Triển khai trạm cân lưu động kiểm soát tải trọng xe ở Thanh Hóa: Vẫn mang tính hình thức

Xuân Hùng |

Thanh Hóa là một trong 10 tỉnh được nhận thiết bị cân lưu động đầu tiên của cả nước. Đây là biện pháp cần thiết để hạn chế nạn xe quá khổ quá tải đang từng ngày phá nát các tuyến đường. Tuy nhiên, thiết bị này chưa phát huy hiệu quả như mong muốn vì khá mỏng manh và các tài xế thì cứ nhìn thấy trạm là… trốn, trong khi lực lượng chưa có sự phối hợp đồng bộ.
Thiết bị khá mong manh
Ngày 25.9.2013, Thanh tra giao thông Thanh Hóa đã được nhận thiết bị kiểm tra tải trọng xe (trạm cân lưu lưu động) từ Tổng cục Đường bộ. Theo Cty TNHH MTV Hanel – đơn vị sản xuất và lắp đặt thì mỗi bộ trạm cân trị giá 2,239 tỉ đồng, gồm có 1 xe Hyundai 29 chỗ hoán cải được lắp đặt 1 bộ trang thiết bị kiểm tra trọng tải xe. Cũng theo Hanel, trạm cân đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường quốc gia kiểm định, có độ chính xác cao, sai số dưới 0,5%, cân được trong mọi điều kiện thời tiết. Trạm cân lưu động được kết nối với Trung tâm Quản lý dữ liệu của Tổng cục Đường bộ VN để có thể quản lý dữ liệu cân xe từng ngày và lưu giữ thông tin xe vi phạm. 
Tuy nhiên, quan sát tại hiện trường, thiết bị này khá mong manh. Các trục đặt camera khá nhỏ, khó có thể trụ vững trong thời tiết có mưa, gió lớn. Theo ông Trịnh Ngọc Châu – thanh tra viên Thanh tra giao thông tỉnh Thanh Hóa, các đầu nối dây điện và dây truyền tín hiệu khó đảm bảo an toàn khi trời mưa, các đầu nối thường xuyên trục trặc, phần mềm vẫn chưa ổn định, vẫn thường xuyên được nâng cấp nên ở địa phương khá bị động. Để cân chính xác thì xe phải đi rất chậm, trong khi nhiều lái xe cố tình đi nhanh qua khiến thiết bị cân không còn chính xác, việc yêu cầu lái xe quay đầu đi lại vô cùng khó. Theo quan sát của PV, chỉ cần một tài xế bất cẩn là cả trạm cân này sẽ... bẹp gí.
Lực lượng mỏng, lái xe trốn
Ngay khi nhận thiết bị về, Thanh tra giao thông Thanh Hóa đã tổ chức kiểm tra thử nghiệm trên tuyến QL1A đoạn qua Bỉm Sơn. Sau 15 ngày thử nghiệm, thanh tra đã kiểm tra khoảng 300 xe. Kết quả có đến hơn 70 số xe được kiểm tra quá tải. Trọng lượng quá tải từ 50% trở lên so với quy định. Ông Trịnh Ngọc Minh – Chánh thanh tra giao thông Thanh Hóa cho biết: Từ 15.12.2013 đến nay, số tiền phạt thu được khoảng 500 triệu đồng. Mỗi xe vi phạm bị phạt từ 4 - 8 triệu đồng.
Ông Minh cũng cho hay, việc vận hành vẫn gặp nhiều khó khăn do lực lượng mỏng. “Cả cơ quan thanh tra giao thông chỉ có 80 con người phải căng ra ở mọi loại hình giao thông, bây giờ phải bố trí cho trạm cân là rất bí. Thêm nữa, dù đã có cơ chế nhưng mới chỉ... trên giấy nên chế độ của nhân viên chưa được thực hiện. Ngay cả tiền xăng chạy trạm cũng đang phải... ký sổ”.
Ông Minh cũng bày tỏ lo ngại: Dù UBND tỉnh Thanh Hóa đã quy định rõ cơ chế phối hợp giữa thanh tra giao thông với CSGT và kiểm soát quân sự, nhưng đến nay mới chỉ thanh tra chốt kiểm tra. Mặt khác trạm cân cũng mới chỉ thực hiện theo giờ hành chính. Vì vậy nhiều tài xế cố tình trốn đi đường khác hoặc nằm lỳ ngay trước trạm cân, chờ lực lượng rút là đi qua.
Thưc tế phóng viên đã chờ gần 1 tiếng để chụp ảnh hoạt động của trạm song đành thất vọng. Thậm chí chánh tranh tra đã cử một tổ... đi lùa xe quá tải đang đậu ven đường nhưng xe nào cũng... báo hỏng. Ông Minh phân trần: Nếu chỉ tăng cường thiết bị kiểm soát xe quá tải mà không có sự vào cuộc đồng bộ của các ngành và đều khắp các địa phương thì cũng chỉ như đá ném ao bèo”.
Xuân Hùng
TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ với khoản doanh thu tượng trưng tại Linh Quang Điện

NHÓM PV |

Sau 3 năm thành lập, Công ty Cổ phần Linh Quang Điện của người tự xưng mình là thầy Cao Anh đã tăng vốn từ 2,5 tỉ đồng lên 99 tỉ đồng, đi kèm với đó là sự tăng trưởng ấn tượng của tài sản. Thế nhưng, doanh thu trong năm 2020 tại doanh nghiệp chỉ khoảng 500 triệu đồng và hơn 1 tỉ đồng năm 2021.

Cảnh báo khẩn về nạn lừa đảo phụ huynh chuyển tiền gấp vì con bị cấp cứu

HUYÊN NGUYỄN |

TPHCM - Chỉ vài ngày qua, nhiều phụ huynh tại TPHCM đã chuyển hàng trăm triệu đồng cho những đối tượng lừa đảo với cùng 1 chiêu thức con đi cấp cứu, cần chuyển tiền gấp.

Dự kiến chi hơn 256 tỉ đồng bảo tồn, tôn tạo di tích nhà tù Côn Đảo

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Chiều 6.3, Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã biểu quyết thống nhất thông qua Tờ trình Dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án bảo tồn, tôn tạo di tích Nhà tù Côn Đảo.

U20 Iran dè chừng sức mạnh của U20 Việt Nam

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Samad Marfavi của U20 Iran đánh giá rất cao sức mạnh của U20 Việt Nam.

U23 Việt Nam quen dần với áp lực của huấn luyện viên Troussier

MINH QUÂN - HOÀNG HUÊ |

Sau hơn 1 tuần tập luyện dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Troussier, đội tuyển U23 Việt Nam đã dần làm quen với những áp lực mà nhà cầm quân người Pháp đưa ra.

Đã có lệnh cấm, vì sao cafe đường tàu vẫn đông đúc, tấp nập?

Nhóm PV |

Thời gian qua, các lực lượng chức năng triển khai nhiều biện pháp quyết liệt như: Cưỡng chế giải tỏa các vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính, lập hàng rào ngăn chặn các lối vào,... đối với các hộ buôn bán cafe hai bên đường tàu tuyến Hà Nội - Đồng Đăng. Tuy nhiên, các biện pháp tỏ ra không hiệu quả.

Vụ Dối trá trong kiểm soát giết mổ: Chủ tịch UBND huyện yêu cầu kiểm tra

Nhóm PV |

Liên quan đến tuyến bài điều tra "Dối trá trong kiểm soát giết mổ heo ở Long An", Chủ tịch UBND Huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) vừa có bản chỉ đạo các đơn vị có liên quan vào cuộc kiểm tra những thông tin Báo Lao Động phản ánh.