Hiểu lầm sữa công thức chưa đáng sợ bằng hiểu lầm nghệ sĩ quảng cáo thuốc

Hoàng Văn Minh |

Nhân Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ Thế giới (1-7.8), WHO cảnh báo về tiếp thị sữa công thức dành cho trẻ em tại Việt Nam đang gây hiểu lầm.

Khác với sữa mẹ, sữa công thức, được hình thành từ quá trình bốc hơi nước của sữa (từ bò, dê, cừu…) để thu lại chất rắn; sau đó tán, bổ sung thêm một số dưỡng chất và nghiền thành dạng bột. Sữa này được tùy biến các thành phần khác nhau theo những nghiên cứu khoa học được chứng nhận để mang lại cho trẻ thành phần dưỡng chất phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Tuy vậy, một báo cáo toàn cầu mới đây của WHO đã tiết lộ nhiều chiến lược tiếp thị sữa công thức sai lệch ở Việt Nam, trong đó thường bao gồm những tuyên bố không có đủ căn cứ khoa học như sữa công thức có thể cải thiện chiều cao, cân nặng hoặc sự phát triển trí não của trẻ.

“Giải pháp thực sự là chấm dứt vĩnh viễn các chiến thuật tiếp thị gây hiểu lầm và ảnh hưởng của ngành công nghiệp này”, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, Tiến sĩ Angela Pratt nói.

Hiểu lầm về sữa bột công thức có thể gây ảnh hưởng đến việc cải thiện chiều cao, cân nặng hoặc sự phát triển trí não của trẻ. Thế nhưng sự hiểu lầm này cũng chưa chắc nguy hiểm bằng sự hiểu lầm của người tiêu dùng về vô vàn những sản phẩm, bài thuốc chưa được kiểm chứng, xuất hiện vô tội vạ trên máy tính, điện thoại…

Điều đáng nói: Trong nhiều quảng cáo này, có sự hiện diện của các nghệ sĩ, người nổi tiếng. Nhiều nghệ sĩ Việt Nam, hình như ai cũng đã, đang là một “siêu thị bệnh” - bởi nay yếu sinh lý, mai viêm khớp, mốt thận hư… và bệnh nào cùng được may mắn chữa khỏi một cách thần kỳ chỉ bằng một hai lọ thuốc.

Hệ lụy là thời gian qua đã có rất nhiều người dân, vì cả tin vào sự nổi tiếng của những gương mặt nghệ sĩ mà tiền mất tật mang khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, mua thuốc nhưng không phải là thuốc…

Hồi đầu năm, Bộ Y tế đã gửi văn bản yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là văn nghệ sĩ thổi phồng công dụng của những sản phẩm quảng cáo có tác dụng như thuốc nhưng không phải là thuốc.

Tuy vậy, sau một thời gian tuyên truyền về quy định pháp luật, mọi thứ trên mạng gần như vẫn không có gì thay đổi.

Để không còn sự “hiểu lầm” nào, cơ quan chức năng tốt nhất nên xử phạt thật nặng, thật đau cho nhớ đời. Và nếu cần thì “phong sát” (chỉ lệnh cấm những người có tầm ảnh hưởng đến công chúng như ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ, người nổi tiếng... hoạt động)!

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất tạm ngừng internet đối với người dùng vi phạm trên mạng

KHÁNH AN |

“Đề xuất tạm ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông, internet nếu có vi phạm pháp luật trên mạng” là nội dung đang được Bộ Thông tin và Truyền thông lấy ý kiến đóng góp trong dự thảo Nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Mạnh tay xử lí nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

Việt Phong - Ngọc Dủ |

Theo các chuyên gia, cần thiết phải bổ sung thêm các quy định, chế tài đủ sức răn đe với hành vi nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Người nổi tiếng bị cắt ghép hình ảnh để quảng cáo sản phẩm: Hãy lên tiếng đúng lúc, đúng cách

NGỌC DỦ |

Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã cảnh báo nhiều nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng đã cắt ghép hình ảnh thầy thuốc, nghệ sĩ, ca sĩ đánh lừa người tiêu dùng. Nhiều chiêu trò ngày càng tinh vi khiến người dùng hiểu nhầm về công dụng sản phẩm, thậm chí nhầm thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh, gây nhiều tác hại. Về phía nghệ sĩ, nếu bị nhãn hàng lợi dụng tên tuổi hay nhãn hàng không minh bạch trong hợp đồng khiến hình ảnh của nghệ sĩ bị ảnh hưởng, nghệ sĩ hoàn toàn có quyền kiện nhãn hàng.

