Hà Nội: Sau khi bị sở phê bình, chất lượng tuyến buýt 27 vẫn chưa cải thiện

Phạm Đông - Thu Hiền |

Chất lượng quá kém khiến nhiều người dân bức xúc, tuyến buýt 27 đã bị Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội phê bình. Dù vậy, sau khi bị truy vấn, chất lượng tuyến buýt này dường như vẫn chưa được cải thiện về chất lượng dịch vụ.

Những năm gần đây, Hà Nội không ngừng tìm mội giải pháp  nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của xe buýt nhằm thu hút người dân đến với đến với vận tải hành khách công cộng. Thế nhưng, cũng có trường hợp cá biệt gây bức xúc cho người dân. Đơn cử như tuyến buýt số 27 do Công ty CP Xe điện Hà Nội quản lý, vận hành.

Ngày 7.3, theo ghi nhận của Lao Động tại các điểm có tuyến buýt 27 chạy qua trên các đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Nguyễn Phong Sắc, Nguyễn Trãi... một số tài xế, phụ xe bán vé trên tuyến xe buýt này thường xuyên có những lời nói, hành vi gây bức xúc cho hành khách, không dừng đỗ đúng điểm, không mở cửa đón khách.

Tuyến buýt 27 đang nhận nhiều đánh giá không tốt từ hành khách.
Tuyến buýt 27 đang nhận nhiều đánh giá không tốt từ hành khách. Ảnh: Thu Hiền
Lái xe và phụ xe của một số tuyến buýt 27 bị nhiều hành khách phàn nàn về thái độ thiếu lịch sự, chửi khách.
Lái xe và phụ xe của một số tuyến buýt 27 bị hành khách phàn nàn về thái độ. Ảnh: Thu Hiền

Thường xuyên sử dụng tuyến buýt số 27 để đi làm từ Nguyễn Trãi đến Xuân Thủy, chị Trần Phương Thảo (23 tuổi, sống tại quận Thanh Xuân) bức xúc kể lại những trải nghiệm khi đi tuyến buýt này.

Mỗi lần đi xe 27, lúc xuống xe chị Thảo đều phải nhảy vội vì sợ mới đặt được một chân xe đã lăn bánh. Chờ xe đến thì rất chậm, đến lúc tới thì 2-3 xe buýt 27 tới cùng lúc. Cũng quá nhiều lần chị Thảo bị lỡ chuyến, muộn giờ vì tài xế chạy vụt qua điểm dừng, không mở cửa đón khách. "Còn phanh với giảm xóc kêu ken két nghe ghê hết người, không khen được gì luôn" - chị Thảo nói.

Cũng theo chị Thảo, không phải tất cả nhưng hầu như tài xế và phụ xe đều thiếu lịch sự với hành khách. Do đó, chị Thảo rất mong nếu người dân đã phàn nàn thì đơn vị chức năng cũng cần điều chỉnh lại cho tốt hơn về chất lượng dịch vụ, cũng như cách ứng xử của lái xe và phụ xe với hành khách, chứ đừng ghi nhận ý kiến rồi để đấy.

Chị Trần Phương Thảo trên tuyến buýt 27.
Chị Trần Phương Thảo trên tuyến buýt 27. Ảnh: Thu Hiền

Chị Phạm Thu Trang (22 tuổi) - sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền - cho hay, tuyến buýt 27 có chất lượng và dịch vụ cực kỳ tệ. Đó không phải cảm nhận riêng của chị mà hầu như những người đi tuyến này đều cảm thấy vậy. Nếu cho điểm chất lượng dịch vụ thì chị tin nhiều khách hàng sẽ trừ không còn điểm nào đối với tuyến buýt này.

"Tuyến buýt số 27 có một đặc điểm là thường xuyên bỏ điểm và đóng/mở cửa rất nhanh. Lái xe, phụ xe 27 thì đúng là một cặp không coi ai ra gì. Người già lên chậm cũng bị mắng, sinh viên lên đông cũng nghe chửi, mà xuống xe chậm thì cũng chửi nốt" - chị Trang nói.

Theo chị Trang, xe 27 khá vất vả khi cung đường đi dài và di chuyển qua nhiều điểm buýt của các trường đại học. Dù vậy, việc thường xuyên bỏ điểm là điều không chấp nhận được. Không chỉ riêng gì tuyến buýt 27, nhiều xe khác cũng nhận được phản hồi tệ của hành khách như tuyến 16, 28, 29, 32...

Tuyến buýt 27 có lưu lượng khách rất đông. Ảnh: Thu Hiền
Tuyến buýt 27 có lưu lượng khách rất đông. Ảnh: Thu Hiền

Sống tại quận Hoàng Mai, ông Nguyễn Đình Dương (82 tuổi) đi từ Bệnh viện E về nhà cũng khó chịu vì phải đợi quá lâu tại các điểm của tuyến buýt 27, 17 và 28. Xe đông, lái xe phóng nhanh khiến người lớn tuổi như ông không chịu được, nhưng vẫn đành chấp nhận đi vì chỉ có 1 tuyến.

