Phát khóa cho xe buýt vì... cầu yếu
Cầu Chiếc (lý trình Km8+255) được xây dựng cách đây 40 năm. Năm 1996, cầu Chiếc được cải tạo, đến năm 2009 được liệt vào danh sách 1/34 cầu yếu của thành phố. Từ năm 2010 đến nay, cơ quan chức năng đã nhiều lần phải gia cường cầu để tăng tải nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhưng do nằm trên đường độc đạo kết nối hai tuyến quốc lộ khiến cầu quá tải nghiêm trọng.
Do cầu xuống cấp nghiêm trọng, Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ I Hà Tây đã phải gia cường mặt cầu bằng tấm đan sắt thép và lắp đặt barie hạn chế chiều cao tối đa (2,1m). Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã đặt biển cấm xe trọng tải quá 10 tấn lưu thông qua cầu.
Cuối tháng 4.2017, tuyến buýt số 94 Giáp Bát - Kim Bài được đưa vào hoạt động, các xe buộc phải đi qua cầu Chiếc nhưng chiều cao lại lớn hơn 2,1m. Do đó, đơn vị quản lý cầu phải trang bị cho mỗi xe buýt một chiếc chìa khóa mở barie, khi đến đây, phụ xe buýt phải xuống mở khóa, nâng barie cho xe qua rồi khóa lại để ngăn xe tải lớn.
Việc lưu thông tuyến xe buýt 94 qua đây nảy sinh ra những chuyện “cười ra nước mắt”. Ai ai cũng tỏ ra hiếu kỳ mỗi khi đến chân cầu, phụ xe buýt nhanh nhảu chạy xuống mở khóa barie cho xe buýt chạy qua. Sau đó, phụ xe buýt lại tất tưởi chạy lên xe thật nhanh tránh gây ách tắc trên cầu.
Chia sẻ về hành động bất đắc dĩ này, phụ xe buýt Nguyễn Trọng Lâm cho biết: “Mỗi khi đi qua cầu Chiếc, chúng tôi phải làm công việc thật đặc biệt. Việc mở khóa barie khi đi qua đây gây nhiều rắc rối, ngoài cản trở giao thông, chúng tôi còn bị lái xe xe quá tải thường lợi dụng lúc xe buýt qua cầu để đi theo. Nếu chúng tôi ngăn cản sẽ bị dọa đánh, to tiếng nên thấy rất bất an”.
Với nhu cầu đi lại giao thương lớn, vì vậy, nhiều xe quá khổ, quá tải bất chấp quy định đi qua cầu và ngang nhiên đâm đổ barie hạn chế chiều cao ở một phía đầu cầu. Công nhân của Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ I Hà Tây trực 24/24h, nếu thấy xe quá tải buộc dừng lại và yêu cầu đi đường khác nhưng chỉ khắc phục được phần nào tình trạng xuống cấp của cây cầu.
Chờ cầu mới đến bao giờ?
Cầu Chiếc đã ọp ẹp, được gia cố bằng sắt hộp, nên khi có phương tiện giao thông đi qua gây tiếng ồn và rung lắc mạnh. Việc đi qua cây cầu nguy hiểm như vậy, người dân tổ 3, thôn Nhân Hiền (xã Hiền Giang) luôn mong mỏi có cây Cầu mới để hạn chế mối nguy hiểm khi đi qua cầu, hơn nữa có thể thúc đẩy sản xuất, giao thương phát triển kinh tế của địa phương.
Túc trực tại cây cầu, chị Nguyễn Thị Lanh (công nhân Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ I Hà Tây) than phiền: “Chúng tôi có nhiệm vụ yêu cầu xe quá tải (trọng tải trên 10 tấn) không được lưu thông qua cầu. Tuy nhiên, chỉ một xe quá tải dừng trước barie giới hạn chiều cao ít phút sẽ gây ách tắc rất lớn. Việc quản lý xe lưu thông qua cây cầu này hết sức khó khăn”.
UBND TP.Hà Nội ban hành Quyết định số 6341/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Chiếc tại Km8+255 đường tỉnh lộ 427 huyện Thường Tín, dự án do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư từ tháng 11.2016. Tuy nhiên, phải đến tháng 5.2017 quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu mới đến tận tay chính quyền địa phương.
Ông Vũ Ngọc Hiểu - Chủ tịch xã Hiền Giang - cho biết, hiện dự án đầu tư xây cầu mới đã được phê duyệt, chủ đầu tư đã phối hợp với UBND xã xác định nhu cầu tái định cư cho các hộ dân, giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch từ nay đến hết năm 2017 hoàn thành giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân. Sau đó, trong năm 2018 sẽ thi công cầu cách cây cầu cũ hơn 300 mét về phía thượng nguồn.
Hiện nay, ở địa phương có những làng nghề nên việc sử dụng xe tải lớn để chuyên chở, nên việc hạn chế giao thông như vậy rất hạn chế nhu cầu kinh doanh, phát triển kinh tế địa phương. Người dân mong mỏi có cầu mới để thuận lợi giao thương và không còn đối mặt những nguy cơ tai nạn xảy ra trên chiếc cầu đang xuống cấp này.