Học sử dưới góc nhìn của học sinh, sinh viên yêu sử

Chi Trần |

Dưới góc nhìn của các bạn trẻ đam mê tìm hiểu về lịch sử, đây là môn học cất giữ những gì tinh túy nhất của dân tộc.

Niềm yêu thích được nuôi dưỡng từ gia đình

Bạn Lê Hoài Nam, học sinh lớp 11 Sử, THPT Chuyên KHXH&NV được tiếp xúc và đam mê môn Lịch sử từ nhỏ thông qua những câu chuyện ông kể về cuộc kháng chiến chống Mỹ. Lớn lên, Nam càng yêu thích tìm hiểu về những bộ phim tài liệu và sách lịch sử.

Nhận được sự ủng hộ từ gia đình cũng như được thầy cô dìu dắt, Hoài Nam đã có nhiều năm thi học sinh giỏi môn Sử, đạt được nhiều giải thưởng cao.

Thành tích nổi bật nhất Hoài Nam từng đạt được là Giải nhất thành phố Học sinh giỏi môn Lịch sử năm học 2019-2020 và giải nhì Học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử năm học 2021-2022. Nhờ đó, Hoài Nam có thêm tự tin chọn sử làm môn học chuyên sâu, đồng thời đăng ký vào trường Chuyên KHXH&NV.

"Theo em, học sử khô khan, nhàm chán là nhận định sai lầm vì tất cả kiến thức nhân loại có được ngày hôm nay đều phải trải qua từng quá trình lịch sử. Lịch sử không chỉ là những mốc thời gian, sự kiện hay những dòng chữ trong Sách giáo khoa mà còn là những gì thuộc về quá khứ, được con người tìm tòi, học hỏi và hiểu được bản chất của từng sự vật, sự việc", Hoài Nam chia sẻ.

"Bởi vậy, học sử mà khô khan thì khác nào nói truyền thống cha ông ta là những thứ nhàm chán? Đó là quá trình, là trật tự mà lịch sử sắp đặt. Chương trình dạy môn Lịch sử còn có mục tiêu đó là nuôi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc. Chúng ta sinh ra và lớn lên trên mảnh đất hình chữ S này đều biết mình nên yêu, nên quý trọng những truyền thống mà cha ông để lại".

Hoài Nam cho rằng học lĩnh vực nào cũng cần có sự đam mê. Ảnh: Chi Trần.
Hoài Nam cho rằng học lĩnh vực nào cũng cần có sự đam mê. Ảnh: Chi Trần.

Phải yêu sử mới có thể học tốt môn Lịch sử

Cũng giống như Hoài Nam, tình yêu dành cho lịch sử của Vũ Hoàng Long, sinh viên khoa Lịch sử, nguyên Chủ nhiệm CLB Tuyên truyền văn hóa lịch sử, trường KHXH&NV cũng được vun đắp từ cái nôi gia đình.

Gia đình Hoàng Long có ông ngoại là người học rất giỏi, trải nghiệm sâu rộng. Không chỉ là những câu chuyện về thời kỳ kháng chiến, những truyền thuyết, dã sử suốt chiều dài dựng và giữ nước mấy nghìn năm, mà Hoàng Long còn được ông trau dồi thêm kiến thức về văn hóa, con người Việt Nam.

Lớn lên, Hoàng Long tiếp tục gắn bó và đam mê môn Lịch sử và cũng chọn môn này làm nguyện vọng thi đại học. Hoàng Long từng là một thành viên năng nổ của câu lạc bộ Tuyên truyền văn hóa lịch sử và rất năng nổ trong việc tuyên truyền kiến thức lịch sử đến với các bạn sinh viên.

"Việc tạo dựng hứng thú và đam mê, cũng như cách nhìn nhận lịch sử, văn hóa từ một góc nhìn gần gũi hơn sẽ giúp giảm thiểu sự khô khan khi học sử. Hãy chỉ đơn giản như việc bạn đang đi học cách tìm hiểu về những điều dung dị, bình thường xung quanh cuộc sống của bạn. Chọn lọc thông tin cho phù hợp với đặc tính về lứa tuổi, vùng miền, tôn giáo và độ hứng thú sẽ tạo được niềm yêu thích và khơi dậy tính tò mò của mỗi người", Long bày tỏ

Đối với Hoàng Long, lịch sử không chỉ ghi chép những gì lớn lao, không chỉ cất giữ hồn cốt dân tộc và những gì tinh túy nhất, lịch sử còn là nỗi thương cảm cho những số phận, là thước phim tua chậm về loài người, ghi dấu hưng vong một thời.

Do đó, Hoàng Long mong rằng môn Lịch sử sẽ sớm được nhìn nhận với một vị thế xứng đáng hơn trong tương lai.

Chi Trần
TIN LIÊN QUAN

Giáo dục 24/7: Bộ GD&ĐT lên tiếng việc môn Lịch sử là môn tự chọn bậc THPT

Nhóm PV |

Tin tức giáo dục ngày 24.4: Thời gian, địa điểm tổ chức thi đánh giá năng lực của Bộ Công an; Không để xảy ra tình trạng xếp hàng từ giữa đêm nộp hồ sơ tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội;...

Tranh cãi Lịch sử trở thành môn tự chọn, Bộ GDĐT chính thức lên tiếng

Tường Vân |

Trước những tranh luận việc Lịch sử là môn lựa chọn ở cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có phản hồi chính thức về vấn đề này.

Vì sao học sinh không "mặn mà" với môn Lịch sử?

Nhóm PV |

Đã từ rất lâu, môn Lịch sử bị nhiều học sinh coi là môn học phụ. Trên thực tế, số học sinh yêu thích môn Lịch sử cũng không nhiều. Có nhiều lý do khiến học sinh không mấy mặn mà với môn sử như dài, khó học thuộc và khó nhớ những mốc thời gian.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Giáo dục 24/7: Bộ GD&ĐT lên tiếng việc môn Lịch sử là môn tự chọn bậc THPT

Nhóm PV |

Tin tức giáo dục ngày 24.4: Thời gian, địa điểm tổ chức thi đánh giá năng lực của Bộ Công an; Không để xảy ra tình trạng xếp hàng từ giữa đêm nộp hồ sơ tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội;...

Tranh cãi Lịch sử trở thành môn tự chọn, Bộ GDĐT chính thức lên tiếng

Tường Vân |

Trước những tranh luận việc Lịch sử là môn lựa chọn ở cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có phản hồi chính thức về vấn đề này.

Vì sao học sinh không "mặn mà" với môn Lịch sử?

Nhóm PV |

Đã từ rất lâu, môn Lịch sử bị nhiều học sinh coi là môn học phụ. Trên thực tế, số học sinh yêu thích môn Lịch sử cũng không nhiều. Có nhiều lý do khiến học sinh không mấy mặn mà với môn sử như dài, khó học thuộc và khó nhớ những mốc thời gian.