Trung Quốc hồi sinh khu công nghiệp ôtô

Quý An (theo Xinhua) |

Tự hào với danh tiếng là một trung tâm công nghiệp ôtô trong nhiều thập kỷ, khu công nghiệp cũ của phía đông bắc Trung Quốc đang sẵn sàng cho một làn sóng mới.

Từ việc thiết lập ngành công nghiệp pin đến thu hút các nhà sản xuất phương tiện sử dụng năng lượng mới, khu vực này một lần nữa đảm nhận vai trò quan trọng trong ngành ôtô của Trung Quốc.

Tại quận Thiết Tây của thành phố Thẩm Dương (thủ phủ tỉnh Liêu Ninh), nơi từng là trái tim cường quốc công nghiệp trước đây, ngành công nghiệp NEV (New Energy Vehicle - xe năng lượng mới) đang cất cánh.

Ước tính đến năm 2030, giá trị đầu ra của ngành xe năng lượng mới của Thiết Tây sẽ đạt 100 tỉ nhân dân tệ (khoảng 14,53 tỉ USD), với sự hình thành các cụm công nghiệp như pin lithium, năng lượng hydro và lưu trữ năng lượng.

Vào tháng 3, EVE Energy - một trong những nhà sản xuất pin lithium-ion hàng đầu của Trung Quốc đã động thổ cơ sở sản xuất pin trị giá 10 tỉ nhân dân tệ ở Thiết Tây.

Xe ôtô điện BMW i3 trong lễ khánh thành nhà máy của BMW tại quận Thiết Tây (thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc). Ảnh: Xinhua
Xe ôtô điện BMW i3 trong lễ khánh thành nhà máy của BMW tại quận Thiết Tây (thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc). Ảnh: Xinhua

Guo Zhongxiao - Bí thư Đảng ủy quận Thiết Tây, cho biết dự án sẽ kết nối các chuỗi công nghiệp thượng nguồn và hạ nguồn, góp phần xây dựng trung tâm pin công nghiệp của địa phương.

Cùng với dự án sản xuất pin của gã khổng lồ ôtô Đức BMW ở Thẩm Dương, cơ sở sản xuất của EVE Energy đã mang đến một bức tranh tươi sáng về ngành công nghiệp xe năng lượng mới đang bùng nổ.

Sau khi xây dựng Thẩm Dương thành cơ sở lớn nhất toàn cầu, BMW đã thực hiện một bước quan trọng trong chiến lược tại Trung Quốc bằng cách hợp tác hơn nữa với địa phương, đầu tư vào dự án năng lượng mới trị giá 10 tỉ nhân dân tệ.

Năm 2022, thương hiệu xe Đức chứng kiến doanh số bán các mẫu xe điện duy trì mức tăng trưởng mạnh, với khoảng 42.000 chiếc được giao cho khách hàng tại thị trường Trung Quốc, tăng 91,6% so với năm trước.

"Lợi ích từ thị trường Trung Quốc đối với BMW vẫn còn rất lớn, đặc biệt là đối với xe điện" - một phát ngôn viên của hãng xe Đức cho biết. Vào năm 2023, nhà sản xuất ôtô này kỳ vọng thị phần tại Trung Quốc trong tổng doanh số bán xe chạy bằng pin sẽ "tiếp tục tăng đáng kể".

Một hãng xe sang Đức khác đang chú ý đến tiềm năng của khu vực Thiết Tây là Audi. Audi đã hợp tác với nhà sản xuất ôtô hàng đầu Trung Quốc FAW Group, đầu tư hơn 30 tỉ nhân dân tệ vào dự án NEV tại thành phố Trường Xuân (tỉnh Cát Lâm - nơi được coi là cái nôi của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc).

Dự án Audi FAW NEV, cơ sở sản xuất đầu tiên của nhà sản xuất ôtô Đức dành riêng cho xe chạy hoàn toàn bằng điện ở Trung Quốc, dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào cuối năm 2024. Công suất dự kiến hàng năm là 150.000 xe.

Đối với gã khổng lồ sản xuất ôtô điện Tesla của Mỹ, tiềm năng tiếp thị, môi trường kinh doanh lành mạnh, nguồn lực nghiên cứu và phát triển dồi dào, cơ sở hạ tầng chất lượng và nguồn nhân lực lành nghề khiến khu vực này trở thành một thỏi nam châm có một không hai.

Tại thành phố cảng Đại Liên, các showroom và đại lý phân phối của Tesla Trung Quốc đã trở nên nổi tiếng và có lượng khách đáng kể kể từ khi nhà sản xuất ôtô điện này giảm giá các mẫu xe vào đầu năm nay.

