Dừng dịch vụ thủ tục nhanh thu phí tại sân bay để tránh lạm dụng tận thu

Thế Lâm |

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không tạm dừng dịch vụ làm thủ tục nhanh thu phí tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) vừa được một số hãng đưa ra để thu thêm phí từ hành khách.

Làm thủ tục nhanh, vốn dĩ là nhiệm vụ của hãng bay, luôn cần được thúc đẩy, lại bị biến thành một dịch vụ, để tận thu.

Mỗi suất làm thủ tục nhanh, tùy theo từng chuyến bay, hành khách sẽ phải trả phí từ 100.000-140.000 đồng.

Dịch vụ này, tưởng là linh hoạt nhưng kỳ thực lại không ổn.

Trước hết bởi, việc hãng bay làm thủ tục cho khách là một nhiệm vụ. Việc hoàn tất được thủ tục nhanh cho hành khách, được xem là điểm cộng cho hãng bay. Nếu hành khách đến sân bay đúng giờ quy định, nhưng do sân bay quá đông hoặc quá tải, hãng bay cần có giải pháp để giải quyết, hỗ trợ cho hành khách lên kịp đúng chuyến bay.

Nhưng đằng này, dịch vụ làm thủ tục nhanh được mua bằng tiền. Vậy những hành khách không mua dịch vụ này thì được đối xử ra sao? Cửa thực hiện thủ tục “thông thường” liệu có bị chậm đi? Ranh giới ở đây rất mong manh và khó rõ ràng, dễ dẫn đến sự phân biệt đối xử, thiếu công bằng trong tiến độ làm thủ tục cho những hành khách không mua dịch vụ làm thủ tục nhanh.

Hay nói đúng hơn, đây là một cách tận thu, khiến những hành khách không mua dịch vụ làm thủ tục nhanh rất dễ rơi vào cảm giác lo lắng bất an, vì hoàn toàn có thể xảy ra tình trạng nhân viên hãng hàng không dồn lực, tập trung nhiều cho luồng dịch vụ nhanh, còn các cửa làm thủ tục thông thường bị phân tán nguồn nhân lực, tiến độ thủ tục dễ bị chậm, giảm chất lượng.

Mỗi hãng hàng không có rất nhiều gói dịch vụ để tối ưu hóa nguồn thu, từ bán suất hành lý ký gửi, chọn chỗ ngồi, bán chỗ trống, nâng hạng ghế, mua dặm xếp hạng thành viên, dịch vụ wifi trên chuyến bay… Những dịch vụ này lâu nay vẫn được hành khách vui vẻ chấp nhập.

Thạc sĩ Tuyết Mai hoạt động trong lĩnh vực marketing đơn cử: “Như dịch vụ mua chỗ ngồi thuận tiện ngay lối đi, có thể giúp cho một số người đi ra đi vào hàng ghế nhiều lần để tránh làm phiền đối với những người bên cạnh. Nhưng với dịch vụ làm thủ tục nhanh, chỉ vì hãng bay tận thu, cho dù khoản thu không quá lớn, nhưng có nguy cơ dẫn đến sự bất công trong việc đối xử của hãng bay với các hành khách”.

Thạc sĩ Tuyết Mai cho rằng thay vào đó, hãng bay cần đẩy nhanh thủ tục cho khách như một sự cải tiến chất lượng dịch vụ, để tránh bị khách hàng ta thán, thay vì tạo ra một dịch vụ sẽ ẩn chứa nguy cơ dẫn đến sự không công bằng.

Thậm chí lâu nay, có hãng bay còn hỗ trợ hành khách sắp muộn giờ bằng cách dẫn vào lối ưu tiên cho kịp chuyến bay. Chứ không phải thừa lúc sân bay đông khách trở lại, ùn ứ quá tải, lại đẻ ra thêm dịch vụ để tận thu và còn có thể dẫn đến hệ lụy chất lượng phục vụ giảm tại tuyến làm thủ tục (thông thường) không mua gói dịch vụ nhanh.

Là một hành khách, người viết bài này cũng cảm thấy nhẹ nhõm khi Cục Hàng không Việt Nam kịp thời "tuýt còi" dịch vụ tận thu của một số hãng.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Dừng dịch vụ làm thủ tục ưu tiên tại sân bay

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không tạm dừng triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không tại sân bay.

Hãng bay kiến nghị miễn thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính nói không

ĐÌNH TRƯỜNG |

Ngày 4.4, Bộ Tài chính đã phản hồi về ý kiến của một số hãng bay kiến nghị miễn thuế bảo vệ môi trường.

Vì sao các hãng bay Việt chưa mở bán vé Tết?

Minh Hạnh |

Các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ đã kích hoạt trở lại, nhưng đến nay, các hãng bay Việt chưa mở bán vé máy bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Dừng dịch vụ làm thủ tục ưu tiên tại sân bay

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không tạm dừng triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không tại sân bay.

Hãng bay kiến nghị miễn thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính nói không

ĐÌNH TRƯỜNG |

Ngày 4.4, Bộ Tài chính đã phản hồi về ý kiến của một số hãng bay kiến nghị miễn thuế bảo vệ môi trường.

Vì sao các hãng bay Việt chưa mở bán vé Tết?

Minh Hạnh |

Các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ đã kích hoạt trở lại, nhưng đến nay, các hãng bay Việt chưa mở bán vé máy bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.