Khu đô thị lấn biển lớn nhất Hạ Long: Vẫn bạt ngàn hoa lau sau hơn 10 năm

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh được coi là khu đô thị lấn biển đầu tiên và lớn nhất của Hạ Long cho đến thời điểm này. Tuy nhiên, cả một khu đô thị rộng mênh mông nằm bên bờ vịnh Cửa Lục đến nay vẫn cơ bản là những khu đất trống và bạt ngàn hoa lau vào mùa này.

Chị Nguyễn Thu Hoa, phường Bạch Đằng, TP.Hạ Long, đứng trên lô đất của mình đã mua từ hơn 15 năm trước tại Khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh.

Thời điểm chị mua, vị trí này vẫn là biển nước mênh mông và mới được đổ đất san nền cách đây vài năm. Tờ giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với mảnh đất này đến giờ vẫn chỉ là tờ giấy góp vốn được cấp từ thời đó.

Nhiều người cùng mua mặt nước với chị ngày đó đã sang tên, đổi chủ tờ giấy chứng nhận đó nhiều lần.

Khu vực phía trong khu đô thị, hạ tầng đã hoàn thiện từ lâu nhưng vẫn không có người ở. Ảnh: Nguyễn Hùng
Khu vực phía trong khu đô thị, hạ tầng đã hoàn thiện từ lâu nhưng vẫn không có người ở. Ảnh: Nguyễn Hùng

Giá trên tờ giấy không đổi – khoảng vài triệu đồng/m2, nhưng số tiền phải trả tăng chóng mặt theo giá thị trường.

Mảnh đất của chị nằm cách đường bao biển đang tiếp tục được hoàn thiện vài chục mét có thời điểm được giao dịch từ 90-100 triệu đồng/m2.

Giá những lô đất phía bên trong cũng tăng theo ngày, thậm chí theo giờ, dù chưa có sổ đỏ, dao động từ 30-60 triệu đồng tùy vị trí. Có những lô đất, chỉ trong vài tuần mà đã được sang tên vài chủ.

Nhưng đấy là thời điểm bất động sản đang “sốt”, với các trung tâm môi giới bất động sản mọc lên như nấm và các “cò” đất lườn lờ khắp Khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh.

Khu vực này vừa được lấn biển, chưa có sổ đỏ nhưng trong cơn “sốt” đất vừa qua được đẩy giá lên từ 80-90 triệu đồng/m2. Ảnh: Nguyễn Hùng
Khu vực này vừa được lấn biển, chưa có sổ đỏ nhưng trong cơn “sốt” đất vừa qua được đẩy giá lên từ 80-90 triệu đồng/m2. Ảnh: Nguyễn Hùng

Cơn “sốt” đất vừa qua đi, khu đô thị có diện tích đất quy hoạch lên tới gần 1 triệu m2 này lại trở về gần như thời điểm cách đây cả chục năm.

Mùa hoa lau lại thêm bạt ngàn hơn trước bởi không chỉ khu đô thị này được lấn thêm ra biển theo quy hoạch, mà còn thêm các khu đô thị kế bên nữa, với những quỹ đất mênh mông nhưng không có người ở.

Mênh mông đất bỏ hoang. Ảnh: Nguyễn Hùng
Mênh mông đất bỏ hoang. Ảnh: Nguyễn Hùng

Giá đất lại sụt thê thảm, những người mua sau mắc kẹt lại với những khoản nợ ngân hàng. Dù vậy, giá vẫn là quá cao so với thu nhập của người dân, nhất là công nhân lao động.

Khu đô thị này đã trải qua một vài cơn “sốt” đất, nhưng rồi lại đâu vào đấy: vẫn hoang hóa đất “vàng”.

Trong cơn “sốt” đất hơn 10 năm về trước, chúng tôi thỉnh thoảng bắt gặp những người dân Hà Nội về tìm mảnh đất của mình ở khu đô thị này.

Giấy tờ góp vốn thì có, nhưng họ không biết vị trí đất của mình ở đâu vì thời điểm mua, chủ đầu tư vẫn đang lấn biển; còn trước mắt hiện giờ thì là bạt ngàn lau, cỏ dại.

Giờ đây, hơn 10 năm sau, vẫn lại là những rừng lau đó.

Đường ven biển từ chân cầu Bãi Cháy chạy qua Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh, kết nối với cầu Cửa Lục 3 đang được thi công. Ảnh: Nguyễn Hùng
Đường ven biển từ chân cầu Bãi Cháy chạy qua Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh, kết nối với cầu Cửa Lục 3 đang được thi công. Ảnh: Nguyễn Hùng

Khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh có tổng diện tích đất quy hoạch lên tới 937.682m2. Trong đó, khu liền kề có diện tích 208.000m2, khu biệt thự có diện tích 101.000m2, diện tích khu trụ sở liên cơ quan hành chính: 20.000m2.

Khu công trình công cộng dịch vụ thương mại có diện tích 51.000m2, còn lại là công trình phục vụ giáo dục, khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, công viên xanh, hệ thống bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông thoát nước, chung cư, nhà trẻ mẫu giáo, trung tâm y tế.

