng về bày bán, quảng cáo. Phong trào chơi cây bằng lăng cảnh làm lo ngại tình trạng phá rừng trái phép. 

Hơn 10 lần xử phạt các nhà thầu vi phạm khi thi công Quốc lộ 19

THANH TUẤN |

Gia Lai - Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai – Bình Định là tuyến huyết mạch quan trọng, tuy nhiên nhiều nhà thầu thi công liên tục vi phạm. Việc thi công cẩu thả gây tiềm ẩn tai nạn giao thông, đặc biệt là vào mùa mưa Tây Nguyên.

Nhà thầu thi công Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định còn nhiều vi phạm

THANH TUẤN |

Gia Lai - Ngày 1.8, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đã nhiều lần gửi văn bản nhắc nhở Ban quản lý Dự án 2 đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu thi công Quốc lộ 19 khắc phục các tồn tại, vi phạm.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Đưa bằng lăng “khủng” ra trưng bày dọc Quốc lộ ở Gia Lai

THANH TUẤN |

Gia Lai - Hơn 2 tháng qua, đi dọc đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Chư Păh, dễ dàng bắt gặp cả “rừng cây” bằng lăng “khủng”. Những gốc bằng lăng cổ thụ nhiều năm tuổi, được chủ vườn đào bới từ rừng về bày bán, quảng cáo. Phong trào chơi cây bằng lăng cảnh làm lo ngại tình trạng phá rừng trái phép. 

Hơn 10 lần xử phạt các nhà thầu vi phạm khi thi công Quốc lộ 19

THANH TUẤN |

Gia Lai - Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai – Bình Định là tuyến huyết mạch quan trọng, tuy nhiên nhiều nhà thầu thi công liên tục vi phạm. Việc thi công cẩu thả gây tiềm ẩn tai nạn giao thông, đặc biệt là vào mùa mưa Tây Nguyên.

Nhà thầu thi công Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định còn nhiều vi phạm

THANH TUẤN |

Gia Lai - Ngày 1.8, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đã nhiều lần gửi văn bản nhắc nhở Ban quản lý Dự án 2 đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu thi công Quốc lộ 19 khắc phục các tồn tại, vi phạm.