VETC "phớt lờ" phản ánh nạp tiền rồi vẫn không qua được làn ETC

TRÍ MINH |

Suốt cả tháng trời, những phản ánh về việc đã dán tem, nạp tiền nhưng không thể đi qua làn thu phí tự động không dừng (ETC) của người dân bị VETC "phớt lờ", không đưa ra lời giải đáp.

Nạp tiền rồi vẫn không qua được trạm 

Mới đây, Báo Lao Động nhận được phản ánh về tình trạng xe ôtô dù đã dán tem, nạp tiền nhưng vẫn không thể qua được làn thu phí tự động. Tình trạng này xảy ra đối với xe đã dán thẻ thu phí của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC.

Cụ thể, ngày 22.7, ôtô của Tạp chí Công dân và Khuyến học đưa cán bộ đi công tác Nghệ An. Đến trạm thu phí Hoàng Mai, xe đã được nhân viên của Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) dán tem ETC chính hãng và nhận được tờ giấy hướng dẫn nạp tiền vào tài khoản công ty mở tại ngân hàng BIDV.

Chủ xe sau đó đã nạp số tiền 500.000 đồng vào tài khoản và cho biết nhận được thông báo "đăng ký thành công tài khoản".

Nạp tiền vào tài khoản của VETC rồi vẫn không qua được làn thu phí tự động. Ảnh: NVCC.
Nạp tiền vào tài khoản của VETC rồi vẫn không qua được làn thu phí tự động. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, khi ôtô đi vào làn thu phí không dừng của cầu Bến Thủy thì đã không thể đi qua. Nhân viên tại trạm thu phí yêu cầu lùi xe, nếu không sẽ bị phạt theo quy định với lý do máy báo “không hợp lệ”.

"Chúng tôi khẳng định đã mở tài khoản và nộp tiền nhưng không được chấp nhận, đành phải lùi lại đi sang cửa thu tiền mặt trước sự khó chịu của lái xe những ôtô đi phía sau. Thời gian tranh luận, lùi, chuyển làn mất cả chục phút" - chủ ôtô của Tạp chí Công dân và Khuyến học cho biết.

Điều đáng nói, khi thực hiện tra cứu tài khoản VETC đã mở, chủ xe mới tá hoả với thông báo tài khoản có số dư khả dụng là… 0 đồng!

Thêm vào đó, trong chuyến hành trình trở về Hà Nội theo Quốc lộ 1A, chiếc ôtô chở cán bộ của Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học đi vào làn thu phí không dừng đều lâm vào tình trạng “không hợp lệ”.

VETC không trả lời

Sau khi gặp sự cố, phía Tạp chí Công dân và Khuyến học cho biết đã làm đủ mọi cách để tìm hướng xử lý, cố gắng có được phản hồi của VETC nhưng bất lực. Từ hotline đến fanpage, các kênh liên lạc của công ty này đều không trả lời lại đối với phản ánh sự việc xảy ra tại làn thu phí tự động.

Cụ thể, gọi tới số hotline được niêm yết 19006010 ở nhiều khung giờ khác nhau từ chiều tối ngày 22.7 đến ngày 28.7, người gọi chỉ nhận được những lời cảm ơn được cài đặt sẵn, đi kèm với thông báo “hiện tại các tư vấn viên đều bận”. Không những vậy, nhắn tin vào fanpage của Công ty VETC trên mạng xã hội, tình trạng “nói chuyện với thinh không” cũng lặp đi lặp lại.

Đáng chú ý, vào ngày 1.8, phía dịch vụ VETC tiếp tục nhắn tin cho chủ xe ôtô cấp thêm một mã định danh tài khoản giao thông mới và yêu cầu nạp tiền mới đủ điều kiện lưu thông trên cao tốc.

"Đến hôm nay đã gần một tháng kiên trì chờ đợi, tìm mọi cách liên lạc, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học vẫn không hề nhận được bất cứ một phản hồi nào của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC" - phía tạp chí cho hay.

Để làm rõ thêm vụ việc, ngày 9.8, đại diện Tạp chí Công dân và Khuyến học đã đến làm việc với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV- Chi nhánh Đông Đô.

