Ghi nhận tại nhiều tuyến đường của Hà Nội như: Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng, Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi Lê Văn Lương, Tố Hữu, Láng, Giải Phóng, Xuân Thủy…, nhiều người cố tình đi xe máy ngược chiều, vượt đèn đỏ trước mắt lực lượng chức năng, cho thấy sự coi thường pháp luật của bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông.
Không chỉ giờ cao điểm, bất cứ thời điểm nào trong ngày cũng thể thấy cảnh những chiếc xe máy đi ngược chiều, sai làn, vượt đèn đỏ... vào giờ cao điểm từng đoàn nối đuôi, hoặc dàn hàng đi ngược chiều gây mất an toàn giao thông.
Cụ thể tại tuyến đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức phân luồng lại tuyến đường này, mặc dù ra quân nhắc nhở nhưng đến nay việc phân luồng có thể nói là thất bại vì người dân tham gia giao thông vẫn cố tình đi vào làn đường không được phép.
Cùng đó, tại đường Nguyễn Xiển khu vực từ ngõ 300 về ngã tư Nguyễn Trãi và giờ cao điểm buổi sáng, hàng đoàn xe máy dàn hàng ngang đi ngược triều trên vỉa hè và lòng đường, khi thấy lực lượng chức năng thì quay đầu hoặc dắt bộ.
Tại Ngã tư Dương Đình Nghệ, Phạm Văn Bạch, khi đèn đỏ, các phương tiện đỗ tràn sang đường ngược chiều khiến các phương tiện từ Trung Kính rẽ vào Dường Đình Nghệ rất khó khăn...
Theo thống kê, hiện Hà Nội có khoảng trên 6,4 triệu xe máy, xe đạp điện, chiếm gần 85% lượng phương tiện cơ giới cá nhân, chưa kể hàng vạn xe máy đăng ký ngoại tỉnh đưa về hoạt động thường xuyên tại Thủ đô.
Hành vi ngang nhiên đi ngược chiều, sai làn, vượt đèn đỏ… của nhiều chủ phương tiện đã góp phần rất lớn dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng của nhiều tuyến đường.
Những người điều khiển xe máy vi phạm giao thông cũng có đầy đủ thành phần xã hội như cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên, người buôn bán, người lao động… Đặc biệt, là nhóm xe ôm công nghệ, vận chuyển hàng hóa, giao hàng.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung Tâm Dư luận xã hội (Viện Xã hội học Việt Nam), cho rằng đây không phải là thói quen mà là ý thức, thói quen được lặp đi lặp lại nhiều lần. Tuy nhiên, nhiều người ý thức kém, coi thường các quy định của Luật Giao thông Đường bộ, tham gia giao thông một cách tùy tiện.
Chỉ khi nào người dân tham gia coi ý thức chấp hành giao thông là một trách nhiệm, một niềm vui, lẽ sống thì mới có văn hóa giao thông.
“Do đó, khi ý thức không được thực hiện đầy đủ thì pháp luật phải lên ngôi, mọi công dân phải bình đẳng trước pháp luật không có miễn trừ, tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, cần phải siết chặt và có thể tăng mức xử phạt như đối với nồng độ cồn thì sẽ dẹp được vấn nạn đi ngược chiều và đi trên vỉa hè”, PGS.TS Trịnh Hòa Bình nhấn mạnh.