Nhiều khi phải chờ tận 30 phút, lúc thì 3-4 xe cùng tới. "Khách chưa kịp lên hết đã chạy rồi. Vừa xong, tôi bắt chuyến 27 về nhà, do chân đau cố chạy nhanh lên xe mà vừa gần đến cửa xe đã phóng đi mất, không kịp lên, lại phải đợi đến chuyến sau” - ông Dương nói. 

Ông Nguyễn Đinh Dương đứng đợi tuyến buýt 27 tại đường Cầu Giấy.
Ông Nguyễn Đinh Dương đứng đợi tuyến buýt 27 tại đường Cầu Giấy. Ảnh: Thu Hiền

Về vấn đề trên, mới đây, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho hay, lãnh đạo sở đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều về chất lượng dịch vụ của Công ty CP Xe điện Hà Nội đặc biệt có vấn đề, nổi bật là tuyến buýt số 27 khiến nhiều người dân bức xúc. Ông Thường đã yêu cầu Trung tâm Quản lý giao thông đô thị phải làm rõ việc này, phải xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá, chấm điểm doanh nghiệp buýt.

Công ty CP xe điện Hà Nội đã nhận trách nhiệm trước Ban Giám đốc Sở GTVT Hà Nội và hứa trong thời gian tới chất lượng dịch vụ của công ty sẽ nâng lên, giảm tối đa phản ánh không hay của hành khách về chất lượng xe buýt.

Phạm Đông - Thu Hiền
TIN LIÊN QUAN

Xe buýt dần bị quên lãng, chuyên gia hiến kế để "cứu vớt"

Linh Trang - Hải Danh |

Thời gian qua, xe buýt là phương tiện đi lại thiết yếu hằng ngày với nhiều người dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lượng khách sử dụng xe buýt ngày càng giảm do các vấn đề liên quan đến chất lượng phương tiện xe buýt.

Xe buýt kết nối thế nào với đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Cầu Giấy?

PHẠM ĐÔNG |

Nhiều vị trí nhà ga của đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Cầu Giấy phân bổ hoạt động của các tuyến xe buýt không đều, thậm chí có nhà ga không gần điểm dừng, chờ xe buýt.

Sự cố tàu Cát Linh-Hà Đông: Mong không phải đi tàu điện khuyến mại xe buýt

Thu Hiền |

Tàu Cát Linh - Hà Đông gặp sự cố phải kích hoạt quy trình xử lý khẩn cấp và mất một giờ đồng hồ để khắc phục đã khiến nhiều người dân khi đi tàu điện lại được "khuyến mại" thêm xe buýt.

Điều tra, làm rõ trách nhiệm vụ lật xe làm 4 du khách Hàn Quốc tử vong

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân các gia đình người bị nạn; yêu cầu khắc phục nhanh hậu quả sự cố trong vụ lũ cục bộ, gây lật xe ô tô làm 4 khách du lịch Hàn Quốc tử vong xảy ra tại Lâm Đồng.

Kỷ luật khiển trách Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Vũ Văn Diện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cùng 2 nguyên lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh.

Ông Lý Thượng Phúc không còn là Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc

Thanh Hà |

Trung Quốc đã miễn nhiệm Tướng Lý Thượng Phúc khỏi cương vị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

64 xã phường tại Hà Nội cùng lúc phải tổ chức kiểm điểm

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - 64 UBND cấp xã chưa tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình chung cư mini, cho thuê trọ theo chỉ đạo của UBND thành phố phải tổ chức kiểm điểm.

Nghi chồng có tình nhân, người phụ nữ đổ xăng tự thiêu trước cổng trường

Đinh Đại |

Vĩnh Phúc - Lực lượng chức năng đang khẩn trương điều tra vụ người phụ nữ đổ xăng lên người rồi tự thiêu trước cổng trường học.

Xe buýt dần bị quên lãng, chuyên gia hiến kế để "cứu vớt"

Linh Trang - Hải Danh |

Thời gian qua, xe buýt là phương tiện đi lại thiết yếu hằng ngày với nhiều người dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lượng khách sử dụng xe buýt ngày càng giảm do các vấn đề liên quan đến chất lượng phương tiện xe buýt.

Xe buýt kết nối thế nào với đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Cầu Giấy?

PHẠM ĐÔNG |

Nhiều vị trí nhà ga của đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Cầu Giấy phân bổ hoạt động của các tuyến xe buýt không đều, thậm chí có nhà ga không gần điểm dừng, chờ xe buýt.

Sự cố tàu Cát Linh-Hà Đông: Mong không phải đi tàu điện khuyến mại xe buýt

Thu Hiền |

Tàu Cát Linh - Hà Đông gặp sự cố phải kích hoạt quy trình xử lý khẩn cấp và mất một giờ đồng hồ để khắc phục đã khiến nhiều người dân khi đi tàu điện lại được "khuyến mại" thêm xe buýt.