Nuôi con bằng sữa mẹ - đừng để bị thao túng tâm lý

Hương Giang |

Chưa đến một nửa số trẻ sơ sinh trên toàn cầu được bú mẹ theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Trong khi đó, doanh thu của ngành sữa công thức ngày một tăng trưởng dù không thể mang lại những lợi ích về dinh dưỡng, sức khỏe và sự phát triển cho trẻ như sữa mẹ.

TPHCM hỗ trợ người dân đổi giấy tờ có liên quan tên đường Võ Nguyên Giáp

MINH QUÂN |

TPHCM – Sau khi một phần Xa lộ Hà Nội đổi tên thành đường Võ Nguyên Giáp, UBND TPHCM yêu cầu hỗ trợ người dân, doanh nghiệp điều chỉnh, cập nhật các loại giấy tờ có liên quan trong thời gian sớm nhất, hạn chế thấp nhất việc gây xáo trộn và ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Người dân vùng bán ngập Hồ Núi Cốc thấp thỏm trong mùa mưa bão

Minh Hạnh |

Thái Nguyên - Mỗi năm vào mùa mưa bão, hàng trăm hộ dân sinh sống trong vùng bán ngập của Hồ Núi Cốc lại thấp thỏm, lo âu khi nước hồ dâng cao tràn vào nhà gây thiệt hại hoa màu, tài sản.

Dự thảo Luật Nhà ở vẫn can thiệp quyền sở hữu tài sản của người dân

THÙY TRANG |

Mặc dù Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã không tán thành đề xuất quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư vì điều này can thiệp đến quyền sở hữu tài sản của người dân, tuy nhiên, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đến nay vẫn có những điều tiếp tục nói về vấn đề này.

Tin 20h: TPHCM sáp nhập quận phường, người dân ảnh hưởng gì?

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 8.8 - Nỗ lực thông đường, tiếp cận người dân bị cô lập sau lũ quét ở Mù Cang Chải; Chấn chỉnh hoạt động khai thác cát sỏi trên sông Bứa; TPHCM dự kiến sáp nhập 6 quận và 142 phường, xã, người dân ảnh hưởng gì?; Du khách xót thương cảnh voi già sống trong xiềng xích ở Vườn thú Hà Nội;...

Đề xuất tạm ngừng internet đối với người dùng vi phạm trên mạng

KHÁNH AN |

“Đề xuất tạm ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông, internet nếu có vi phạm pháp luật trên mạng” là nội dung đang được Bộ Thông tin và Truyền thông lấy ý kiến đóng góp trong dự thảo Nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Mạnh tay xử lí nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

Việt Phong - Ngọc Dủ |

Theo các chuyên gia, cần thiết phải bổ sung thêm các quy định, chế tài đủ sức răn đe với hành vi nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Người nổi tiếng bị cắt ghép hình ảnh để quảng cáo sản phẩm: Hãy lên tiếng đúng lúc, đúng cách

NGỌC DỦ |

Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã cảnh báo nhiều nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng đã cắt ghép hình ảnh thầy thuốc, nghệ sĩ, ca sĩ đánh lừa người tiêu dùng. Nhiều chiêu trò ngày càng tinh vi khiến người dùng hiểu nhầm về công dụng sản phẩm, thậm chí nhầm thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh, gây nhiều tác hại. Về phía nghệ sĩ, nếu bị nhãn hàng lợi dụng tên tuổi hay nhãn hàng không minh bạch trong hợp đồng khiến hình ảnh của nghệ sĩ bị ảnh hưởng, nghệ sĩ hoàn toàn có quyền kiện nhãn hàng.

Nuôi con bằng sữa mẹ - đừng để bị thao túng tâm lý

Hương Giang |

Chưa đến một nửa số trẻ sơ sinh trên toàn cầu được bú mẹ theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Trong khi đó, doanh thu của ngành sữa công thức ngày một tăng trưởng dù không thể mang lại những lợi ích về dinh dưỡng, sức khỏe và sự phát triển cho trẻ như sữa mẹ.