Bỏ hơn 3 tỉ mua nhà, nhận về “cục tức”
Trao đổi với Báo Lao Động, chị N.D, một khách hàng mua căn hộ tại Dự án The Emerald Mỹ Đình, cho biết: Tháng 6.2017, tôi và Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Mỹ Đình (Công ty Mỹ Đình) ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với tổng giá mua căn hộ là trên 3,5 tỉ đồng.
Trong hợp đồng, tiến độ thanh toán được thực hiện theo 8 đợt, trong đó đợt cuối cùng là ngày bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Hợp đồng ghi tiến độ xây dựng căn hộ qua 5 giai đoạn, giai đoạn 1 khởi công dự án ngày 2.1.2018 và giai đoạn 5 bàn giao căn hộ cho bên mua vào tháng 2.2019.
Tại khoản 2, điều 8 về giao nhận căn hộ, hai bên đã thống nhất: Bên bán bàn giao căn hộ cho bên mua vào thời điểm ghi tại điều 1.3 Phụ lục 2 của hợp đồng về tiến độ xây dựng (bàn giao căn hộ ngày 28.2 – PV). Trong đó, điểm a khoản 2 nêu rõ: “Việc bàn giao căn hộ có thể sớm hơn hoặc muộn hơn so với thời gian quy định tại khoản này nhưng không được chậm quá 180 ngày kể từ thời điểm đến hạn bàn giao căn hộ cho bên mua; Bên bán phải có văn bản thông báo cho bên mua biết lý do chậm bàn giao căn hộ”.
Văn bản số 13 ngày 28.2.2019 về việc phúc đáp nội dung theo đơn đề nghị của khách hàng tại Dự án Emerald, Công ty Mỹ Đình trả lời như sau: “Theo quy định tại khoản 2 điều 8 và mục 1.3 Phụ lục 2 của hợp đồng mua bán căn hộ, được ký kết giữa Công ty Bất động sản Mỹ Đình với các quý khách hàng thì thời điểm bàn giao căn hộ là tháng 2.2019 và công ty này cũng có quyền bàn giao căn hộ chậm hơn 180 ngày so với thời điểm bàn giao dự kiến, với điều kiện là có văn bản thông báo cho bên mua biết lý do chậm bàn giao căn hộ.
Như vậy, thời điểm cuối cùng mà Công ty Bất động sản Mỹ Đình có thể bàn giao căn hộ mà không bị coi là vi phạm nghĩa vụ bàn giao căn hộ là tháng 8.2019”.
Thế nhưng, trong văn bản số 195 gửi Báo Lao Động, Công ty Mỹ Đình thừa nhận: “Kế hoạch bàn giao các căn hộ tại dự án cho khách hàng từ ngày 5.9.2019 đến ngày 6.10.2019”. Như vậy, việc Công ty Mỹ Đình bàn giao căn hộ sau ngày 28.2.2019 là vi phạm nghĩa vụ với khách hàng. Việc chậm trễ khiến khách hàng bỏ tiền tỉ ra mua căn hộ dự án The Emerald Mỹ Đình, nhưng nhận về sự bức xúc.
Chủ đầu tư “nuốt trọn” chênh lệch chi phí?
Theo tìm hiểu của Báo Lao Động, khi ký hợp đồng mua bán căn hộ, khách hàng và chủ đầu tư đã thỏa thuận rất rõ, tại khoản 3 điều 8 của hợp đồng về điều kiện giao nhận căn hộ: “Căn hộ bàn giao cho bên mua phải theo đúng thiết kế đã được phê duyệt; phải sử dụng tiêu chuẩn về các thiết bị, vật liệu nêu tại bảng danh mục vật liệu, thiết bị xây dựng mà các bên đã thỏa thuận theo hợp đồng, trừ trường hợp thỏa thuận tại điểm e khoản 1 điều 5 của hợp đồng”.
Trong khi đó, Điểm e khoản 1 điều 5 quy định quyền của bên bán có nêu: “Được quyền thay đổi trang thiết bị, vật liệu xây dựng công trình nhà chung cư có giá trị chất lượng tương đương theo quy định của pháp luật về xây dựng; trường hợp thay đổi trang thiết bị, vật liệu hoàn thiện bên trong căn hộ thì bên bán phải có trách nhiệm thông báo cho bên mua”.
Thế nhưng, không có thông báo nào cho khách hàng, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một một số trang thiết bị, vật liệu hoàn thiện bên trong căn hộ, như thiết bị vệ sinh, cửa sổ…
Theo văn bản số 76 ngày 4.9.2019 về việc phản hồi đơn kiến nghị của cư dân Dự án The Emerald, Công ty Mỹ Đình thừa nhận: “Tại mục b, phụ lục II của hợp đồng mua bán căn hộ về danh mục thiết bị hoàn thiện bên trong và bên ngoài căn hộ là cửa mở trượt 2 cánh. Tuy nhiên, khi triển khai trên thực tế, Công ty Mỹ Đình đã điều chỉnh thành cửa sổ mở hất”.
Công ty Mỹ Đình đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong căn hộ mà không thông báo cho khách hàng là vi phạm các quy định trong hợp đồng. Thế nhưng, đơn vị này đã cố ý "lái" sai phạm trong hợp đồng với khách hàng bằng một hình thức khác, để "bịt mắt" khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng mua căn hộ càng phản đối mạnh mẽ hơn bởi chất lượng của các thiết bị, sản phẩm đó không bằng, không tương đương sản phẩm đã ký kết với khách hàng.
Ngoài ra, theo những cư dân mua nhà tại dự án, việc thay đổi một số trang thiết bị trong dự án mà chưa được sự đồng ý của khách hàng cũng như chất lượng vật liệu của một số hạng mục công trình không đảm bảo so với hợp đồng, đã giúp chủ đầu tư “nuốt trọn” chi phí một cách công khai nên khách hàng yêu cầu cần làm rõ.