Hai dự án trọng điểm của miền Tây thông xe trong tháng 12.2023

Tạ Quang |

Cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là hai trong những dự án trọng điểm của miền Tây đang được Ban Quản lý dự án (QLDA) và các nhà thầu gấp rút hoàn thành các hạng mục cuối cùng, đáp ứng yêu cầu về đích vào cuối năm 2023.

Tính đến nay, sản lượng thi công của cầu Mỹ Thuận 2 đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, và nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông xe trước ngày 31.12.

Cầu Mỹ Thuận 2 trước ngày về đích. Ảnh: Tạ Quang
Cầu Mỹ Thuận 2 trước ngày về đích. Ảnh: Tạ Quang

Ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - cho hay, khi cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành sẽ giảm áp lực cho cầu Mỹ Thuận hiện nay và Quốc lộ 1, từ đó đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội khu vực, kết nối với các tỉnh Nam sông Hậu.

Ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Tạ Quang
Ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Tạ Quang

Cầu Mỹ Thuận 2 là dự án hạ tầng chiến lược kết nối 2 vùng kinh tế lớn của khu vực là Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối thông tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh về TP Cần Thơ, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nối hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang được khởi công tháng 3.2020, có tổng chiều dài 6,61km; điểm đầu nối dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trong đó, cầu chính dài khoảng 1,9km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7km, trong đó phía Tiền Giang dài 4,3km và phía Vĩnh Long dài 0,4km.

Giai đoạn đầu, cầu được làm 4 làn xe, được xây dựng song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu. Tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2023. Toàn bộ các gói thầu thiết kế và xây dựng cầu đều do các nhà thầu Việt Nam thực hiện.

Đối với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, đây là dự án Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải hoàn thành và khánh thành đi vào khai thác chậm nhất là 31.12.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng kiểm tra cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng kiểm tra cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang

Bộ trưởng cũng chia sẻ, trong quá trình triển khai dự án có rất nhiều khó khăn và thách thức nhưng các nhà thầu đã hết sức cố gắng vượt qua để từng bước tiến về đích phấn đấu hoàn thành theo thời gian.

Bên cạnh đó, vẫn còn những khó khăn về nguồn cát, do đó, Bộ trưởng đề nghị các địa phương tiếp tục hỗ trợ cho Ban QLDA và các nhà thầu về nguồn cung vật liệu vì giai đoạn này không còn thời gian để chờ đợi, mà tất cả mọi thứ đều phải kịp thời, đầy đủ, nhất là về nguyên vật liệu.

Theo Bộ trưởng, việc triển khai thi công với tiến độ như trước đây thì chắc chắn không đảm bảo được tiến độ. Vậy nên, Bộ trưởng đề nghị Ban QLDA, các nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhau, để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

Một số đoạn của cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã được trải thảm nhựa. Ảnh: Tạ Quang
Một số đoạn của cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã được trải thảm nhựa. Ảnh: Tạ Quang

Tuy nhiên, Bộ trưởng nhận thấy, từ giờ đến lúc khánh thành không còn nhiều thời gian, do đó Bộ trưởng yêu cầu chậm nhất ngày 25.12 là phải hoàn thành toàn bộ, đồng bộ cả tuyến chính và đường dân sinh.

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Chủ đầu tư dự án) - thông tin, dự án có 3 gói thầu, sản lượng thực hiện 2.073/2.667 tỉ đồng, đạt 77,7% giá trị hợp đồng.

Đến nay, dự án vẫn còn thiếu 94.850 m3 cát (riêng tuyến chính còn hơn 20.000m3); cấp phối đá dăm còn thiếu 67.300 m3 (riêng tuyến chính thiếu 27.300 m3); đất đắp bao còn thiếu 110.000 m3 (riêng tuyến chính còn thiếu 18.000 m3). Mặc dù các đơn vị đã chủ động tập kết vật liệu đủ theo kế hoạch, tuy nhiên do quá trình thi công hao hụt vật liệu lớn và một số đoạn nền đường lún hơn so với dự kiến nên dẫn đến thiếu vật liệu.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 22,97km, tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỉ đồng, đi qua địa bàn huyện Bình Tân, Long Hồ, thị xã Bình Minh, thành phố Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) và huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp).

Tạ Quang
TIN LIÊN QUAN

Gỡ khó thiếu cát cho các dự án cao tốc tại ĐBSCL

TẠ QUANG |

Trong hai ngày 16 - 17.11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) thuộc tỉnh Vĩnh Long.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn còn thiếu gần 95.000m3 cát

Tạ Quang |

Vĩnh Long - Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án) - thông tin, đến nay, sản lượng thực hiện 2.073/2.667 tỉ đồng, đạt 77,7% giá trị hợp đồng và vẫn còn thiếu 94.850 m3 cát.

Gần đến ngày về đích, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn thiếu cát

Tạ Quang |

Vĩnh Long - Sáng ngày 17.11, tại Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1).

Vụ án Vạn Thịnh Phát có thể chỉ là bề nổi của tảng băng bị vỡ

Cường Ngô - Giang Linh |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, vụ án Vạn Thịnh Phát là vụ nhận hối lộ bằng tiền mặt nhiều nhất từ trước đến nay, số lượng tiền bị chiếm dụng có khả năng thất thoát cũng nhiều nhất. Vụ này có thể chỉ là bề nổi của tảng băng bị vỡ.

Địa phương đầu tiên chốt lịch thi vào lớp 10 THPT năm 2024

Vân Trang |

Tỉnh Hưng Yên đã công bố lịch, phương án thi lớp 10 năm 2024.

Hoàn thiện chế độ tiền lương, phòng chống tham nhũng mới hiệu quả

PHẠM ĐÔNG - NGÔ CƯỜNG |

Sáng 21.11, Quốc hội thảo luận về các báo cáo công tác của TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao; công tác phòng, chống tội phạm. Đại biểu cho rằng cần hoàn thiện chế độ tiền lương để cán bộ công chức sống được bằng lương, góp phần phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Có nên tiêu huỷ 4 cá thể chuột túi ngoại lai được phát hiện ở Cao Bằng

Nguyễn Hà - Phương Anh |

Theo các chuyên gia, đối với 4 cá thể chuột túi được phát hiện ở Cao Bằng, các cơ quan chức năng phải đánh giá các yếu tố thú y, dịch tễ của những cá thể này để có biện pháp xử lý phù hợp.

Quá tải bệnh nhân, y bác sĩ Cần Thơ chia nhau gồng gánh

PHONG LINH |

Tình trạng quá tải bệnh nhân hay vấn đề người dân có tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng phải bỏ tiền túi ra ngoài mua thuốc đang là áp lực của ngành Y tế TP Cần Thơ. Sau từng bước gỡ khó, từ giải pháp tạm thời đến lâu dài, bài toán này vẫn đang cần một lời giải xác đáng, căn cơ hơn.

Gỡ khó thiếu cát cho các dự án cao tốc tại ĐBSCL

TẠ QUANG |

Trong hai ngày 16 - 17.11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) thuộc tỉnh Vĩnh Long.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn còn thiếu gần 95.000m3 cát

Tạ Quang |

Vĩnh Long - Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án) - thông tin, đến nay, sản lượng thực hiện 2.073/2.667 tỉ đồng, đạt 77,7% giá trị hợp đồng và vẫn còn thiếu 94.850 m3 cát.

Gần đến ngày về đích, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn thiếu cát

Tạ Quang |

Vĩnh Long - Sáng ngày 17.11, tại Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1).