Thầy cô phản ứng với ý kiến “giáo viên không được gọi học sinh là con"

Lan Anh |

Nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân cho rằng, giáo viên không được gọi học sinh là con, vì đây là ngôi nhân xưng trong gia đình. Nhiều giáo viên đã bày tỏ sự không đồng tình với ý kiến của ông Ân.

Trao đổi với phóng viên Lao Động, nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân khẳng định, sẽ đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thống nhất các ngôi nhân xưng giữa thầy cô với học sinh trong các cấp học, đặc biệt từ trung học cơ sở, trung học phổ thông đến đại học.

Theo đó, ông Ân cho rằng, ở các cấp học này, học sinh có thể xưng "tôi" với giáo viên, hoặc xưng “em”. “Xưng con là ngôi nhân xưng dùng trong gia đình, trong khi mối quan hệ thầy cô - học sinh là quan hệ ngoài xã hội, cần có cách xưng hô khác” - ông Ân nói.

Trước đề xuất của nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân, phía các thầy cô giáo đã phản biện và phản ứng lại. Cô giáo bộ môn Văn - Nguyễn Tùng Vân của một trường THCS ở Hà Nội - cho rằng: “Tôi nghĩ rằng, dù là mối quan hệ xã hội, cách xưng hô sao cho cả 2 bên đều cảm thấy thoải mái là được".

"Với giáo dục, tôi nghĩ hiệu quả giáo dục phải đặt lên hàng đầu. Không có nhà trường, thầy cô nào ép các học sinh phải xưng con. Học sinh có thể xưng tôi nếu muốn. Tôi chắc chắn rằng, không có học sinh nào bị đuổi học vì xưng “tôi” với thầy cô” - cô Vân nói.

Theo cô Vân, “cách xưng hô ở Việt Nam không nằm trong nội hàm của từ ngữ, mà nằm trong bản chất của các mối quan hệ. Xưng hô có thể thay đổi, phụ thuộc vào đối tượng, quan hệ, vị thế... miễn sao đạt hiệu quả giao tiếp.

Kể cả trong cơ quan, người đáng tuổi chú thì phải gọi là chú, mà “chú - cháu” cũng là quan hệ gia đình - nếu theo phân tích của nhà nghiên cứu. Anh/chị/em cũng vừa là quan hệ gia đình, vừa là quan hệ xã hội, vậy phân biệt bằng cách nào?”.

Cô giáo Đỗ Thu Huyền (trường Trung học cơ sở thị trấn Văn Điển, Hà Nội) cũng đưa quan điểm: “Theo tôi, việc xưng hô như vậy cũng chỉ thể hiện sự thân mật gần gũi giữa học sinh với giáo viên, đặc biệt là những bạn mới từ cấp tiểu học lên lớp 6 sẽ không có cảm giác xa lạ trong môi trường mới. Thầy cô chúng tôi vẫn luôn linh hoạt trong việc xưng hô, không ai ép học sinh phải xưng “con”. Khi học lên các lớp lớn, tự bản thân các bạn học sinh sẽ muốn thay đổi cách xưng hô là “em”. Điều quan trọng nhất là, tôi thấy việc xưng hô này không ảnh hưởng đến việc học tập”.

Theo cô giáo Đỗ Thu Huyền, “việc xưng hô này không ảnh hưởng quá nghiêm trọng và cũng không xảy ra điều gì tiêu cực liên quan đến mối quan hệ của thầy trò, nên tôi cho rằng, không có gì để cần phải tranh cãi. Chưa kể, cách gọi học sinh là “con” còn thể hiện tình cảm, gắn bó, giúp học sinh gần gũi, yêu mến trường lớp và tích cực với học tập hơn”.

Ở vị trí quản lý giáo dục chị Nguyễn Thị Thu Hương cho rằng, “Các thầy cô sẽ tự biết xưng hô thế nào để hiệu quả giáo dục tốt nhất. Đừng biến thầy cô thành cỗ máy mini, trong khi những vấn đề vĩ mô chưa hẳn đã hoàn thiện“.
Ở vị trí quản lý giáo dục, chị Nguyễn Thị Thu Hương cho rằng, “các thầy cô sẽ tự biết xưng hô thế nào để hiệu quả giáo dục tốt nhất. Đừng biến thầy cô thành cỗ máy mini, trong khi những vấn đề vĩ mô chưa hẳn đã hoàn thiện“. Ảnh: FBNV

Thầy Nguyễn Văn Hoàng (trường Trung học cơ sở Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng cho rằng, việc xưng hô này không quá quan trọng. “Từ cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông, xưng “em” có thể hợp lý hơn xưng “con”. Cấp mẫu giáo, tiểu học, xưng “con” thể hiện sự tình cảm gắn bó cô trò, bởi vốn có bài hát “lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo, khi đến trường cô giáo như mẹ hiền” mà. Tôi cho rằng, đây là câu chuyện không cần phải làm lớn”.