Ma Li, Tổng Giám đốc khu vực của Tesla Trung Quốc, cho biết: “Xe điện trước đây được coi là không phù hợp với thời tiết lạnh giá ở phía đông bắc Trung Quốc, nhưng giờ đang trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng nhờ công nghệ quản lý và pin được cải thiện, phạm vi lái xe và mạng lưới sạc mở rộng”.

Để tiếp cận thị trường đầy hứa hẹn tại đất nước tỉ dân, Tesla đang tham gia cùng chính quyền địa phương nỗ lực thúc đẩy tiêu thụ xe điện và phát triển nhanh các cơ sở hạ tầng liên quan bằng cách xây dựng mạng lưới sạc.

Vào cuối năm 2022, có 798 trạm sạc ở tỉnh Liêu Ninh, trong đó ở Thẩm Dương có 184 trạm. Ước tính, người lái xe điện có thể tìm thấy một trạm sạc sau mỗi 6 km hoặc 15 phút lái xe trong thành phố.

"Việc bố trí chuỗi công nghiệp xe năng lượng mới giúp đẩy nhanh việc xây dựng một hệ thống công nghiệp hiện đại. Liêu Ninh sẽ kích hoạt và mở rộng các động lực phát triển mới với khái niệm phát triển xanh, kèm theo thúc đẩy hơn nữa sự phát triển chất lượng cao của các cơ sở công nghiệp cũ" - Liang Qidong, Phó Chủ tịch Học viện Khoa học Xã hội Liêu Ninh cho biết.

Quý An (theo Xinhua)
TIN LIÊN QUAN

Hãng xe điện BYD của Trung Quốc không tham vọng Mỹ tiến

Quý An (theo Carscoops) |

Hãng xe điện Trung Quốc không có ý định tiến đến thị trường Mỹ dù có vốn lưu động lớn.

Đại lý ôtô ở Trung Quốc chật vật vì tiêu chuẩn khí thải

Quý An (theo CNBC) |

Các đại lý ôtô tại Trung Quốc đang vật lộn để duy trì hoạt động sau khi loại bỏ ôtô chạy xăng trước khi các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.

Hãng xe điện Trung Quốc đạt doanh thu 21,5 tỉ USD

Quý An (theo CNBC) |

Doanh thu xe điện của một số nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã có mức tăng ấn tượng, điển hình là con số 21,5 tỉ USD trong một năm.

Khởi động Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” 2023

Thanh Thuỷ |

Năm 2023, chương trình sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia từ nay đến 15.05. Sau khi chấm điểm và hiệp y với các đơn vị liên quan, lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” dự kiến tổ chức vào tháng 8.2023.

Vụ khách tố "chặt chém" 8.7 triệu đồng/11,8 kg hải sản: Niêm phong máy tính tiền để điều tra

Hữu Long |

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Khánh Hòa đã đến quán hải sản để làm rõ thông tin du khách tố chặt chém hơn 8,7 triệu đồng cho 11,8kg hải sản. Tuy nhiên, khi đoàn đến nơi, chủ quán không có mặt.

Lò mì Quảng 20 năm chỉ dùng bếp trấu, khách Tây nườm nượp ghé thăm

Nguyễn Linh |

Nằm sâu trong một con hẻm của thôn Hạ Mỹ bên sông Thu Bồn, lò mì Quảng của bà Võ Thị An (61 tuổi) mỗi ngày đón hàng chục lượt khách nước ngoài.

Dạy quay cóp, tiêu huỷ bài kiểm tra điểm kém và những trò lố trên TikTok

KHÁNH AN |

Tràn lan trên TikTok là những video dạy cách gian lận thi cử, tiêu huỷ bài kiểm tra điểm kém,... Hầu hết những nội dung này đều thu về hàng triệu lượt xem.

Bệnh viện kiến nghị có hướng dẫn về mua sắm, đấu thầu hiệu lực cao hơn

PHẠM ĐÔNG |

Đại diện Bệnh viện Bạch Mai đề nghị cần sớm ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn về mua sắm, đấu thầu với hiệu lực pháp lý cao hơn.

Hãng xe điện BYD của Trung Quốc không tham vọng Mỹ tiến

Quý An (theo Carscoops) |

Hãng xe điện Trung Quốc không có ý định tiến đến thị trường Mỹ dù có vốn lưu động lớn.

Đại lý ôtô ở Trung Quốc chật vật vì tiêu chuẩn khí thải

Quý An (theo CNBC) |

Các đại lý ôtô tại Trung Quốc đang vật lộn để duy trì hoạt động sau khi loại bỏ ôtô chạy xăng trước khi các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.

Hãng xe điện Trung Quốc đạt doanh thu 21,5 tỉ USD

Quý An (theo CNBC) |

Doanh thu xe điện của một số nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã có mức tăng ấn tượng, điển hình là con số 21,5 tỉ USD trong một năm.