Thử sức với “Honda Fuel Challenge 2018”: Honda Jazz gây ấn tượng với 4,5 lít/100 km

Lâm Anh |

Xuất phát từ miền đất núi rừng Đắk Lắk hùng vĩ, đi qua những cung đường thơ mộng của Đà Lạt và kết thúc tại một trong những thành phố biển đẹp nhất thế giới - Nha Trang, hành trình “Honda Fuel Challenge 2018” không chỉ mang tới những trải nghiệm thú vị cho những người tham gia mà còn là cơ hội “thử lửa” để mẫu xe nhỏ nhưng có võ Honda Jazz ghi điểm.

Honda Jazz, người bạn đồng hành thú vị

Khởi động hành trình trong cái nắng dịu nhẹ của miền đất cao nguyên, chúng tôi không khỏi phấn khích khi lần đầu ngồi sau vô lăng chiếc Honda Jazz, một trong những mẫu xe hatchback hot nhất trên thị trường hiện nay. Chiếc xe sở hữu thiết kế gọn gàng, khỏe khoắn với sự kết hợp giữa khoang cabin thể thao năng động với trọng tâm thấp.

 
 

Với chiều dài 4.034mm, chiều rộng 1.694mm, chiều cao 1.524 mm và chiều dài cơ sở 2.530 mm, Honda Jazz hoàn toàn có lợi thế khi lượn lách trên phố đông và dù có dáng vẻ "bé hạt tiêu", nhưng Honda Jazz lại khiến chúng tôi bất ngờ khi bước vào khoang lái. Không gian nội thất rộng rãi cùng thiết kế ghế kiểu thể thao và đầy đủ tiện nghi như bảng điều khiển trung tâm với màn hình cảm ứng 7 inch, điều hoà tự động… đã mang tới cho chúng tôi sự thoải mái trên suốt hành trình. 

Khi mới bắt đầu, chúng tôi có đôi chút bỡ ngỡ và phải mất vài phút để làm quen nhưng Honda Jazz ngay lập tức đáp ứng những điều chúng tôi mong muốn. Chiếc xe sở hữu động cơ xăng i-VTEC 4 xy-lanh dung tích 1.5L cho công suất tối đa 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.600 vòng/phút lướt đi êm ái trên những con phố trung tâm Buôn Mê Thuột rồi thể hiện khả năng vận hành chắc chắn, mạnh mẽ trên cung đường núi từ Đak Lak sang Lâm Đồng. Đường nhỏ, quanh co với không ít đoạn gồ ghề, nhiều ổ gà không ngăn cản được sức mạnh của Honda Jazz. Trên những đoạn đường xấu, hệ thống treo cùng hộp số vô cấp CVT đã phát huy sức mạnh mang tới cảm giác lái thú vị. 

 
 

Khi di chuyển trên đường cao tốc Liên Khương, Honda Jazz mới thể hiện khả năng bứt tốc cũng như sự ổn định khi vận hành với tốc độ cao. Còn khi đổ đèo Ngoạn Mục, tính năng chuyển số trên vô lăng thực sự phát huy tác dụng giúp chúng tôi đổ đèo mà gần như không phải phanh. 

Và mức tiêu thụ nhiên liệu khó tin

Kết thúc hành trình, những thông số thực tế khiến chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng của dòng xe này. Việc các tay lái đã tập trung cao nhất để đảm bảo khả năng quan sát giao thông trên các loại địa hình khác nhau và kết hợp tương ứng các kỹ thuật điều khiển chân ga, phanh, vòng tua máy… đã giúp chiếc xe được vận hành với mức tiêu hao nhiên liệu lý tưởng nhất.

Kết thúc hành trình hơn 400 km qua nhiều loại địa hình từ đường đô thị, cao tốc tới đường đèo, dốc và trong điều kiện di chuyển thông thường, toàn bộ 16 xe tham gia đã về đích an toàn và đạt kết quả tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ 4,5 lít/100km, thấp hơn 1,1 lít so với thông số do nhà sản xuất cung cấp (Mức tiêu hao nhiên liệu với chu trình kết hợp trong điều kiện tiêu chuẩn được công bố bởi Honda Motor và được kiểm tra phê duyệt bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam).

Còn tay lái cừ khôi nhất chỉ tiêu tốn 3,6 lít/100km cho chặng đường từ Đà Lạt đi Nha Trang. Dù kết quả trên đây được thực hiện trong những điều kiện quy định chung của Ban tổ chức về cung đường, chỉ mang tính tham khảo và không mang tính tiêu chuẩn nhưng cũng là minh chứng thực tế cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội của Honda Jazz.

Chia sẻ về hành trình thử sức với Honda Jazz, chị Phạm Thị Thu Thủy – Đại diện báo Thể thao & Văn hóa cho biết thực sự rất bất ngờ với kết quả đạt được sau khi hoàn thành 2 ngày thi. “Đồng hành với tôi trong chặng này là chiếc Honda Jazz với sự linh hoạt, nhỏ gọn bất ngờ. Chiếc xe tuy nhỏ nhưng vẫn có độ đầm, độ chắc chắn ổn định và cân bằng. Ngay cả khi đi qua những chặng đường xấu, xe vẫn giảm xóc rất tốt, mang đến sự an toàn, yên tâm cho người cầm lái. Trong chặng thi cuối cùng, phần lớn quãng đường tôi sử dụng chế độ Cruise Control và mức tiêu hao nhiên liệu duy trì ở mức khá ổn định, thấp hơn nhiều so với con số 5,6 L/100Km được đưa ra từ nhà sản xuất.” chị nhận xét 

Còn theo anh Chu Hữu Thọ - Đại diện báo điện tử Autobikes, mỗi chặng thi trong cung đường thử thách năm nay đều có chất độc đáo và thú vị riêng. “Lần đầu tiên 1 mình 1 xe chạy quãng đường hơn 400km, tôi được rèn luyện và cải thiện khá nhiều kĩ năng. Kể cả người thường xuyên trải nghiệm và tham gia các cuộc thi như tôi vẫn có rất nhiều bất ngờ và rút ra được nhiều bài học bổ ích cho bản thân.” anh Thọ chia sẻ.

Theo quy định của cuộc thi, phương pháp đo mức tiêu thụ nhiên liệu được thống nhất như sau: Tại điểm xuất phát từng chặng, tất cả đồng hồ đo Trip A của xe được thiết lập về 0. Đến khi kết thúc chặng đó, Ban tổ chức sẽ ghi nhận thông số hiển thị trên màn hình của xe: quãng đường xe đi được (km) và lượng tiêu thụ nhiên liệu (lít) trên chặng đường đó (được tính bằng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (lít/km) trên chặng đó nhân với quãng đường đi được). Quy trình tại điểm xuất phát và điểm kết thúc này lặp lại trên 4 chặng của cuộc thi. Sau mỗi ngày, Ban tổ chức sẽ tổng hợp kết quả tiêu thụ nhiên liệu trung bình của ngày đó, lấy tổng lượng tiêu thụ nhiên liệu của 2 chặng (lít) chia cho tổng hành trình (km) và tìm ra người chiến thắng của từng mẫu xe trong mỗi ngày thi.
Lâm Anh
TIN LIÊN QUAN

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.