Chị Nguyễn Thị Quỳnh trú tại phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, nhà chị ở chung cư, có 4 người (vợ chồng và 2 con): “Gia đình tôi chỉ dùng những đồ điện cơ bản như nhiều gia đình khác, như: tủ lạnh, bình nóng lạnh, điện chiếu sáng, máy giặt… Bình thường, tiền điện của gia đình chỉ khoảng trên dưới 500.000 đồng/tháng, kỳ thanh toán từ ngày 9.1.2024 đến ngày 29.2.2024 là gần 960.000 đồng. Ngay cả trong tháng nắng nóng, phải dùng máy điều hòa nhiều, số tiền điện cũng không cao đến mức đó”.
Theo chị Quỳnh, tiền điện tăng đột biến khiến chị thấy khó hiểu, bức xúc. Không biết hỏi ai, chị lên báo chí tìm hiểu trả lời của EVN Hà Nội.
Theo đó, đại diện EVN Hà Nội cho biết, trước đây lịch ghi chỉ số công tơ diễn ra từ ngày 3 đến ngày 20 hàng tháng tùy khu vực. Khi chuyển đổi về ngày cuối tháng, hóa đơn tiền điện sẽ cao hơn so với bình thường do số ngày tiêu thụ điện tăng lên.
Số ngày tính tiền điện tháng 2 tăng từ 30 hoặc 31 ngày lên thành 38 đến 57 ngày (số tiền điện khách hàng phải trả cho những ngày sử dụng điện còn lại trong tháng 1 và cả tháng 2). Hơn nữa, yếu tố thời tiết tại Hà Nội thời gian qua, cộng với việc được nghỉ lễ, cũng góp phần làm tăng sản lượng tiêu thụ điện của mỗi gia đình.
Chị Quỳnh cho rằng chị thấy khó hiểu và không thoả mãn với cách giải thích này. Ngoài ra, thời gian vừa rồi, gia đình chị nghỉ lễ khoảng 1 tuần ở quê, hầu như không dùng điện tại chung cư, nên không thể có mức tiền điện cao gấp đôi những tháng trước như vậy.
Không chỉ vậy, điều chị bức xúc là việc thay đổi cách tính này không được EVN Hà Nội thông báo trước: “EVN Hà Nội là nhà cung cấp điện, còn tôi là khách hàng, về mặt pháp luật là quan hệ bình đẳng, ràng buộc với nhau bởi hợp đồng mua bán. Như vậy, nếu có bất cứ thay đổi nào, ví dụ cách tính tiền điện, thì EVN Hà Nội phải thông báo trước, chứ không được để khách hàng bị động. Phải đến khi có số tiền cụ thể do cách tính mới, khách hàng bức xúc, EVN Hà Nội mới đi giải thích như vậy”.
Chị Quỳnh nói thêm, bình thường, những thông báo như tiền điện, hoá đơn tiền điện… đều được EVN Hà Nội gửi qua mail của chồng chị. “Thế nhưng, chúng tôi hoàn toàn không nhận được trước thông báo nào về thay đổi cách tính tiền điện” - chị Quỳnh nói.
Không chỉ chị Quỳnh, nhiều khách hàng khác cũng không nhận được thông báo về sự thay đổi này. Theo chị Quỳnh, tại nhóm Facebook chung cư nơi chị sinh sống, trước đó đã có nhiều người đăng status đặt câu hỏi vì sao chưa thấy thông báo tiền điện tháng 2, trong khi thời điểm này những tháng trước đã có. Điều này đồng nghĩa họ chưa nhận được thông báo nào trước đó.
Cũng giống như chị Quỳnh, anh Bùi Văn Linh trú tại quận Cầu Giấy cũng bức xúc vì tiền điện tháng 2.2024 cao bất thường so với những tháng trước. “Nhà tôi có 4 thành viên, dùng nhiều đồ điện tử, tiền điện mỗi tháng hơn 2 triệu đồng. Tháng vừa rồi số tiền này lên tới 5,2 triệu đồng. Tôi không hiểu tại sao lại tăng bất thường như vậy” - anh Linh cho biết.
Theo khách hàng này, sau khi thấy “sốc” vì tiền điện tăng bất thường, như nhiều người khác, anh rất quan tâm đến câu trả lời của EVN Hà Nội. “Tuy nhiên, sau khi đọc trả lời của bên điện lực, tôi thấy khá lòng vòng, khó hiểu, chưa giải đáp được những thắc mắc của mình", anh Linh nói.
Hiện trên mạng xã hội đang có khá nhiều status bày tỏ bức xúc với cách tính tiền điện mới của EVN Hà Nội cũng như cách ứng xử của bên điện lực đối với khách hàng.
* Tên nhân vật thay đổi theo yêu cầu