Thành tích hay cụ thể hơn, dễ hình dung hơn là giấy khen, bằng, cấp... luôn là một trong những thứ mà bất kể học sinh nào cũng ao ước, phụ huynh nào cũng mong ngóng con em mình có được sau mỗi kì học. Và để đạt được "phần thưởng" đó, những cô, cậu học trò luôn phải phấn đấu trong cả học tập lẫn những hoạt động ngoại khóa để đạt được giấy khen vào mỗi dịp tổng kết kì học, năm học.
Đưa ra ý kiến của mình về "bệnh thành tích", Thạc sĩ Kinh tế Ngô Thị Kim Chi cho biết: "Những năm trở lại đây, giá trị tờ giấy khen đã giảm dần bởi cách khen thưởng nhiều nơi không phản ánh đúng năng lực của học sinh. Có những lớp, những trường, học sinh một lớp nhận được giấy khen gần như tuyệt đối. Và xét cho cùng, dù có giấy khen hay không thì ở độ tuổi này, điều các em cần nhất vẫn được vui chơi, được tự do phát triển chứ không phải cố gắng bằng mọi giá để nhận những tấm bằng danh hiệu".
Thạc sĩ Ngô Thị Kim Chi cũng chia sẻ chúng ta nên học cách giáo dục của Nhật bản, tập trung giáo dục đạo đức là cốt lõi của người Nhật. Vì đạo đức hay nhân cách rất khó để đoán định, đánh giá thông qua học lực và hành vi tuân thủ hay không tuân thủ nội quy trường học. Thay vào đó, giáo viên hãy thường xuyên nhận xét và trao đổi với gia đình về các hoạt động cũng như tình trạng tâm, sinh lý của các học sinh.
Đồng tình với các ý kiến của Thạc sĩ Ngô Thị Kim Chi, TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm khoa Các Khoa học Giáo dục, Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng cho rằng theo nghiên cứu về tâm lý, trẻ không quan tâm phần thưởng là bao nhiêu. Việc thưởng tiền không hiệu quả bằng tổ chức để trẻ được ghi nhận, vinh danh.
Không ít phụ huynh luôn cho rằng con cái thành công hay thông minh đều thể hiện qua kết quả học tập. Ngoài ra, nhiều cha mẹ quan niệm con học hành thế nào sẽ thể hiện trình độ của họ. Từ đó, trẻ sẽ học vì động cơ bên ngoài, không xây dựng được hứng thú, năng lượng, đam mê để học tập suốt đời. Nếu học kém, các em nghĩ mình hư hỏng hay thất bại. Tỉ lệ học sinh có biểu hiện lo âu học đường hiện tăng lên, phần lớn nguyên nhân do áp lực học tập.