Hai dự án trọng điểm của miền Tây thông xe trong tháng 12.2023

Tạ Quang |

Cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là hai trong những dự án trọng điểm của miền Tây đang được Ban Quản lý dự án (QLDA) và các nhà thầu gấp rút hoàn thành các hạng mục cuối cùng, đáp ứng yêu cầu về đích vào cuối năm 2023.

Tính đến nay, sản lượng thi công của cầu Mỹ Thuận 2 đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, và nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông xe trước ngày 31.12.

Cầu Mỹ Thuận 2 trước ngày về đích. Ảnh: Tạ Quang
Cầu Mỹ Thuận 2 trước ngày về đích. Ảnh: Tạ Quang

Ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - cho hay, khi cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành sẽ giảm áp lực cho cầu Mỹ Thuận hiện nay và Quốc lộ 1, từ đó đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội khu vực, kết nối với các tỉnh Nam sông Hậu.

Ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Tạ Quang
Ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Tạ Quang

Cầu Mỹ Thuận 2 là dự án hạ tầng chiến lược kết nối 2 vùng kinh tế lớn của khu vực là Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối thông tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh về TP Cần Thơ, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nối hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang được khởi công tháng 3.2020, có tổng chiều dài 6,61km; điểm đầu nối dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trong đó, cầu chính dài khoảng 1,9km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7km, trong đó phía Tiền Giang dài 4,3km và phía Vĩnh Long dài 0,4km.

Giai đoạn đầu, cầu được làm 4 làn xe, được xây dựng song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu. Tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2023. Toàn bộ các gói thầu thiết kế và xây dựng cầu đều do các nhà thầu Việt Nam thực hiện.

Đối với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, đây là dự án Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải hoàn thành và khánh thành đi vào khai thác chậm nhất là 31.12.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng kiểm tra cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng kiểm tra cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang

Bộ trưởng cũng chia sẻ, trong quá trình triển khai dự án có rất nhiều khó khăn và thách thức nhưng các nhà thầu đã hết sức cố gắng vượt qua để từng bước tiến về đích phấn đấu hoàn thành theo thời gian.

Bên cạnh đó, vẫn còn những khó khăn về nguồn cát, do đó, Bộ trưởng đề nghị các địa phương tiếp tục hỗ trợ cho Ban QLDA và các nhà thầu về nguồn cung vật liệu vì giai đoạn này không còn thời gian để chờ đợi, mà tất cả mọi thứ đều phải kịp thời, đầy đủ, nhất là về nguyên vật liệu.

Theo Bộ trưởng, việc triển khai thi công với tiến độ như trước đây thì chắc chắn không đảm bảo được tiến độ. Vậy nên, Bộ trưởng đề nghị Ban QLDA, các nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhau, để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

Một số đoạn của cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã được trải thảm nhựa. Ảnh: Tạ Quang
Một số đoạn của cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã được trải thảm nhựa. Ảnh: Tạ Quang

Tuy nhiên, Bộ trưởng nhận thấy, từ giờ đến lúc khánh thành không còn nhiều thời gian, do đó Bộ trưởng yêu cầu chậm nhất ngày 25.12 là phải hoàn thành toàn bộ, đồng bộ cả tuyến chính và đường dân sinh.

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Chủ đầu tư dự án) - thông tin, dự án có 3 gói thầu, sản lượng thực hiện 2.073/2.667 tỉ đồng, đạt 77,7% giá trị hợp đồng.

Đến nay, dự án vẫn còn thiếu 94.850 m3 cát (riêng tuyến chính còn hơn 20.000m3); cấp phối đá dăm còn thiếu 67.300 m3 (riêng tuyến chính thiếu 27.300 m3); đất đắp bao còn thiếu 110.000 m3 (riêng tuyến chính còn thiếu 18.000 m3). Mặc dù các đơn vị đã chủ động tập kết vật liệu đủ theo kế hoạch, tuy nhiên do quá trình thi công hao hụt vật liệu lớn và một số đoạn nền đường lún hơn so với dự kiến nên dẫn đến thiếu vật liệu.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 22,97km, tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỉ đồng, đi qua địa bàn huyện Bình Tân, Long Hồ, thị xã Bình Minh, thành phố Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) và huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp).

Tạ Quang
TIN LIÊN QUAN

Gỡ khó thiếu cát cho các dự án cao tốc tại ĐBSCL

TẠ QUANG |

Trong hai ngày 16 - 17.11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) thuộc tỉnh Vĩnh Long.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn còn thiếu gần 95.000m3 cát

Tạ Quang |

Vĩnh Long - Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án) - thông tin, đến nay, sản lượng thực hiện 2.073/2.667 tỉ đồng, đạt 77,7% giá trị hợp đồng và vẫn còn thiếu 94.850 m3 cát.

Gần đến ngày về đích, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn thiếu cát

Tạ Quang |

Vĩnh Long - Sáng ngày 17.11, tại Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1).

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Gỡ khó thiếu cát cho các dự án cao tốc tại ĐBSCL

TẠ QUANG |

Trong hai ngày 16 - 17.11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) thuộc tỉnh Vĩnh Long.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn còn thiếu gần 95.000m3 cát

Tạ Quang |

Vĩnh Long - Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án) - thông tin, đến nay, sản lượng thực hiện 2.073/2.667 tỉ đồng, đạt 77,7% giá trị hợp đồng và vẫn còn thiếu 94.850 m3 cát.

Gần đến ngày về đích, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn thiếu cát

Tạ Quang |

Vĩnh Long - Sáng ngày 17.11, tại Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1).