Phản ánh đến Lao Động, bạn đọc Trần Văn Nam (tên nhân vật đã được thay đổi) cho biết bị mất một chiếc xe máy khi đang sử dụng dịch vụ tại một quán cà phê trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Theo đó, vào khoảng 17h30 ngày 14.4, anh Nam có đến uống cà phê tại quán này. Theo lời kể của anh, khi vào quán, anh không nhận được bất kì thông tin nào từ phía nhân viên cửa hàng về việc tự bảo quản tài sản, xe cộ và cũng không có biển cảnh báo cho khách hàng.
Đến 21h, khi chuẩn bị ra về thì anh phát hiện bị mất chiếc xe máy nhãn hiệu Honda. Khi thông báo cho nhân viên cửa hàng về việc bị mất xe máy, anh Nam được những người này khuyên nên đi trình báo công an.
Hai ngày sau, anh Nam có một buổi trao đổi với quản lý của quán cà phê về sự việc này. Sau cùng, đại diện quán cà phê này cho biết từ chối trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tài sản cho khách hàng.
Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật Pháp trị (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Khoản 1, Điều 119 Bộ Luật Dân sự 2015, việc trông giữ xe của khách hàng tại các nhà hàng, quán cà phê, quán internet là một loại giao dịch dân sự có thể xác lập bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.
Trường hợp nếu nhà hàng, quán cà phê, quán internet có vé gửi xe hoặc có thỏa thuận gửi giữ xe dưới các hình thức trên thì đều có thể xem là giao kết hợp đồng gửi giữ được quy định tại Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.
Như vậy để xem xét giữa khách và chủ quán có hình thành quan hệ hợp đồng gửi giữ tài sản hay không thì cần xem xét khi gửi xe thì nhân viên giữ xe có ghi số và đưa vé gửi xe cho khách hàng không, hay giữa khách hàng và nhân viên giữ xe có sự thỏa thuận với nhau về việc trông giữ xe hay không.
Điều 556 và Điều 557 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền của bên gửi tài sản và nghĩa vụ của bên giữ tài sản. Theo đó, quyền của bên gửi tài sản là yêu cầu lấy lại tài sản bất cứ lúc nào, nếu hợp đồng gửi giữ không xác định thời hạn, nhưng phải báo trước cho bên giữ một thời gian hợp lý. Yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.
Nghĩa vụ của bên giữ tài sản là bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ.
Do đó trong trường hợp nếu có giao kết hợp đồng gửi giữ thì quán internet, quán cà phê, nhà hàng phải bồi thường cho khách hàng mất xe máy theo giá trị của chiếc xe, trừ trường hợp do sự kiện bất khả kháng.
Trường hợp quán không có thông báo về việc nhận giữ xe cho khách trong thời gian khách sử dụng dịch vụ thì quán internet, quán cà phê, nhà hàng không phải chịu trách nhiệm bồi thường cho khách hàng nếu mất xe máy.