Quảng Ninh đang chuẩn bị công tác để mở đường từ TP.Hạ Long kết nối với tỉnh Lạng Sơn, với tổng chiều dài trên 70km. Trong đó đoạn đường trên địa phận tỉnh Quảng Ninh dài khoảng 60; hơn 10km còn lại thuộc địa phận tỉnh Lạng Sơn.
Tại cuộc làm việc với tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng hoan nghênh và hưởng ứng kế hoạch mở thêm đường kết nối giữa 2 địa phương.
Theo kế hoạch ban đầu, Quảng Ninh tính toán đầu tư đường tỉnh lộ 342 từ TP.Hạ Long qua huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh nối đến tỉnh Lạng Sơn, có chiều dài 60,5km, với điểm đầu tại Km0 (giao với Đường tỉnh 326) khu vực cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, điểm cuối tại Đèo Líu giáp ranh với xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.
Chiều dài tuyến thuộc địa phận TP.Hạ Long dài 37,5km; qua địa phận huyện Ba Chẽ dài 23km. Tuyến đi qua xã Đồng Lâm, xã Kỳ Thượng (TP.Hạ Long); xã Đạp Thanh, xã Thanh Lâm (huyện Ba Chẽ). Quy mô tuyến đường hiện trạng là cấp thấp, chiều rộng mặt đường là 3,5m, tương đương cấp A và cấp B đường giao thông nông thôn; các yếu tố kỹ thuật của tuyến đường đều không đạt theo tiêu chuẩn, quy chuẩn.
Hiện, đoạn đầu tuyến dài 13km, đang được UBND TP.Hạ Long triển khai theo Dự án tuyến đường từ nút giao cầu vượt đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, thôn Trại Me, xã Sơn Dương đến thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm, với quy mô đường cấp III miền núi, 4 làn xe. Tổng mức đầu tư là 816 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Dự kiến đoạn tuyến này khởi công vào quý II năm 2022.
Ông Hoàng Quang Hải – Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Quảng Ninh – cho biết, nếu đi theo tuyến đường hiện có vốn rất hẹp và địa hình quanh co, nhiều đoạn có độ dốc rất lớn. Vì thế, khi hoàn thành, đường sẽ không đảm bảo cho xe lưu thông ở tốc độ 60km/h.
Do đó, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan và đặc biệt là đơn vị tư vấn TEDI của Bộ GTVT để xây dựng thêm phương án khác.
Theo ông Hải, phương án mới sẽ bỏ qua một số đoạn trên đường cũ để cắt cua, tránh độ dốc, nhưng sẽ xây dựng các cầu vượt qua những thung lũng sâu cả trăm mét để tránh tác động vào địa hình tự nhiên.
Cũng theo ông Hải, dù phương án nào thì địa hình dọc tuyến đường này cũng rất phức tạp do chủ yếu đi qua rừng, đồi núi trập trùng.
Sở GTVT Quảng Ninh đang nỗ lực phối hợp với đơn vị tư vấn, các cơ quan liên quan để xây dựng các phương án để báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; dự kiến trình HĐND tỉnh vào cuối tháng 3.2022