Quảng Ninh sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương với 7 thành phố nội thành

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Ninh sẽ trở thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở hình thành khu vực nội thành bao gồm 7 thành phố.

Cụ thể, đến năm 2025, tỉnh Quảng Ninh có 13 đơn vị hành chính với 13 đô thị. Đến năm 2030, tỉnh Quảng Ninh có 12 đơn vị hành chính với 12 đô thị; Quảng Ninh trở thành thành phố trực thuộc trung ương trên cơ sở hình thành khu vực nội thành bao gồm 7 thành phố (Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái - Hải Hà, Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn) và tái lập thị xã Tiên Yên.

Trong đó, dự kiến TP.Móng Cái hiện nay sẽ sáp nhập với huyện Hải Hà để trở thành một thành phố mới.

Tàu biển quốc tế đưa du khách cập Cảng tàu du lịch quốc tế Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng
Tàu biển quốc tế đưa du khách cập Cảng tàu du lịch quốc tế Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Về phương án phát triển mạng lưới giao thông vận tải, bám sát định hướng của quy hoạch cấp quốc gia để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược của tỉnh, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng (Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Giang…), nội vùng (nhất là giữa các khu vực vùng cao, miền núi với các vùng động lực, trung tâm đô thị), gắn với các hành lang phát triển kinh tế (Hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; hành lang kinh tế ven biển từ Móng Cái, Quảng Ninh đến Cà Mau).

Trong đó, tập trung các công trình: cầu Rừng; cầu Lại Xuân; cầu và đường kết nối Uông Bí với Thủy Nguyên (Hải Phòng); cầu/hầm nối từ khu vực Tiền Phong (Quảng Yên) với Lạch Huyện, Hải Phòng; đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến Đông Triều; đầu tư mở rộng quốc lộ 279 kết nối liên thông với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả; cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 từ Hạ Long qua Ba Chẽ đến giáp ranh địa phận tỉnh Lạng Sơn; cao tốc Tiên Yên - Lạng Sơn, quốc lộ 4B,...

Quy hoạch đường sắt đô thị kết nối các địa phương: Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên - Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn; Hải Hà - Móng Cái. Phát triển hệ thống giao thông đường sắt tốc độ cao, tàu điện trên cao sau năm 2030 từ Đông Triều tới Móng Cái và có gắn với liên kết vùng, hợp tác quốc tế,...

Kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng một số cảng biển quan trọng như: Nam Tiền Phong, Con Ong - Hòn Nét, Hải Hà, Mũi Chùa; xây dựng các bến du thuyền tiêu chuẩn quốc tế tại vịnh Cửa Lục. Quy hoạch các trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng biển; trung tâm logistics chuyên dùng gắn với sân bay Vân Đồn; trung tâm logistics gắn với cửa khẩu: Móng Cái, Hoành Mô - Đồng Văn, Bắc Phong Sinh và các trung tâm logistics gắn với công nghiệp, đô thị, các vùng nông nghiệp, thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Về quy hoạch phát triển hàng không tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, đối với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn: sẽ xây dựng thêm đường lăn nối, mở rộng nhà ga hành khách, khu hàng không dân dụng và sân đỗ máy bay để nâng công suất 5 triệu hành khách/năm; năm 2030 trở thành sân bay "xanh".

Xây dựng sân bay chuyên dùng tại huyện đảo Cô Tô trong giai đoạn 2030 – 2050.

Nâng cấp, cải tạo, mở rộng sân bay Hồng Kỳ (phường Ninh Dương, Móng Cái), kết hợp khai thác dân dụng (taxi) và cứu nạn.

Phát triển sân bay và vùng nước dành cho thủy phi cơ, trực thăng tại Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô, Đông Triều, Uông Bí và tại những khu vực có tiềm năng về du lịch.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Ưu tiên bố trí "vốn mồi" phát triển hạ tầng logistics tại Quảng Ninh

Anh Tuấn |

Xác định dịch vụ logistics là một ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị có sự tham dự của Bộ Công Thương và các chuyên gia để hiến kế, xây dựng tỉnh này trở thành trung tâm logistics hàng đầu cả nước.

Hãng xe Séc triển khai đầu tư nhà máy sản xuất ô tô tại Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sáng nay (22.2), tại TP Hạ Long, ông Cao Tường Huy - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xã giao ông Jozef Siskela - Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hoà Séc cùng đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Cùng dự có ông Kmonicek - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Séc tại Việt Nam.

