Giải pháp để hạn chế xe máy cá nhân trong đô thị

Đỗ Văn Nhân |

Để đảm bảo văn minh đô thị, thành phố Hà Nội dự kiến đến năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân trong nội đô, đây là thông tin được dư luận hết sức quan tâm và chia sẻ nhiều chiều

 

Ai cũng biết xe máy cá nhân là yếu tố gây kẹt xe và hỗn loạn giao thông đô thị nhất là thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, do đó nhiều năm qua, rất nhiều giải pháp được đặt ra như hạn chế xe máy cá nhân, hạn chế biển số xe ngoài tỉnh, thu phí phương tiện cá nhân hoặc “đẻ” ra quy định trên trời như “mỗi người chỉ được đăng ký một xe môtô hoặc xe gắn máy” (đã bỏ quy định này) hay điều chỉnh giờ làm việc của các cơ quan nhà nước…nhằm góp hạn chế kẹt xe và phần chỉnh trang giao thông đô thị. 

Nhưng tất cả các giải pháp đó hầu như chưa phát huy tác dụng bởi, xét về mặt quản lý nhà nước, thì chiếc xe máy cá nhân ảnh hưởng đến công các quản lý trật tự an toàn giao thông đô thị, tuy nhiên xét về tiện ích của chiếc xe máy mang lại cho từng cá nhân thì vô cùng lớn như thuận tiện cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa nhỏ lẻ, cơ động trong mọi sinh hoạt của cá nhân. 

Hầu hết, mỗi người dân khi trưởng thành đều sở hữu một chiếc xe máy để phục vụ nhu cầu của cá nhân. Chính vì sự tiện ích của chiếc xe máy đối với người dân nên mọi giải pháp hạn chế xe máy của các nhà quản lý đều không mang lại hiệu quả.           

Giải pháp hạn chế xe máy ở đô thị là chủ trương đúng, nhưng để giải pháp đó có tính khả thi, hiệu quả theo tôi cần xây dựng luật để hạn chế xe máy áp dụng ở tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo một lộ trình thích hợp, chứ không phải chỉ áp dụng riêng ở thành phố Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh. 

Để người dân dần bỏ thói quen đi xe máy trong đô thị, thì cần phải xây dựng mạng lưới giao thông công cộng (xe buýt, tàu điện…) chất lượng, hiện đại; khẩn trương xây dựng mạng lưới hạ tầng giao thông theo kịp với sự phát triển của xã hội; xây dựng lộ trình hạn chế nhập khẩu xe máy; đánh giá chấtchất lượng, gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông; đồng thời, đề ra lượng xe máy của người dân hiện đang sử dụng để có biện pháp tịch thu và tiêu hủy những chiếc xe kém các giải pháp hạn chế tình trạnh nhập cư vào đô thị. Và quan trọng nhất đó là tích cực phổ biến, giáo dục pháp luật đối với người dân trong việc chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, hình thành thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng và ủng hộ giải pháp quản lý giao thông đô thị của Nhà nước… 

Nếu thực hiện đầy đủ các giải pháp nên trên thì mới có thể hạn chế được được xe máy cá nhân, góp phần

chỉnh trang đô thị và khắc phục tình trạng kẹt xe đang làm đau đầu các nhà quản lý và bức xúc của người dân, gây ra sự lãng phí rất lớn cho xã hội hiện nay. 

 

Đỗ Văn Nhân thành phố Kon Tum


Đỗ Văn Nhân
TIN LIÊN QUAN

Cửa hàng bán gà cúng đắt khách sáng mùng 3 Tết ở TPHCM

NGỌC LÊ - THANH VŨ |

TPHCM - Ngày 24.1 (mùng 3 Tết), nhiều người dân đã có mặt tại các cửa hàng bán gà cúng, giá bán gà cùng đắt hơn so với ngày thường.

Doanh nghiệp Việt đừng quên thị trường nội địa gần 100 triệu dân

Anh Tuấn |

Dù tự hào về thành tích xuất khẩu trong năm 2022, nhưng các chuyên gia cho rằng, để hạn chế rủi ro của thị trường xuất khẩu khi gặp tình huống bất thường, thị trường nội địa với gần 100 triệu người tiêu dùng cần được quan tâm đúng mức.

Xe ôm tăng giá cước gấp 4,5 lần trong ngày mùng 3 Tết

Cường Ngô |

Trong những ngày Tết, nhiều xe ôm truyền thống và các hãng xe công nghệ đồng loạt điều chỉnh tăng giá cước vận chuyển, trong đó có những cuốc xe tăng gấp 4,5 lần so với ngày thường.

Top 3 Hoa hậu Việt Nam 2022 bật mí cách ứng phó câu hỏi khó ngày Tết

Nhóm PV |

Nhân dịp đầu Xuân năm mới, Báo Lao Động đã có cuộc trò chuyện cùng top 3 Hoa hậu Việt Nam 2022: Hoa hậu Thanh Thủy, Á hậu Trịnh Thùy Linh và Á hậu Ngọc Hằng.

Vòng loại World Cup 2026 và cơ hội của bóng đá Đông Nam Á

NGUYỄN ĐĂNG |

Chuyên gia bóng đá Hàn Quốc -  Choi In-young nhấn mạnh các đội bóng lớn ở Châu Á cần phải dè chừng sức mạnh từ các đội ở Đông Nam Á, trong đó có tuyển Việt Nam với những tiến bộ dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo.

Điều gì đang chờ đợi ngành ngân hàng trong năm 2023?

Thái Mạnh |

2022 đánh dấu một năm ngân hàng tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh kinh tế bứt phá. Tuy nhiên, những thách thức vĩ mô tiếp diễn và điều kiện tài chính thắt chặt hơn sẽ là trở ngại của ngành ngân hàng trong năm 2023. Báo Lao Động có cuộc trao đổi với ông Simon Chen - Tổng Giám đốc CTCP xếp hạng tín nhiệm Việt Nam về những điều đang chờ đợi ngành ngân hàng trong năm 2023.

Thị trường dần sôi động trở lại từ ngày mùng 3 Tết

ĐÌNH TRƯỜNG |

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo tổng hợp về tình hình giá cả thị trường và các biện pháp bình ổn giá trong Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Cảnh báo những nguy cơ ngộ độc rượu sau những cuộc vui ngày Tết

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

Tết là thời điểm mà những bữa cơm sum họp thường được các gia đình sử dụng bia rượu khá phổ biến. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ ngộ độc rượu, bia tăng cao trong những ngày này. Để an toàn, hạn chế được rủi ro ngộ độc bia rượu, BS CKI Tăng Tuấn Phong - Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã có những chia sẻ cách phòng, tránh và giảm tử vong nếu không may bị ngộ độc bia, rượu.