Xe buýt không thể vào bến
Ghi nhận tại điểm dừng đỗ xe buýt trên đường Phạm Hùng (đoạn đối diện với bến xe Mỹ Đình), hàng đoàn xe khách đi “rùa bò”, thậm chí đỗ cả vào điểm chờ của xe buýt để đón khách hàng chục phút, bất chấp giờ cao điểm.
Anh Lê Văn Tú (trú tại Đồng Me, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) cho hay, anh thường xuyên đón xe buýt số 33 ở điểm đối diện bến xe Mỹ Đình để về nhà. Vào giờ tan tầm lượng xe qua khu vực này rất đông nhưng tại các điểm chờ xe buýt lúc nào cũng có xe chở khách dừng đỗ bắt khách, rất bất tiện cho khách đi xe buýt. “Giờ tan tầm, khách đi xe buýt phải ra giữa đường mới lên được xe là chuyện bình thường, có người do vội đã va vào phương tiện khác” - anh Tú cho hay.
Tại đường Giải Phóng (khu vực đối diện bến xe Giáp Bát), nhà chờ xe buýt là nơi hoạt động của xe ôm, cò xe khách và các xe chở khách dừng đón khách, gây mất TTATGT và mất ATGT cho khách đi xe buýt.
Anh Hà Duy Tình (trú tại huyện Thường Tín, Hà Nội) cho biết, hằng ngày anh đều chứng kiến việc xe khách chiếm bến đỗ của xe buýt. “Tôi đã chứng kiến nhiều người bị ngã hoặc bị xe máy xô vào khi lên xuống xe do chen lấn, chật chội tại điểm dừng xe buýt vì xe khách chiếm chỗ. Rất mong lực lượng chức năng xử lý nghiêm tình trạng này” - anh Tình cho hay.
Cần chế tài xử lý nghiêm
Trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện Đội Thanh tra Giao thông Vận tải (GTVT) quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) cho biết, việc xe khách tuyến cố định lấn chiếm nhà chờ, điểm đỗ xe buýt rất khó xử lý vì các lái xe dùng nhiều thủ thuật để đối phó như lợi dụng sự không có mặt của lực lượng chức năng hay đi kiểu rùa bò…
Thanh tra Sở GTVT và Công an TP Hà Nội đã nhiều lần ra quân xử lý các hành vi lấn chiếm, xâm hại hạ tầng giao thông dành riêng cho xe buýt như tạm giữ xe vi phạm, tịch thu biển quảng cáo, xử lý hành chính... Tuy nhiên, sau khi bị xử lý một thời gian thì nhiều cá nhân lại tiếp tục vi phạm.
Do đó, ngoài việc tuyên truyền, nhắc nhở, quan trọng nhất vẫn là ý thức của lái xe và cả của người dân. Người dân nên vào bến mua vé đi xe.
Theo anh Nguyễn Văn Mạnh (lái xe buýt tuyến 33), rất nhiều lần anh điều khiển xe đến bến nhưng không thể vào đón-trả khách vì rất nhiều phương tiện (xe ôm, taxi và xe chở khách) xếp dài hàng hai hàng ba trước cửa điểm đón. “Theo quy định, lái xe không đón khách đúng bến theo quy định sẽ bị xử phạt. Thế nhưng, tôi từng bị các lái, phụ xe khách chửi bới hăm dọa vì bóp còi xin vào bến” - anh Mạnh nói.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh (chuyên gia giao thông) cho rằng, việc xử lý xe khách chiếm dụng nhà chờ, điểm đón của xe buýt rất khó. Lực lượng chức năng cần gắn camera ghi hình rồi xử phạt.
Theo ông Vũ Anh Tuấn - Giảng viên Khoa Vận tải Kinh tế (Trường Đại học GTVT), điểm dừng xe buýt bị chiếm dụng cũng giống như câu chuyện vỉa hè và đây là hệ quả của việc thiếu đồng bộ trong quy hoạch, thiết kế và xây dựng đô thị. Việc xử lý vi phạm cũng chưa được thực hiện thường xuyên. Cơ quan chức năng cần tăng cường các giải pháp quản lý về công nghệ, sử dụng camera ghi hình tại những điểm dừng đỗ, đặc biệt là những điểm tập trung lượng hành khách lớn trước cửa các bến xe, nhà ga.