Sức mạnh “sát thủ ẩn mình” siêu “khủng” Kh-35 của Nga

B.T |

Zvezda Kh-35 với tiếng Nga: Х-35, NATO gọi là AS-20 'Kayak' là phiên bản phóng từ máy bay phản lực của một loại tên lửa chống tàu do Nga sản xuất. Tên lửa được phát triển bởi Phòng thiết kế Zvezda (Tổng công ty Tên lửa chiến thuật) vào năm 1983 nhằm thay thế cho P-15 Termit đã lỗi thời. Cùng tìm hiểu về sức mạnh của loại tên lửa có mệnh danh "sát thủ ẩn mình" Kh-35.
Kh-35 do Phòng thiết kế Zvezda phát triển để thay thế cho các tên lửa P-15 Termit bị lỗi thời cũng như dùng cho việc xuất khẩu.
Kh-35 do Phòng thiết kế Zvezda phát triển để thay thế cho các tên lửa P-15 Termit bị lỗi thời cũng như dùng cho việc xuất khẩu.
Tên lửa dùng động cơ tuốcbin cánh quạt đẩy (turbofan).
Tên lửa dùng động cơ tuốcbin cánh quạt đẩy (turbofan).
Tên lửa này được điều khiển bay tới mục tiêu ở pha cuối của quỹ đạo bằng lệnh từ radar chủ động của tên lửa và thiết bị đo độ cao vô tuyến.
Tên lửa này được điều khiển bay tới mục tiêu ở pha cuối của quỹ đạo bằng lệnh từ radar chủ động của tên lửa và thiết bị đo độ cao vô tuyến.
Tên lửa này bao gồm các biến thể kh35E, kh35U, kh35UE,...
Tên lửa này bao gồm các biến thể kh35E, kh35U, kh35UE,...
Mỗi biến thể đều được cải tiến và tăng thêm sức mạnh như biến thể Kh-35UE: Phiên bản xuất khẩu của Kh-35U, trang bị cho Nga, tầm bắn tới 260km, (dùng radar chủ động Gran-KE có tầm trinh sát tới 50km), đang phát triển; Kh-35V: Phiên bản phóng từ trực thăng, trang bị cho Nga.
Mỗi biến thể đều được cải tiến và tăng thêm sức mạnh như biến thể Kh-35UE: Phiên bản xuất khẩu của Kh-35U, trang bị cho Nga, tầm bắn tới 260km, (dùng radar chủ động Gran-KE có tầm trinh sát tới 50km), đang phát triển; Kh-35V: Phiên bản phóng từ trực thăng, trang bị cho Nga.
Đề xuất kỹ thuật cho một hệ thống tên lửa Uran với tên lửa chống tàu Kh-35, sử dụng trên các tàu có lượng dãn nước nhỏ và trung bình đã được Phòng thiết kế Zvezda đưa ra cuối năm 1977.
Đề xuất kỹ thuật cho một hệ thống tên lửa Uran với tên lửa chống tàu Kh-35, sử dụng trên các tàu có lượng dãn nước nhỏ và trung bình đã được Phòng thiết kế Zvezda đưa ra cuối năm 1977.
Tên lửa Kh-35 có tốc độ cận âm, có hình dáng khí động học bình thường với cánh chữ thập, cánh thăng bằng và ống hút khí nửa chìm.
Tên lửa Kh-35 có tốc độ cận âm, có hình dáng khí động học bình thường với cánh chữ thập, cánh thăng bằng và ống hút khí nửa chìm.
Tên lửa có cấu tạo bên trong như sau:1- Đầu tự dẫn; 2- Đầu chiến đấu; 3- Bộ tự hủy; 4- Hệ thống điều khiển quán tính; 5- Máy đo cao; 6- Cửa hút gió; 7- Hệ thống nhiên liệu; 8- Động cơ tuabin phản lực; 9- Máy lái; 10- Động cơ phóng.
Tên lửa có cấu tạo bên trong như sau:1- Đầu tự dẫn; 2- Đầu chiến đấu; 3- Bộ tự hủy; 4- Hệ thống điều khiển quán tính; 5- Máy đo cao; 6- Cửa hút gió; 7- Hệ thống nhiên liệu; 8- Động cơ tuabin phản lực; 9- Máy lái; 10- Động cơ phóng.

Kh-35 dài 4,40m, sải cánh 0,93m, đường kính 0,42m, trọng lượng phóng 630kg.
Kh-35 dài 4,40m, sải cánh 0,93m, đường kính 0,42m, trọng lượng phóng 630kg.
Kh-35 phiên bản dùng cho máy bay không có động cơ phóng dài 3,85m, nặng 520kg, phiên bản dùng cho trực thăng dài 4,40m, nặng 610kg.
Kh-35 phiên bản dùng cho máy bay không có động cơ phóng dài 3,85m, nặng 520kg, phiên bản dùng cho trực thăng dài 4,40m, nặng 610kg.
Tên lửa được phát triển bởi Phòng thiết kế Zvezda (Tổng công ty Tên lửa chiến thuật) vào năm 1983 nhằm thay thế cho P-15 Termit đã lỗi thời.
Tên lửa được phát triển bởi Phòng thiết kế Zvezda (Tổng công ty Tên lửa chiến thuật) vào năm 1983 nhằm thay thế cho P-15 Termit đã lỗi thời.
Trên thân quả đạn có 4 cánh nâng ở giữa thân để tạo lực nâng cho tên lửa, 4 cánh lái ở đuôi và 4 cánh ổn định lắp trên động cơ phóng.
Trên thân quả đạn có 4 cánh nâng ở giữa thân để tạo lực nâng cho tên lửa, 4 cánh lái ở đuôi và 4 cánh ổn định lắp trên động cơ phóng.

Tên lửa được đặt trong các ống phóng, thuận tiện cho việc vận chuyển và bảo quản.
Tên lửa được đặt trong các ống phóng, thuận tiện cho việc vận chuyển và bảo quản.
Khi đặt trong ống phóng, các cánh đều gập lại được và được mở khi ra khỏi ống phóng. Trong ảnh là động cơ phóng.
Khi đặt trong ống phóng, các cánh đều gập lại được và được mở khi ra khỏi ống phóng. Trong ảnh là động cơ phóng.
Nó được thiết kế để tấn công các tàu thuyền có tải trọng lên tới 5.000 tấn.
Nó được thiết kế để tấn công các tàu thuyền có tải trọng lên tới 5.000 tấn.

Các nước sở hữu Kh-35 hiện nay bao gồm Nga, Ấn Độ, Việt Nam, Iran, Algeria, Myanmar.
Các nước sở hữu Kh-35 hiện nay bao gồm Nga, Ấn Độ, Việt Nam, Iran, Algeria, Myanmar.

B.T
TIN LIÊN QUAN

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Phố cây cảnh vắng khách, sức mua chỉ bằng 30% so với năm ngoái

Thiện Nhân - Thùy Dương |

Theo nhiều nhà vườn, năm nay cây cảnh được giá nhưng tiêu thụ chậm hơn mọi năm, sức mua của người dân chỉ khoảng 30% so với năm ngoài.

Vụ việc cháu bé rơi xuống hố bê tông: Đã rút được đoạn cọc đầu tiên

PHONG LINH |

Tỉnh Đồng Tháp thông tin đã rút được được đoạn cọc bê tông đầu tiên tại công trình cầu Rọc Sen, nơi cháu bé 10 tuổi bị rơi xuống trước đó.