Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn còn thiếu gần 95.000m3 cát

Tạ Quang |

Vĩnh Long - Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án) - thông tin, đến nay, sản lượng thực hiện 2.073/2.667 tỉ đồng, đạt 77,7% giá trị hợp đồng và vẫn còn thiếu 94.850 m3 cát.

Sáng 17.11, tại Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1).

Gần đến hạn hoàn thành, vẫn đang thiếu cát

Báo cáo với Bộ trưởng, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Chủ đầu tư dự án) - thông tin, dự án có 3 gói thầu. Đến nay, sản lượng thực hiện 2.073/2.667 tỉ đồng, đạt 77,7% giá trị hợp đồng.

ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận
Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tạ Quang

Về phần đường, đến nay đã hoàn thành công tác dỡ tải, thi công nền đường đạt 84%, thảm nhựa mặt đường đạt 33%. Hiện, các nhà thầu đang lắp đặt hệ thống an toàn giao thông như hàng rào, biển báo, hộ lan...

Dự án có 3 nút giao là nút giao Quốc lộ 80, nút giao đường tỉnh 908 và nút giao Chà Và. Đến nay, các nút giao đã hoàn thành dỡ tải, các nhà thầu đã thi công nền đường, các lớp mặt đường đạt 50% khối lượng.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn thiếu cát. Ảnh: Tạ Quang
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn thiếu cát. Ảnh: Tạ Quang

Về công tác huy động vật liệu, ông Thi cho biết, dự án vẫn còn thiếu 94.850 m3 cát (riêng tuyến chính còn hơn 20.000m3); cấp phối đá dăm còn thiếu 67.300 m3 (riêng tuyến chính thiếu 27.300 m3); đất đắp bao còn thiếu 110.000 m3 (riêng tuyến chính còn thiếu 18.000 m3). Mặc dù các đơn vị đã chủ động tập kết vật liệu đủ theo kế hoạch, tuy nhiên do quá trình thi công hao hụt vật liệu lớn và một số đoạn nền đường lún hơn so với dự kiến nên dẫn đến thiếu vật liệu.

Về công tác huy động nhân lực, thiết bị, hiện nay trên công trường có hơn 1.000 nhân công, cán bộ kỹ thuật, hơn 500 đầu máy móc thiết bị, với số lượng thiết bị hiện có thì đã đáp ứng yêu cầu, tuy nhiên thiết bị các đơn vị thường xuyên hư hỏng, chậm sửa chữa nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Ngày 25.12 phải hoàn thành đồng bộ

Chỉ đạo tại hiện trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Ban quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn, giám sát… Trong quá trình triển khai dự án còn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức nhưng các nhà thầu đã hết sức cố gắng vượt qua để từng bước tiến về đích và phấn đấu hoàn thành theo thời gian mà Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra tại cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra tại cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang

Qua báo cáo của Ban quản lý dự án, Bộ trưởng nhận thấy dự án vẫn còn những khó khăn như vấn đề về nguồn cát. Do đó, Bộ trưởng đề nghị các địa phương tiếp tục hỗ trợ cho các nhà thầu, Ban quản lý dự án về nguồn cung vật liệu vì giai đoạn này không còn thời gian để chờ đợi, mà tất cả mọi thứ đều phải kịp thời, đầy đủ, nhất là về nguyên vật liệu.

Theo Bộ trưởng, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải hoàn thành trước ngày 31.12.2023. Do đó, thời gian còn lại của dự án không còn nhiều, chậm nhất ngày 25.12 phải hoàn thành đồng bộ cả tuyến chính, đường gom, đường dân sinh.

Quang cảnh buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ GTVT với lãnh đạo một số tỉnh, Ban QLDA, nhà thầu,...Ảnh: Tạ Quang
Quang cảnh buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ GTVT với lãnh đạo một số tỉnh, Ban quản lý dự án, nhà thầu... Ảnh: Tạ Quang

“Nếu như chỉ triển khai thi công như trước đây thì chắc chắn không đảm bảo được tiến độ. Tôi đề nghị các nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát, Ban quản lý dự án phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhau, để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc”, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị các nhà thầu phải tập trung tài chính, máy móc, thiết bị, nhân sự và thi công phải phối hợp với đơn vị tư vấn, giám sát. Vì khi làm nhanh, làm nhiều rất có thể sẽ xảy ra những sai sót, do đó, đơn vị tư vấn, giám sát phải có trách nhiệm trong việc giám sát, kiểm tra và phối hợp với công tác nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu.

