Phản ánh với phóng viên Báo Lao Động, chị Nguyễn Thị Nguyệt Quỳnh (trú tại tòa K, Khu nhà HH2 FGHKL) cho biết, mới đây, vào ngày 30.3, chị thử xả nước ra bồn rửa mặt thì thấy nước có màu đục. Chị Quỳnh thử dùng vải trắng để bịt đầu vòi nước rồi xả, chỉ vài phút sau, tấm vải trắng có màu đen.
“Tôi phát hiện nước có cặn đen vào ngày 20.3. Cặn đen rõ ràng nhất và đen bẩn hơn từ ngày 23.3 trở đi” - chị Quỳnh nói.
Chị Quỳnh nói thêm, vừa qua Công ty TNHH Một thành viên Nước sạch Hà Đông đã lấy mẫu để xét nghiệm nước, kết quả cho thấy nước đảm bảo chất lượng, nhưng không hiểu sao vẫn có cặn.
Cư dân này cho hay, sau khi thau rửa bể mái, tình trạng nước cặn đen vẫn diễn ra.
“Tôi cũng như nhiều người dân khác đề nghị sớm khắc phục và xử lý tình trạng nước có cặn, đảm bảo nguồn nước trong, sạch, an toàn cho cư dân” - chị Quỳnh bày tỏ.
Giống như chị Quỳnh, lo lắng về chất lượng nước, chị N.T.Q (toà K, Khu nhà HH2 FGHKL) cũng tự mình thí nghiệm. Trong clip thực hiện vào ngày 30.3 được chị Q cung cấp cho phóng viên Báo Lao Động, chị Q dùng khăn mặt sáng màu quấn quanh vòi nước rồi xả. Chỉ trong vòng 2 phút, khi lấy khăn ra, cặn đen đã bám rất nhiều trong khăn.
“Tôi rất lo lắng về chất lượng nước sạch cho cả gia đình. Công ty nước sạch cùng các bên liên quan cần làm rõ nguyên nhân vì sao nước có cặn, đánh giá ảnh hưởng tới sức khoẻ của người dân và hướng xử lý dứt điểm...” - chị Q nói.
Vẫn theo chị Q, chị được biết Công ty TNHH Một thành viên Nước sạch Hà Đông đã lấy mẫu xét nghiệm nước, nhưng lại không lấy mẫu cặn này để xác định xem là gì, có nguy hiểm đến sức khoẻ của người dân không.
Trên các nhóm Zalo hay Facebook của cư dân Khu nhà HH2 FGHKL, nhiều người bày tỏ bức xúc, lo lắng về vấn đề nước sạch; đồng thời khá hoang mang vì không biết nguyên nhân từ đâu, và hướng xử lý dứt điểm như thế nào?
Ngày 31.3, phóng viên Báo Lao Động đã có buổi làm việc với ông Phạm Ngọc Hoan - Trưởng phòng Tổ chức hành chính Công ty TNHH Một thành viên Nước sạch Hà Đông.
Ông Hoan cho biết, ngày 24 và 25.3, Công ty đã lấy mẫu nước tại bể mái, bể ngầm và tại nhà một số hộ dân để xét nghiệm các chỉ tiêu lý hoá theo QCVN01-1:2018/BYT. Các mẫu nước này được xét nghiệm tại Phòng Thí nghiệm của Công ty. Theo ông Hoan, kết quả xét nghiệm cho thấy, các chỉ số đều đảm bảo.
Theo biên bản lấy mẫu nước ngày 24.3, mẫu nước tại một số hộ dân được đánh giá sơ bộ là nước có cặn mịn, không mùi.
“Hiện Công ty vẫn đang theo dõi, tìm nguyên nhân và hướng khắc phục. Công ty đang cử người bám sát để xử lý” - ông Hoan cho hay.
Theo ông Hoan, hiện chưa xác định được nguyên nhân vì sao nước có cặn; nghi ngờ cặn gây ra là do hệ thống đường ống. Công ty đã đề nghị Ban quản lý toà nhà xúc xả bể nước ngầm, đường ống trục trong toà nhà dẫn đến các căn hộ.
Trao đổi với phóng viên, một số người dân đề nghị cần sớm làm rõ nguyên nhân nước có cặn, xử lý dứt điểm vụ việc. Đồng thời, có ý kiến cho rằng nếu để Công ty TNHH Một thành viên Nước sạch Hà Đông tự xét nghiệm chất lượng nước thì sẽ không khách quan, cần có một đơn vị độc lập để xét nghiệm. Ngoài ra, cần xét nghiệm cả cặn đen để xác định có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ người dân hay không.