Liên tục gặp lỗi, phải có chế tài với VETC

TRÍ MINH |

Sau hàng loạt những sự cố xảy ra bởi lỗi hệ thống Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, rõ ràng cần thiết phải bổ sung những chế tài xử lý cụ thể đối với nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để tạo sự bình đẳng trong quá trình triển khai hoạt động này.

Mới đây, Báo Lao Động có bài viết phản ánh bất cập về việc, các quy định hiện hành cho thấy, xe không có thẻ ETC nhưng đi vào làn đường dành riêng cho thu phí điện tử tự động thì người điều khiển xe sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng và bị xử phạt tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Trong khi đó, nhiều tài xế bức xúc nếu xảy ra những sự cố như hệ thống không đọc được thẻ, việc truyền dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ gặp trục trặc thì sẽ xem xét trách nhiệm như thế nào? Từ đó, đặt ra vấn đề cần phải có thêm chế tài cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để tạo sự bình đẳng.

Cần bổ sung các chế tài xử lý đối với nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. Ảnh: GT.
Cần bổ sung các chế tài xử lý đối với nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. Ảnh: GT

Ngày 23.8, trao đổi với PV Báo Lao Động, PGS-TS Nguyễn Hồng Thái (Trường Đại học Giao thông Vận tải) cho biết: "Tôi nghĩ rằng các phía đều phải có trách nhiệm chứ không thể đẩy hết vào đối tượng sử dụng được.

Chúng ta đang triển khai thu phí không dừng và xuất hiện những vướng mắc. Trên cơ sở những vướng mắc ấy, cần phải xem xét trách nhiệm của các phía. Từ đó, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ phải đưa ra các quy định về trách nhiệm của các bên khi tham gia. Như vậy mới có căn cứ để xử lý".

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, PGS-TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông nhìn sự việc theo nguyên tắc kinh tế thị trường.

"Theo kinh tế thị trường thì người trả tiền được phục vụ. Còn người phục vụ nếu lỗi thì phải chịu chứ. Hệ thống, bộ máy sai thì phải đền bù. Cái đó là lẽ đương nhiên và nếu thiếu thì phải bổ sung. 

Một cách bình đẳng về mặt dịch vụ anh phải cung cấp để cho tôi thoả mãn. Nếu tôi vi phạm thì tôi nhận phạt. Còn nếu anh vi phạm thì anh cũng phải bị phạt chứ, theo các quy định của pháp luật" - PGS-TS Trần Chung nói.

Trước đó, ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, cơ sở pháp lý cao nhất hiện nay của thu phí ETC là Quyết định 19/TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phía Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu sửa đổi theo hướng nâng Quyết định lên thành Nghị định, nhằm đảm bảo giám sát chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí ETC đồng thời là cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị vận hành trạm thu phí, lái xe.

Theo điều 26 Quyết định 19 nêu trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ thu phí phải đầu tư, xây dựng, cải tạo, quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống thu phí điện tử không dừng theo quy định; thu đủ và đúng đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, nhà cung cấp phải bảo đảm hệ thống thu phí điện tử không dừng vận hành liên tục, bảo vệ an toàn tuyệt đối thông tin cho hệ thống; không can thiệp làm sai lệch thông tin, dữ liệu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ; bảo mật các thông tin cá nhân của chủ phương tiện theo quy định của pháp luật.

Trong 8 tháng qua, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đã ít nhất 3 lần phải lên tiếng chính thức xin lỗi về sự cố do lỗi hệ thống của đơn vị gây ảnh hưởng tới khách hàng. Có lỗi khiến hàng trăm xe gặp ùn tắc ở trạm thu phí, có lỗi nhận được tiền của khách hàng nhưng chậm hạch toán sang tài khoản giao thông,...

TRÍ MINH
TIN LIÊN QUAN

VETC 3 lần nhận lỗi chỉ trong 8 tháng: Cần làm rõ trách nhiệm nhà cung cấp

TRÍ MINH |

Trong vòng 8 tháng, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đã ít nhất 3 lần phải lên tiếng chính thức xin lỗi về sự cố do lỗi hệ thống của đơn vị gây ảnh hưởng tới khách hàng. Vấn đề đặt ra cho cơ quan chức năng là cần phải làm rõ trách nhiệm và có những chế tài xử lý cụ thể đối với nhà cung cấp dịch vụ.

Vụ VETC "phớt lờ" phản ánh: Chỉ liên lạc lại khi Lao Động vào cuộc

TRÍ MINH |

Công ty TNHH Thu phí tự động VETC thừa nhận lỗi xuất phát từ đơn vị này khi kích hoạt tài khoản giao thông trễ cho khách hàng. Đồng thời, những phản ánh của người dân không được trả lời suốt một tháng là do quá tải cuộc gọi tới tổng đài.

VETC "phớt lờ" phản ánh nạp tiền rồi vẫn không qua được làn ETC

TRÍ MINH |

Suốt cả tháng trời, những phản ánh về việc đã dán tem, nạp tiền nhưng không thể đi qua làn thu phí tự động không dừng (ETC) của người dân bị VETC "phớt lờ", không đưa ra lời giải đáp.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

VETC 3 lần nhận lỗi chỉ trong 8 tháng: Cần làm rõ trách nhiệm nhà cung cấp

TRÍ MINH |

Trong vòng 8 tháng, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đã ít nhất 3 lần phải lên tiếng chính thức xin lỗi về sự cố do lỗi hệ thống của đơn vị gây ảnh hưởng tới khách hàng. Vấn đề đặt ra cho cơ quan chức năng là cần phải làm rõ trách nhiệm và có những chế tài xử lý cụ thể đối với nhà cung cấp dịch vụ.

Vụ VETC "phớt lờ" phản ánh: Chỉ liên lạc lại khi Lao Động vào cuộc

TRÍ MINH |

Công ty TNHH Thu phí tự động VETC thừa nhận lỗi xuất phát từ đơn vị này khi kích hoạt tài khoản giao thông trễ cho khách hàng. Đồng thời, những phản ánh của người dân không được trả lời suốt một tháng là do quá tải cuộc gọi tới tổng đài.

VETC "phớt lờ" phản ánh nạp tiền rồi vẫn không qua được làn ETC

TRÍ MINH |

Suốt cả tháng trời, những phản ánh về việc đã dán tem, nạp tiền nhưng không thể đi qua làn thu phí tự động không dừng (ETC) của người dân bị VETC "phớt lờ", không đưa ra lời giải đáp.