Phần lớn diện tích của khu đô thị lớn nhất Hạ Long này là được lấn biển. Trước đây, toàn bộ khu này là những cánh rừng ngập mặn, những bãi triều đầy tôm, cua, ngán, ghẹ…

Cầu Cửa Lục 3 đang được thi công. Ảnh: Nguyễn Hùng
Cầu Cửa Lục 3 đang được thi công. Ảnh: Nguyễn Hùng

Ông Nguyễn Thanh Tùng – một trong số ít hộ dân mới xây nhà ở khu đô thị này – cho rằng, phải đến khi nào con đường ven biển từ chân cầu Bãi Cháy chạy dọc Khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh nối vào cầu Bài Thơ 3 và đất có đầy đủ giấy tờ thì người dân mới đến ở.

Tuy nhiên, số lượng sẽ không nhiều, bởi khu này vẫn bị ảnh hưởng bởi các nhà máy xi măng, nhiệt điện, trong khi diện tích quá lớn; chưa kể các khu đô thị gần đó như FLC Tropical, khu đô thị ngành than và các khu đô thị phía bên kia cầu Bài Thơ 3.

Không những vậy, các khu đô thị bên Bãi Cháy, Hùng Thắng, Tuần Châu… vẫn tiếp tục cho ra những quỹ nhà liền kề, chung cư, biệt thự cực lớn, trong khi những khu nhà đã có chủ vẫn để không.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Người dân Hạ Long khốn khổ vì thủy triều dâng

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Đang giữa mùa hanh khô của miền Bắc, vậy mà hơn 60 hộ dân tại khu 1, phường Cao Xanh, TP Hạ Long thường xuyên phải sống trong cảnh ngập lụt vì nước biển dâng, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, nhất là khi Tết Nguyên Đán đã cận kề.

Quảng Ninh mở đường “tắt” từ Hạ Long sang Lạng Sơn theo phương án nào?

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Phương án đi theo tuyến đường nhỏ hiện có vừa dốc, vừa quanh co khúc khuỷu và không đạt được tốc độ 60km/h nên Quảng Ninh đang tính thêm các phương án khác. Dự kiến, sẽ có những câu cầu vượt qua những thung lũng, trong đó có thung lũng sâu cả trăm mét nhằm bảo vệ cảnh quan, địa hình tự nhiên.

Quảng Ninh có thêm quỹ đất rộng 9.800 ha nhờ tuyến đường Hạ Long – Cẩm Phả

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Tuyến đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả không chỉ tăng cường kết nối du lịch, kinh tế giữa 2 đô thị lớn nhất của Quảng Ninh, mà còn hình thành một quỹ đất mới được đánh giá là đất “vàng” dọc tuyến.

Cho phạm nhân dùng điện thoại, đội trưởng trại tạm giam ở Cần Thơ bị bắt

HÀN LÂM |

Cần Thơ - Đội trưởng trại tạm giam Long Tuyền, Thiếu tá Đỗ Tiến Dũng thuộc Công an TP Cần Thơ bị bắt với cáo buộc tạo điều kiện cho phạm nhân sử dụng điện thoại gọi ra ngoài.

Nhiều khó khăn trong việc xử lý xe dừng đỗ, đón khách dọc đường

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Tình trạng xe dừng đỗ, đón trả khách trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội đã xảy ra từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý triệt để.

Hà Nội: Cảnh sát chặn bắt 2 xe container cắt nóc chở quá tải hàng trăm lần

Tô Thế |

Hà Nội - Chỉ trong 1 ngày, Tổ công tác đặc biệt Cảnh sát giao thông (CSGT, Công an TP Hà Nội) đã phát hiện 2 xe container cắt nóc chở hàng quá trọng tải hàng trăm lần.

Hiện trường vụ tai nạn lật xe tải chở gỗ làm 3 người thương vong

Tân Văn |

Bắc Kạn - Cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân ban đầu vụ lật xe tải chở gỗ làm 2 người chết, 1 nguời bị thương.

TP Hồ Chí Minh điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công Metro số 1

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh – Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được ấn định thời điểm hoàn thành thi công vào cuối quý IV/2023, thời gian kết thúc dự án từ năm 2024 đến 2028.

Người dân Hạ Long khốn khổ vì thủy triều dâng

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Đang giữa mùa hanh khô của miền Bắc, vậy mà hơn 60 hộ dân tại khu 1, phường Cao Xanh, TP Hạ Long thường xuyên phải sống trong cảnh ngập lụt vì nước biển dâng, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, nhất là khi Tết Nguyên Đán đã cận kề.

Quảng Ninh mở đường “tắt” từ Hạ Long sang Lạng Sơn theo phương án nào?

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Phương án đi theo tuyến đường nhỏ hiện có vừa dốc, vừa quanh co khúc khuỷu và không đạt được tốc độ 60km/h nên Quảng Ninh đang tính thêm các phương án khác. Dự kiến, sẽ có những câu cầu vượt qua những thung lũng, trong đó có thung lũng sâu cả trăm mét nhằm bảo vệ cảnh quan, địa hình tự nhiên.

Quảng Ninh có thêm quỹ đất rộng 9.800 ha nhờ tuyến đường Hạ Long – Cẩm Phả

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Tuyến đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả không chỉ tăng cường kết nối du lịch, kinh tế giữa 2 đô thị lớn nhất của Quảng Ninh, mà còn hình thành một quỹ đất mới được đánh giá là đất “vàng” dọc tuyến.