Bộ trưởng cũng nêu rõ, trong quá trình thi công hết sức lưu ý về vấn đề sức khỏe, vấn đề an toàn cho lực lượng lao động, cho anh em trên công trường và kể cả những người dân xung quanh. Làm sao để đảm bảo việc thi công vừa đúng tiến độ, chất lượng nhưng vừa đảm bảo an toàn.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 22,97km, tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỉ đồng, đi qua địa bàn huyện Bình Tân, Long Hồ, thị xã Bình Minh, thành phố Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) và huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp).

Tạ Quang
TIN LIÊN QUAN

Gần đến ngày về đích, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn thiếu cát

Tạ Quang |

Vĩnh Long - Sáng ngày 17.11, tại Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1).

Phương án xử lý bãi rác nằm chắn cao tốc Bắc - Nam

Tạ Quang |

Cần Thơ - Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, đoạn 200m vướng bãi rác phải gấp rút hoàn thành bàn giao mặt bằng. Nếu không kịp thì lùi lại để tách thành một dự án riêng.

1.000 nhân công ngày đêm trên cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Ngày 16.11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra thực tế hiện trường Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Giá bia bình dân tăng 85% nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt theo phương pháp hỗn hợp

Xuyên Đông |

Nếu áp dụng phương pháp hỗn hợp trong thu thuế tiêu thụ đặc biệt, sản phẩm bia cao cấp sẽ tăng từ 65% lên 75%. Trong khi đó, bia bình dân sẽ tăng từ 65% lên 85%. Như vậy, người tiêu dùng có thu nhập thấp sẽ chịu thuế lớn hơn người có thu nhập cao.

Giới trẻ ngại kết hôn trước tuổi 30, chuyên gia chỉ ra những rào cản

Nhóm PV |

Kết hôn muộn hoặc kết hôn nhưng không sinh con đang là xu hướng sống của giới trẻ, không chỉ ở nước ta mà còn ở nhiều nước khác trên thế giới. Vậy đang có những rào cản nào khiến giới trẻ ngại kết hôn? Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Anh - Viện Nghiên cứu Thanh niên (Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam) sẽ có những phân tích trong số Cafe Chiều thứ 7 tuần này.

Vụ tố mua nước giá đắt đỏ ở Nha Trang, chủ đầu tư cho rằng do dân chưa hiểu hết!

Hữu Long |

Khánh Hòa - Cư dân chung cư dự án Scenia Bay Residences (Scenia Bay Nha Trang) phản ánh, chủ đầu tư bán nước giá đắt đỏ rồi tự ý cắt nước những hộ không nộp tiền nước. Ở chiều ngược lại, chủ đầu tư cho rằng, do không hiểu biết nên một số cư dân đã có thông tin sai lệch…

Ngân hàng Chính sách Xã hội áp dụng sai lãi suất, cho vay chồng chéo tại 7 chi nhánh

Nhóm Phóng viên |

Tại Báo cáo số 1247/BC-KTNN của Kiểm toán Nhà nước về Tổng hợp kết quả kiểm toán tổ chức thực hiện Chương trình phục hồi phát triển Kinh tế - Xã hội mới đây, đã chỉ ra loạt sai sót của Ngân hàng Chính sách Xã hội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 43/2022/QH15.

Cháy lớn tại Khu công nghiệp Nam Cấm ở tỉnh Nghệ An

QUANG ĐẠI |

Khói lửa bốc lên cuồn cuộn từ một nhà máy trong Khu công nghiệp Nam Cấm, thuộc địa bàn xóm Trung Tiến, xã Nghi Quang (huyện Nghi Lộc, Nghệ An).

Gần đến ngày về đích, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn thiếu cát

Tạ Quang |

Vĩnh Long - Sáng ngày 17.11, tại Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1).

Phương án xử lý bãi rác nằm chắn cao tốc Bắc - Nam

Tạ Quang |

Cần Thơ - Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, đoạn 200m vướng bãi rác phải gấp rút hoàn thành bàn giao mặt bằng. Nếu không kịp thì lùi lại để tách thành một dự án riêng.

1.000 nhân công ngày đêm trên cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Ngày 16.11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra thực tế hiện trường Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.