Theo thông báo về việc khung giờ cấp nước hàng ngày của Ban quản lý Toà nhà Xuân Mai Complex ngày 18.4.2023: Hiện nay, lưu lượng nước từ Công ty TNHH Một thành viên Nước sạch Hà Đông (viết tắt là Công ty Nước sạch Hà Đông) cấp vào bể ngầm toà nhà HH2 FGHKL rất yếu về lưu lượng và áp lực.
Ban quản lý toà nhà liên tục kiểm tra mức nước bể mái, bể ngầm toà và lượng nước và mức nước chảy vào các bể ngầm để báo cáo Công ty Nước sạch Hà Đông, yêu cầu điều tiết nước khẩn cấp nhưng vẫn không đủ nước cư dân sử dụng, dẫn đến mất nước cục bộ trong những ngày qua.
Để đảm bảo cấp nước cho cư dân và khách hàng giờ cao điểm, Ban quản lý toà nhà sẽ tiến thành điều tiết cấp nước hàng ngày theo khung giờ sau: Sáng từ 5g-8g; trưa từ 11g-13g; tối từ 17g-20g.
Trường hợp không có nước cấp vào bể ngầm toà nhà sẽ mất nước cục bộ.
Cùng với đó, Ban quản lý toà nhà đề nghị cư dân sử dụng nước tiết kiệm trong thời gian này, hạn chế sử dụng nước trong trường hợp không cần thiết; chủ động tích trữ nước vừa đủ ra các vật dụng như xô, chậu để sử dụng các nhu cầu thiết yếu.
Ban quản lý toà nhà sẽ liên tục cập nhật tình trạng nước cấp vào bể ngầm của toà nhà, đề nghị công ty nước sạch điều tiết tối đa lưu lượng cấp vào và có phương án cấp nước từ xe bồn để hạn chế thấp nhất gián đoạn mất nước, ảnh hưởng tới sinh hoạt của cư dân.
Theo tìm hiểu của phóng viên, để đề phòng bị thiếu nước, nhiều cư dân đã đi mua các thùng để trữ nước.
Chị Q (cư dân toà K) cho biết, tối 19.4 vừa qua, chị đã phải mua thùng nhựa 120 lít với giá 210.000 đồng để trữ nước.
“Trước đó, tôi trữ nước bằng chậu, nhưng chỉ được ít nước lại không có nắp đậy, mất vệ sinh, nên tôi quyết định bỏ tiền mua thùng to để trữ nước” - chị Q cho hay.
Việc thiếu nước đã ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của gia đình chị.
“Chiều 19.4, tôi đang giặt quần áo thì bị mất nước nên đành phải chờ khi có nước tiếp mới giặt được. Ngoài ra, cứ chiều tối tôi phải giục cả nhà nhanh chóng ăn uống, tắm rửa để tránh cảnh bị cắt nước” - chị Q cho hay.
Liên quan đến vấn đề nước xuất hiện cặn đen như Báo Lao Động đã phản ánh trước đó, ngày 19.4, trao đổi với phóng viên, ông Vũ Mạnh Hùng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Đông – cho biết, công ty đã tiến hành thổi xả đường ống đến bể ngầm của chung cư vào ngày 17.4.
Vẫn theo ông Hùng, hiện nay đang điều tiết để đủ cấp nước cho dân; ban quản trị toà nhà từ giờ đến 29.4 sẽ tiến hành thổi xả đường ống nội bộ của toà nhà. Sau đó, khi nước ổn định, công ty sẽ phối hợp để lấy mẫu thử nghiệm nước.
Trao đổi về tình trạng thiếu nước sau khi cư dân ở đây phản ánh nước có cặn đen, Phó Tổng Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Đông cho biết, đây chỉ là sự ngẫu nhiên, trùng hợp.
Theo ông Hùng, hiện nay có hiện tượng thiếu nước, không chỉ ở HH2 FGHKL mà còn ở các chung cư khác gần đó.
Trước đó, ngày 3.4, Báo Lao Động điện tử có bài viết: “Người dân chung cư ở Hà Đông, Hà Nội bất an vì nước bị cặn đen”, phản ánh tình trạng chất lượng nước không đảm bảo tại chung cư HH2 FGHKL, Khu đô thị Dương Nội, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội.
Về việc này, mới đây, Uỷ ban nhân dân quận Hà Đông có công văn đề nghị Công ty TNHH Một thành viên Nước sạch Hà Đông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của Báo Lao Động; thông tin kết quả thực hiện về Uỷ ban nhân dân quận trước ngày 25.4.2023 và phúc đáp báo chí theo quy định.