6 tỉ USD thiệt hại do ùn tắc giao thông đủ xây nhiều con đường

Thế Lâm |

Dự án đường vành đai 3 TPHCM dài hơn 76km đã được Quốc hội thông qua về chủ trương đầu tư, với tổng mức dự toán là 75.378 tỉ đồng. Và tại một hội nghị mới đây cũng tại TPHCM, tình trạng ùn tắc giao thông được chỉ ra rằng đã gây thiệt hại khoảng 6 tỉ USD mỗi năm.

Dự án đường vành đai 3 được dự toán tổng kinh phí xây dựng hơn 75.378 tỉ đồng, một số tiền rất lớn, và để thông qua được đã phải qua nhiều lần “nâng lên đặt xuống” tính toán, cân nhắc. Thế nhưng, số tiền này nếu so với phí tổn, thiệt hại do tình trạng ùn tắc giao thông gây ra mỗi năm tại TPHCM, cũng chỉ bằng khoảng 1/2.

Một phép tính đơn giản cho thấy, nếu hạn chế được thiệt hại do ùn tắc giao thông gây ra tại TPHCM trong 1 năm, có thể đủ tiền để xây tới 2 dự án tương đương đường Vành đai 3 chứ không chỉ 1.

Và với nhiều năm liên tiếp hạn chế được và không còn xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại TPHCM nữa thì số tiền có thể tiết kiệm được từ mức thiệt hại là rất lớn, đủ để xây dựng nhiều dự án hạ tầng cầu đường, chống ngập nước, cảng biển…

Đồng vốn dành dụm, tích lũy để phát triển các dự án phục vụ dân sinh vốn dĩ không hề đơn giản. Thế nhưng ngược lại, có những yếu tố, ở đây là tình trạng ùn tắc giao thông, lại âm thầm gây thiệt hại một cách khủng khiếp đối với nền kinh tế, lấy đi khoảng tiền rất lớn mà đáng ra sẽ đi vào ngân sách nhà nước, đi vào doanh thu của doanh nghiệp, đi vào thu nhập của người dân.

Ở một góc độ khác, mức thiệt hại do ùn tắc giao thông cũng chính là sự tác động đến tăng trưởng, lợi nhuận của doanh nghiệp trong xã hội, kìm hãm tốc độ của nền kinh tế, gây ra lạm phát chi phí và lãng phí tiền của của người dân, doanh nghiệp.

TPHCM chưa tính toán được ùn tắc giao thông ảnh hưởng đến tăng trưởng GRDP tới mức nào, nhưng với con số thiệt hại 6 tỉ USD mỗi năm do tình trạng này gây ra, cho thấy những tồn đọng về các vấn đề hạ tầng ảnh hưởng tới dân sinh và phát triển kinh tế không chỉ bào mòn sự kiên nhẫn trong xã hội và còn bào mòn túi tiền của dân của nước theo một cách lặng lẽ không cần lời tuyên bố song con số phí tổn thì quá lớn.

Xã hội càng khát vốn đầu tư bao nhiêu thì nhìn vào số tiền thiệt hại do ùn tắc giao thông hằng năm tại TPHCM càng khiến chúng ta thấy xót bấy nhiêu. Đó là chưa kể, nếu ùn tắc giao thông cộng hưởng với những tình trạng khác như úng ngập, ô nhiễm môi trường… thì mức thiệt hại càng lớn hơn rất nhiều.

Chỉ có những dự án, công trình hạ tầng mới có thể giải quyết được các ách tắc về hạ tầng. Tuy nhiên, việc triển khai dự án, thúc đẩy tiến độ công trình, lại phụ thuộc nhiều yếu tố khác, từ giải phóng mặt bằng, tiến độ giải ngân, tiến độ thi công…

Dự án đường Vành đai 3 tại TPHCM kết nối với nhiều tỉnh thành xung quanh trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam cũng sẽ góp phần quan trọng giải tỏa phần nào các điểm nghẽn. Nhưng điều mà dư luận nhiều năm qua luôn trông chờ, thậm chí bức xúc đối với không ít dự án chính là tiến độ triển khai, thi công chậm trễ, ì ạch, thậm chí nhiều khi ngưng trệ.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Ùn tắc giao thông tại TPHCM gây thiệt hại 6 tỉ USD/năm: Cần giảm lượng xe máy tới mức nào?

HUYÊN NGUYỄN |

Tình trạng ùn tắc giao thông khiến địa phương này thiệt hại khoảng 6 tỉ USD mỗi năm. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư gợi ý TPHCM tính toán định hướng sớm giảm dần hoặc loại bỏ xe máy để giải quyết tận gốc bài toán ùn tắc giao thông.

Ùn tắc giao thông khiến TPHCM thiệt hại 6 tỉ USD/năm

Huyên Nguyễn |

TPHCM - Tình trạng ùn tắc giao thông khiến địa phương này thiệt hại khoảng 6 tỉ USD mỗi năm.

Cần sớm xử lý vấn đề ùn tắc giao thông, ngập úng, ô nhiễm môi trường

Cát Tường |

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn phát triển bền vững đô thị Việt Nam 2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh đối với các đô thị, cần chủ động có giải pháp giải quyết tốt vấn đề ùn tắc giao thông, ngập úng, ô nhiễm môi trường, tích cực thúc đẩy quá trình chuyển đổi mô hình phát triển đô thị theo hướng tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Ùn tắc giao thông tại TPHCM gây thiệt hại 6 tỉ USD/năm: Cần giảm lượng xe máy tới mức nào?

HUYÊN NGUYỄN |

Tình trạng ùn tắc giao thông khiến địa phương này thiệt hại khoảng 6 tỉ USD mỗi năm. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư gợi ý TPHCM tính toán định hướng sớm giảm dần hoặc loại bỏ xe máy để giải quyết tận gốc bài toán ùn tắc giao thông.

Ùn tắc giao thông khiến TPHCM thiệt hại 6 tỉ USD/năm

Huyên Nguyễn |

TPHCM - Tình trạng ùn tắc giao thông khiến địa phương này thiệt hại khoảng 6 tỉ USD mỗi năm.

Cần sớm xử lý vấn đề ùn tắc giao thông, ngập úng, ô nhiễm môi trường

Cát Tường |

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn phát triển bền vững đô thị Việt Nam 2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh đối với các đô thị, cần chủ động có giải pháp giải quyết tốt vấn đề ùn tắc giao thông, ngập úng, ô nhiễm môi trường, tích cực thúc đẩy quá trình chuyển đổi mô hình phát triển đô thị theo hướng tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải.