Sự việc 7 GV trường THCS Nhữ Bá Sỹ - thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hoá, Thanh Hoá) bỗng dưng bị điều chuyển công tác, theo phản ánh của báo Lao Động là “yếu lý, cạn tình”, vì không dựa trên các cơ sở, văn bản quy phạm pháp luật, mà dựa trên “tiêu chí riêng” do huyện tự nghĩ ra.
Việc điều chuyển như trên gây tâm lý tự ti, mặc cảm, gây khó khăn cho công tác của các GV, là cách ứng xử thiếu tinh tế, thiếu tình người của lãnh đạo Phòng GD - UBND huyện Hoằng Hóa. Về phương diện pháp lý, việc điều chuyển như trên là trái pháp luật.
Luật Giáo dục, Luật Viên chức và các văn bản quy phạm pháp luật khác, đều không có quy định lãnh đạo UBND huyện được điều chuyển GV, dựa trên các tiêu chí “riêng” do họ nghĩ ra.
Việc GV bị điều chuyển vô lý, trái luật không chỉ diễn ra ở Thanh Hóa, mà khá phổ biến ở nhiều địa phương khác. Tại Nghệ An, thầy Hoàng Văn Biên, Trường tiểu học An Hòa (Quỳnh Lưu), sinh con thứ 3 bị điều chuyển về trường khác cách nhà 20 km, mặc dù GV này là bộ đội xuất ngũ, bị bệnh dài ngày, con nhỏ bị tai nạn.
Nhiều GV tại Nghệ An sinh con thứ 3 cũng bị điều chuyển sang các trường vùng khó khăn. Việc điều chuyển nói trên là trái quy định pháp luật, theo khẳng định của Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh này. Mặt khác, việc điều chuyển GV có con nhỏ sang vùng khó khăn là thiếu tình người, làm ảnh hưởng đến công tác của GV cũng như việc chăm sóc con nhỏ, gián tiếp vi phạm Luật Trẻ em.
Vừa qua, Bộ Tư pháp đã “thổi còi”, khẳng định các quy định kỷ luật (trong đó có điều chuyển) GV sinh con thứ 3, là trái luật. Thế nhưng, chưa thấy động tĩnh về việc khắc phục hậu quả, xử lý cán bộ tham mưu, ký quyết định sai trái, gây ảnh hưởng tới hàng nghìn người.
Việc GV bị điều chuyển trái luật, sau khi khiếu kiện, may mắn được trở về trường cũ, hoặc một trường gần hơn hầu như không có; cũng không thấy có chuyện xin lỗi, hay xử lý cán bộ điều chuyển sai.
Vì vậy, những người làm sai vẫn ung dung, để… sai tiếp.
Điều đáng nói là từ Bộ GDĐT cho đến nhiều tỉnh, đến nay, không xây dựng văn bản hướng dẫn, quy chế chung cho việc thuyên chuyển, điều động giáo viên (GV), dẫn đến mỗi huyện làm một kiểu.
Cần thiết, phải xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về thuyên chuyển, điều động GV, để các địa phương triển khai áp dụng, tránh hiện tượng tùy tiện, lạm quyền, tiêu cực, làm ảnh hưởng đến tinh thần, công việc của nhà giáo.