Ở vị trí quản lý, giữ chức Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện sông Lô (tỉnh Vĩnh Phúc), chị Nguyễn Thị Thu Hương cho rằng: “Quan điểm của tôi là, giáo dục nên bớt cứng nhắc. Tôi chưa thấy việc xưng con hay xưng em hay xưng tôi có tác hại gì.

Việc xưng hô trong nhà trường, cụ thể là trong lớp học, nên để giáo viên tự quyết định. Họ sẽ tự biết thế nào là hợp lý và tốt nhất cho giờ dạy và để đạt được hiệu quả giáo dục.  

Các nhà quản lý hãy quản lý về chất lượng chuyên môn, cải thiện nâng cao chất lượng, quản lý nhà giáo trên cơ sở khuyến khích họ phát huy sở trường chứ không nên đi vào chi tiết cụ thể, biến giáo viên thành một cỗ máy mini trong khi cỗ máy lớn vĩ mô còn chưa hẳn đã hoàn thiện”.

Lan Anh
TIN LIÊN QUAN

Giáo viên được nghỉ bao nhiêu ngày hưởng nguyên lương?

Trang Thiều (T/H) |

Với giáo viên đã làm việc được 12 tháng thì sẽ có cố định 23 ngày nghỉ hưởng nguyên lương trong một năm, chưa tính những ngày nghỉ hè và nghỉ việc riêng.

Giáo viên không được gọi học sinh là "con"?

Thúy Anh |

Nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân cho rằng, cần loại bỏ ngay cách xưng hô này khỏi trường học, khuyến khích học sinh - sinh viên xưng "tôi" với giáo viên.

Hà Nội có thêm 230 xã, thị trấn được phép cấp đăng ký xe máy

Tô Thế |

Hà Nội - Hà Nội bắt đầu triển khai giai đoạn 2 phân cấp đăng ký xe máy đến công an các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Người dân khi đến làm thủ tục đều cảm thấy hài lòng bởi việc đăng ký diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.

Phá hoại Nord Stream là tước đoạt của Châu Âu nguồn cung khí đốt huyết mạch

Thanh Hà |

Tập đoàn Gazprom Nga đang tìm cách vận hành các đường ống dẫn khí đốt sau sự cố của Nord Stream "nhưng chưa thể ước tính được tiến độ".

Nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao Nghị định 65 về trái phiếu riêng lẻ

Đức Mạnh |

Nghị định 65 sửa đổi bổ sung Nghị định 153 về chào bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã được ban hành chưa đầy nửa tháng nhưng đã được nhà đầu tư nước ngoài đánh giá rất cao.

Những phòng trọ giá rẻ cho sinh viên trong các khu biệt thự liền kề

MINH HÀ |

Những phòng trọ trong khu biệt thự liền kề có giá dao động từ 2-3,5 triệu đồng, đều được quét sơn sạch sẽ, sàn ốp gạch, khu vệ sinh khép kín, giường, tủ, bình nóng lạnh, wifi có sẵn, đáp ứng được nhu cầu của người thuê.

Thấy gì từ việc tiếng Việt giúp phim Bỗng dưng trúng số thu 73 tỉ?

Mi Lan |

Sau hơn một tuần ra rạp tại Việt Nam, bộ phim hài Hàn Quốc “Bỗng dưng trúng số” thu 73 tỉ đồng. Phim thu 27 tỉ đồng ngay ở tuần mở màn, trở thành phim Hàn Quốc có doanh thu mở màn cao nhất từ trước tới nay tại Việt Nam.

Việt Nam xếp thứ 2 thế giới về phục hồi sau đại dịch

Trần Tuấn |

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu Tư Nguyễn Chí Dũng cho hay, theo xếp hạng tháng 8 của Nikkei, Việt Nam xếp thứ 2 thế giới về phục hồi sau dịch, tuy vậy những khó khăn, thách thức phải đối mặt vẫn là rất lớn.

Giáo viên được nghỉ bao nhiêu ngày hưởng nguyên lương?

Trang Thiều (T/H) |

Với giáo viên đã làm việc được 12 tháng thì sẽ có cố định 23 ngày nghỉ hưởng nguyên lương trong một năm, chưa tính những ngày nghỉ hè và nghỉ việc riêng.

Giáo viên không được gọi học sinh là "con"?

Thúy Anh |

Nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân cho rằng, cần loại bỏ ngay cách xưng hô này khỏi trường học, khuyến khích học sinh - sinh viên xưng "tôi" với giáo viên.