Nguyên nhân “lèo tèo” dường như ai cũng biết và các cơ quan chức năng, quản lý đều biết xem ra lại trớ trêu: Bến xe mới hoàn thành đi vào hoạt động nhưng khách không đến, mà vẫn cứ bám trụ tại Bến xe Miền Đông cũ.
Nhiều khách do thói quen vẫn tập trung đến bến xe cũ. Nhưng trớ trêu hơn nữa, theo quy định các tuyến xe khách từ Quảng Trị trở ra phía Bắc phải chuyển sang bến mới thế nhưng lâu nay vẫn đón khách ở bến cũ, cho nên hành khách càng chẳng việc gì phải ra Bến xe Miền Đông mới để làm gì.
Một số nguyên nhân được cho rằng do hạ tầng bến xe mới chưa hoàn thiện, thiếu các tuyến xe buýt đến tận nơi… Tuy nhiên, đó chỉ là một cách biện minh. Bản chất của tình trạng Bến xe Miền Đông mới xây dựng hoàn thành vẫn đìu hiu, hành khách tẻ lẻ, chính là do khâu quản lý điều hành.
Hành khách vẫn giữ thói quen đến bến cũ, tuyến xe quy định ra bến mới vẫn đón khách tại bến cũ, vậy không do công tác quản lý, kiểm tra thì do yếu tố gì?
Nếu làm quyết liệt, làm nghiêm theo quy định, bên cạnh đó là triệt phá các điểm bến cóc xe dù, chỉ còn có điểm Bến xe Miền Đông mới đón xe đi các nơi từ Quảng Trị trở ra, thì hành khách không muốn đi từ Bến xe Miền Đông mới cũng chẳng được.
Từ tháng 10.2020 đến nay, trừ khoảng thời gian dịch bệnh bến xe không hoạt động hoặc vắng khách, còn lại với công suất xây dựng đã hoàn thành như hiện nay, mà lượng hành khách lèo tèo như thế, hoàn toàn có thể tính ra được sự lãng phí, có thể là rất lớn.
Điều lạ là, sự lãng phí đó khó có thể chấp nhận và dường như ai cũng thấy, nhưng quá trình khắc phục để tránh sự lãng phí đó lại rất chậm.
Doanh nghiệp, nhà đầu tư bỏ vốn ra để xây dựng bến xe mới quy mô, to đẹp khang trang và hiện đại, nhưng các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng thiếu phối hợp giải quyết các ách tắc gây ra lãng phí, thì việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư hạ tầng xã hội chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Cho rằng bến xe mới xa nên hành khách ít đi. Vậy sao các sân bay xa cách thành phố (như Nội Bài) vài chục km nhưng người dân cũng phải tự bắt các phương tiện để ra sân bay?
Xa gần ở đây không phải là nguyên nhân chính. Vấn đề cốt lõi như đã đề cập ở trên, là do thiếu các biện pháp thực thi, kiểm soát những quy định mang tính hành chính đã ban hành, cho nên tình trạng nửa vời cứ kéo dài, bến xe mới to đẹp, hiện đại thì không phát huy được công năng và công suất.
Có lẽ UBND TPHCM nên ra tối hậu thư, giao cho ngành giao thông vận tải của thành phố chủ trì giải quyết vấn đề, nếu đến hạn mà vẫn chưa thiết lập được sự hoạt động nhộn nhịp, trơn tru tại bến xe mới thì người đứng đầu ngành phải chịu trách nhiệm. Có như vậy mới nhanh chóng chấm dứt tình trạng lãng phí tại Bến xe Miền Đông mới hiện nay.