Sao kê của BIDV thể hiện việc khách hàng đã chuyển tiền thành công. Ảnh: NVCC.
Sao kê của BIDV thể hiện việc khách hàng đã chuyển tiền thành công. Ảnh: NVCC.

Tại buổi làm việc, phía BIDV đã cung cấp sao kê chuyển khoản từ tài khoản cá nhân tại ngân hàng BIDV 500.000 đồng sang tài khoản giao thông ETC.

Tuy nhiên, theo phía Tạp chí này cho biết, đến nay tài khoản ETC vẫn chưa sử dụng được do số dư bằng 0 đồng.

Trước đó, trong quá trình triển khai thu phí không dừng, VETC từng liên tục gặp phải những ồn ào. Vào đầu năm nay là sự việc hàng trăm ôtô dán thẻ không dừng bị từ chối thanh toán trên nhiều tuyến cao tốc, VETC sau đó nói sự việc xảy ra do lỗi ổ cứng trên thiết bị lưu trữ. Gần đây là sự việc VETC bị "tố" dán đè thẻ Etag lên 40.000 xe hay mới đây nhất là phản ánh của nhiều lái xe "tố" tài khoản thu phí không dừng bị VETC trừ tiền 2 lần.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ gồm Công ty Cổ phần Giao thông số VDTC, Công ty TNHH thu phí tự động VETC xử lý tồn tại, bất cập trong công tác dán thẻ định danh hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng ETC.

Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát, phối hợp để có giải pháp khắc phục ngay tồn tại bất cập trong việc đăng ký, dán thẻ tham gia dịch vụ. Có giải pháp hỗ trợ chủ phương tiện có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí bảo đảm khả thi, thuận tiện cho chủ phương tiện.

"Các nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống" - Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh. 

TRÍ MINH
TIN LIÊN QUAN

Viettel tố dán VETC dán chồng 40.000 thẻ thu phí ETC của ePass

Minh Hạnh |

Tập đoàn Viettel vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo hiện tượng thẻ thu phí ETC vẫn tiếp tục bị đấu nối, dán chồng thẻ lên xe đã đăng ký dịch vụ ePass của đơn vị này với gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ E-tag của VETC, gây thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng.

Tài xế "hoang mang" vì chưa đăng ký thẻ VETC mà đã có trên hệ thống

TẠ QUANG - VĂN SĨ |

Tiền Giang – Ngày 9.8, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bắt đầu thu phí thông qua hình thức tự động qua trạm không dừng. Nhưng theo ghi nhận của phóng viên, nhiều phương tiện gặp trục trặc từ hệ thống buộc các tài xế phải dừng xe để xử lý qua trạm, thậm chí có trường hợp chưa đăng ký VETC mà đã có trên hệ thống.

Cả VETC và VDTC đều để xảy ra việc dán thẻ thu phí ETC sai quy định

Minh Hạnh |

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, qua kiểm tra đã phát hiện cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều dán và kích hoạt tài khoản thu phí không dừng sai quy định.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Viettel tố dán VETC dán chồng 40.000 thẻ thu phí ETC của ePass

Minh Hạnh |

Tập đoàn Viettel vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo hiện tượng thẻ thu phí ETC vẫn tiếp tục bị đấu nối, dán chồng thẻ lên xe đã đăng ký dịch vụ ePass của đơn vị này với gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ E-tag của VETC, gây thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng.

Tài xế "hoang mang" vì chưa đăng ký thẻ VETC mà đã có trên hệ thống

TẠ QUANG - VĂN SĨ |

Tiền Giang – Ngày 9.8, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bắt đầu thu phí thông qua hình thức tự động qua trạm không dừng. Nhưng theo ghi nhận của phóng viên, nhiều phương tiện gặp trục trặc từ hệ thống buộc các tài xế phải dừng xe để xử lý qua trạm, thậm chí có trường hợp chưa đăng ký VETC mà đã có trên hệ thống.

Cả VETC và VDTC đều để xảy ra việc dán thẻ thu phí ETC sai quy định

Minh Hạnh |

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, qua kiểm tra đã phát hiện cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều dán và kích hoạt tài khoản thu phí không dừng sai quy định.