Kỷ lục mới về thu ngân sách của Quảng Ninh có gì đặc biệt?

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn, bất ổn do tình hình thế giới và đại dịch COVID-19, Quảng Ninh vẫn hoàn thành các mục tiêu đề ra và đặc biệt lập kỷ lục mới về thu ngân sách.

Quảng Ninh với “Một tâm, hai tuyến, đa chiều và hai mũi đột phá"

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Định hướng “Một tâm, hai tuyến, đa chiều và hai mũi đột phá” được coi là “kim chỉ nam” cho chiến lược phát triển dài hạn của Quảng Ninh, được bắt đầu thực hiện từ năm 2013. Từng bước, kiên trì, chiến lược phát triển “Một tâm, hai tuyến, đa chiều và hai mũi đột phá” đang giúp mở ra những không gian phát triển mới, rộng lớn không chỉ cho Quảng Ninh. Qua hai nhiệm kỳ, Quảng Ninh đang tiếp tục thực hiện nội dung này ở nhiệm kỳ 2020-2025.

Xây dựng Quốc hội điện tử, phát triển cho mỗi đại biểu Quốc hội 1 trợ lý ảo

PHẠM ĐÔNG |

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cùng tham gia xây dựng Quốc hội điện tử, nhất là phần mềm AI để phát hiện mâu thuẫn thể chế giữa các luật, giữa luật với các văn bản dưới luật; phát triển cho mỗi đại biểu Quốc hội 1 trợ lý ảo.

Rủi ro tài chính cho doanh nghiệp nếu phải trả tiền thuê đất hàng năm

ANH HUY |

Những thay đổi lớn về trả tiền thuê đất trong Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) được đánh giá sẽ gây ra nhiều rủi ro tài chính cho các doanh nghiệp do giá thuê đất dễ tăng đột biến sau thời gian cố định 5 năm.

Cà phê robusta Việt Nam tìm đường ra thế giới

Khánh Minh |

Nông dân Việt Nam đang cố gắng "xoay chuyển vận may" của cà phê robusta khi hiện tượng biến đổi khí hậu đang đe dọa sự sống còn của ngành công nghiệp toàn cầu này.

Giá thuê chung cư mini tăng cao, sinh viên lo lắng tìm người ở chung

Thu Huyền - Phạm Hồng |

Giá thuê chung cư mini tăng cao trong thời gian gần đây đang khiến cho nhiều sinh viên học tập tại TP. Hà Nội chật vật tìm người ở cùng để giảm thiểu chi phí.

Ưu tiên bố trí "vốn mồi" phát triển hạ tầng logistics tại Quảng Ninh

Anh Tuấn |

Xác định dịch vụ logistics là một ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị có sự tham dự của Bộ Công Thương và các chuyên gia để hiến kế, xây dựng tỉnh này trở thành trung tâm logistics hàng đầu cả nước.

Hãng xe Séc triển khai đầu tư nhà máy sản xuất ô tô tại Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sáng nay (22.2), tại TP Hạ Long, ông Cao Tường Huy - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xã giao ông Jozef Siskela - Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hoà Séc cùng đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Cùng dự có ông Kmonicek - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Séc tại Việt Nam.

Kỷ lục mới về thu ngân sách của Quảng Ninh có gì đặc biệt?

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn, bất ổn do tình hình thế giới và đại dịch COVID-19, Quảng Ninh vẫn hoàn thành các mục tiêu đề ra và đặc biệt lập kỷ lục mới về thu ngân sách.

Quảng Ninh với “Một tâm, hai tuyến, đa chiều và hai mũi đột phá"

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Định hướng “Một tâm, hai tuyến, đa chiều và hai mũi đột phá” được coi là “kim chỉ nam” cho chiến lược phát triển dài hạn của Quảng Ninh, được bắt đầu thực hiện từ năm 2013. Từng bước, kiên trì, chiến lược phát triển “Một tâm, hai tuyến, đa chiều và hai mũi đột phá” đang giúp mở ra những không gian phát triển mới, rộng lớn không chỉ cho Quảng Ninh. Qua hai nhiệm kỳ, Quảng Ninh đang tiếp tục thực hiện nội dung này ở nhiệm kỳ 2020-2025.